Saturday, August 30, 2014

Khả năng trí tuệ của người già

Khả năng trí tuệ của người già

 


Người ta ai cũng sợ già, điều này cũng bình thường. Nhưng ngay cả khi các tế bào thần kinh đã chết đi và không bao giờ sống lại, chưa hẵn tuổi già đã là giai đoạn đáng sợ. 

Khi đến tuổi trưởng thành, não bộ cũng phát triển đến mức sau cùng, khả năng học tập đạt đến độ cao nhất, tuy rằng các mối liên hệ có thể tái lập đến năm 70 tuổi giữa các nhánh tế bào thần kinh. Các nhà khoa học nhận thấy chỉ có 5% số người trên 65 tuổi mới mắc bệnh Alzheimer và các chứng nghễnh ngãng khác và mặc dù có đến 30% số lượng tế bào thần kinh đã mất đi khả năng tri tuệ của người cao tuổi vẫn không giảm sút.

Chỉ có khả năng định vị không gian và trí nhớ về công việc là giảm sút một chút. Các nhà tâm lý học giới thiệu một loạt số và yêu cầu lập lại chính xác càng nhiều càng tốt. Người trẻ từ 20 đến 30 tuổi nhớ trung bình 6 - 7 số, và người 70 tuổi nhớ trung bình 5,5 số.

Nhưng não bộ người già có khác nhau và có đến 10% các cụ ông, cụ bà tỏ ra rất minh mẫn. Người ta nhận thấy người già nào vẫn còn ham muốn đọc sách, suy nghĩ và học hỏi thì trí tuệ vẫn rất sáng suốt.

Họ có được kinh nghiệm mà giới trẻ không đạt đến. Một ván cờ vua giữa một cô gái trẻ và một bà cụ nhanh nhẹn bao giờ cũng mang phần thắng về cho ....bà cụ (Theo Tuần Báo Mới)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger