Tỷ phú Thái Lan mở trung tâm mua sắm thứ 2 tại Việt Nam
Trung tâm thứ hai của tỷ phú Thái Lan có vốn đầu tư 4 triệu USD, tạo đà để Tập đoàn Central mở rộng thêm nhiều chi nhánh tại TP HCM.
Ngày 12/12, Robins Department Store Pcl (thuộc Tập đoàn Central, Thái Lan) của gia đình ông Tos Chirathivat, tỷ phú Thái Lan khai trương Trung tâm mua sắm Robins tại TP HCM, sau khi đã mở trung tâm thứ nhất tại Hà Nội vào đầu tháng 3 năm nay.
Ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc
Central Việt Nam cho hay, trung tâm thứ hai này có vốn đầu tư 4 triệu
USD, rộng 10.000 m2, gồm 4 tầng, với sự tham gia của 200 nhà cung cấp và
10.000 nhóm hàng. Đây là trung tâm tập trung nhiều nhãn hiệu cao cấp
đến từ các nước trên thế giới, trong đó hàng Thái Lan chiếm số lượng
lớn.
Tại Thái Lan, Central Group nổi tiếng
với chuỗi trung tâm mua sắm mang tên Robinson, nhưng khi đặt chân đến
Việt Nam nhà bán lẻ này rút ngắn tên gọi thành Robins (Robins Department
Store) để phục vụ khách Việt.
Robins không phải là dự án bán lẻ đầu
tiên của Central Group ở Việt Nam. Trước đó, các cửa hàng mang thương
hiệu SuperSports, Crocs và New Balance đã có mặt ở Việt Nam thông qua hệ
thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền
cho các đối tác Việt Nam.
Theo Central Group, việc đầu tư liên
tiếp hai trung tâm mua sắm tại Việt Nam nằm trong kế hoạch lấn sân sang
các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á đã được tập đoàn thông qua
năm ngoái. Khoản ngân sách 15 tỷ bath (khoảng 460 triệu USD) được đại
gia này dự trù để mở trung tâm mua sắm tại Indonesia, Việt Nam và
Malaysia.
Việc mạnh tay đầu tư đúng lộ trình của
gia đình Chirathivat càng cho thấy một làn sóng xâm nhập thị trường
Việt Nam mạnh mẽ của các công ty, tập đoàn lớn Thái Lan.
Nhanh chân đánh chiếm "miếng bánh" bán
lẻ Việt Nam nhất phải kể đến Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của người giàu
thứ ba Thái Lan (theo số liệu của Forbes) - ông Charoen
Sirivadhanabhak. Năm 2012, tập đoàn này đã chi 32 triệu USD (hơn 670 tỷ
đồng) mua lại 65% cổ phần tại Thái An - một doanh nghiệp bán lẻ ở miền
Bắc.
Ít lâu sau đó, đại gia này tiếp tục đổ tiền thực hiện thương vụ
đình đám mua lại chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành
B'mart với công bố sẽ bán 70% hàng hóa Thái Lan.
Tiếp tục khẳng định vị
thế, BJC đã tạo dấu ấn đậm nét nhất trong năm nay khi chi gần 880 triệu
USD mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ Metro Cash & Carry Việt Nam.
Không hề kém cạnh 2 tỷ phú Thái Lan
trên, người giàu thứ hai Thái Lan - ông Dhani Chearavanont, Chủ tịch
của Charoen Pokhphand Group (CP Group) có mặt tại Việt Nam từ năm 1990
và nay đang nắm giữ 7% thị phần thịt heo, 16% thị phần trứng gà công
nghiệp và khoảng 22% thịt gà công nghiệp tại đây cũng không bỏ qua phân
khúc hấp dẫn này.
Với thế mạnh đang sở hữu thương hiệu
7-Eleven tại Thái Lan, một mô hình cửa hàng hoạt động 24/24 giờ, cung
cấp mọi nhu cầu của người tiêu dùng từ thực phẩm, mỹ phẩm đến văn hóa
giải trí, cuối năm 2013, lãnh đạo của CP All - đơn vị điều hành 7-Eleven
đánh tiếng sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại TP HCM. Hiện hệ thống 7-Eleven
Thái Lan đã có trên 3.000 cửa hàng, đứng hàng thứ 4 trên thế giới.
Theo Vnexpress
Post a Comment