Những vụ thoát chết khó tin từ các tai nạn máy bay thảm khốc
Juliane Koepcke kể lại về kỷ niệm kinh hoàng của mình tại nơi bà "đáp xuống" sau khi rơi 3.000m.
Đến nay, những người sống sót qua tai nạn máy bay này vẫn chưa hiểu vì sao họ may mắn đến vậy.
Ngày nay, máy bay
trở thành một trong những phương tiện di chuyển nhanh và an toàn nhất
trên thế giới, với tỉ lệ tử vong là 1/7.000.000, thấp hơn cả tỉ lệ trúng
xổ số độc đắc. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót trong một vụ tai nạn máy bay
lại ở mức tối thiểu.
Như đã đưa tin,
ngày 16/10/2013, do thời tiết xấu, chiếc máy bay Lào mang số hiệu ATR
72 đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền Nam
Pakse đã bất ngờ lao xuống sông Mekong. Tai nạn này đã khiến toàn bộ 49
hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng, trong đó có 2 người Việt
Nam.
Dù vậy, trên thế giới đã ghi nhận một số
ít trường hợp đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái "Tử thần" khi tai nạn máy
bay xảy ra. Đó được xem như một phép màu bởi chưa ai có thể lý giải được
khả năng thần kỳ nào đã giúp họ sống sót. Cùng điểm lại một vài trường
hợp thoát chết tai nạn máy bay may mắn đến "giật gân" trong lịch sử.
1. Rơi khỏi máy bay từ độ cao 3.000m
Vào
ngày 24/12/1971, Juliane Koepcke (17 tuổi) cùng với 93 hành khách và
phi hành đoàn tới Peru trong chuyến bay LANSA Flight 508 của Hãng hàng
không Peru.
Sau
khoảng nửa tiếng rời mặt đất, máy bay đi vào vùng bão có sấm sét, mưa
to và không khí nhiễu loạn. Phi công đã vật lộn để kiểm soát máy bay
nhưng do bị trúng sét đánh, không bao lâu, máy bay đã rơi tự do từ độ
cao khoảng 3.000m.
Vì
một lý do nào đó, bà bị mắc kẹt trên ghế và rơi xuống đất. Juliane
Koepcke là người duy nhất sống sót, trong khi những người hành khách còn
lại đều thiệt mạng. Bà bị chấn thương ở mặt, mắt trái sưng húp, gãy
xương cùng nhiều vết rách, bầm tím trên cơ thể.
Bằng
chút ít sức lực, bà cố gắng tìm nguồn nước để duy trì sự sống, Juliane
Koepcke đã sống sót. Sau 9 ngày duy trì mạng sống, cuối cùng Juliane
cũng gặp được người cứu giúp.
2. Ăn thịt người chết để sống sót
Vào
năm 1972, chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay có nhiệm vụ đưa 45
người đến Chile để tham dự trận đấu đã gặp nạn trên dãy núi Andes. Máy
bay rơi vào đỉnh núi ở độ cao 4.200m trên mực nước biển, đỉnh này kéo
cánh bên phải ra khỏi máy bay mạnh đến mức bộ phận thăng bằng bị văng
ra, tạo một lỗ to ở phía sau thân máy bay.
Máy bay Fairchild FH-227 của Không quân Uruguaya. Hình ảnh Chuyến bay số 571 trước khi xảy ra tai nạn .
Máy
bay đâm vào đỉnh thứ hai, cánh bên trái bị kéo đứt, chỉ còn phần thân
trong không trung. Cuối cùng, nó rơi rồi trượt xuống dốc cao trước khi
dừng lại và bị vùi trong đống tuyết. Tai nạn đã khiến cho 12 hành khách
thiệt mạng tại chỗ, một số người bị thương nặng đã qua đời sau đó nhưng
vẫn con 16 người sống sót.
Những người may mắn sống sót sau tai nạn này.
Những
người sống sót chỉ còn ít đồ ăn, họ cùng nhau chia nhỏ phần ăn nhưng
không cầm cự được bao lâu. Vì ở trên núi tuyết, không khí lạnh nên mọi
người cần nhiều calo hơn để duy trì sự sống.
Thánh giá được dựng lên tại phần máy bay còn lại. (Ảnh được chụp vào tháng 2/2006).
Xung
quanh họ không có cây cối hay bất kỳ thú vật nào, vì thế, những người
còn sống sót đã quyết định ăn thịt của những người đã chết để kéo dài sự
sống. Dù bị dằn vặt, sợ hãi tột độ nhưng những người này vẫn tiếp tục
trụ vững 72 ngày sau đó trên núi cho đến khi được cứu thoát.
3. Sống sót sau khi nổ bom và rơi từ độ cao 10.160m
Ngày
26/1/1972, một chiếc máy bay với 28 hành khách cùng phi hành đoàn của
Hãng hàng không JAT (thuộc Nam Tư cũ) bị đánh bom và nổ tung khi bay
trên bầu trời Tiệp Khắc ở độ cao 10.160m. Nữ tiếp viên 22 tuổi - Vesna
Vulovic khi đó ở phần đuôi máy bay đã rơi xuống đất với tốc độ 320km/giờ
và “hạ cánh” xuống một vùng tuyết phủ.
Thật
kỳ lạ Vulovic vẫn sống sót. Sau tai nạn, cô bị gãy hai chân và chấn
thương sọ não. Khi tìm thấy Vulovic vùi trong tuyết, các nhân viên cứu
hộ nghĩ rằng cô đã thiệt mạng. Tuy bị liệt nửa người nhưng chỉ sau hai
tháng tập luyện, cô đã đi lại được và tiếp tục làm nghề tiếp viên hàng
không.
4. Máy bay nổ vẫn thoát nạn
Cũng
giống như một số nạn nhân khác trong danh sách này, cậu thanh niên
George Lamson (17 tuổi) này đã trải qua một nỗi khiếp sợ khủng khiếp khi
vượt qua vụ tai nạn máy bay Galaxy Flight 203 thảm khốc vào năm 1985.
George
Lamson cùng cha lên máy bay cất cánh từ bang Nevada để đến Minnesota
(Mỹ), hai cha con ngồi hàng ghế ngay phía sau buồng lái. Tuy nhiên, do
trục trặc, chiếc Lockheed L-188 Electra buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Lực
của cú va chạm làm ghế của Lamson bật ra khỏi máy bay rơi xuống đường
băng nhưng lúc đó, Lamson vẫn bị kẹt cứng trên ghế với đai an toàn.
Cậu
thiếu niên này vẫn tỉnh táo, nhanh chóng tháo dây an toàn và lao vào
khoảng đất trống trước khi máy bay phát nổ. Sau khi điều tra, nguyên
nhân tai nạn được kết luận là do người điều khiển mất kiểm soát và phi
công phụ không giám sát đường bay lẫn tốc độ của máy bay dẫn tới những
rung động không đáng có ngay sau khi cất cánh.
5. Thoát khỏi lưỡi "Tử thần" trong gang tấc
Ngày
16/8/1987, cô bé Cecelia Cichan (4 tuổi) đã may mắn thoát chết trong
khi 154 người khác trên chuyến bay mang số hiệu 255 của hãng hàng không
Northwest Airlines - cùng hai người trên mặt đất - đã thiệt mạng khi máy
bay chở họ gặp nạn trong lúc cất cánh tại bang Michigan, Mỹ.
Hình ảnh Cecelia Cichan lúc còn bé.
Sau
khi cất cánh, lúc đang bay lấy độ cao, cánh trái của máy bay va phải
cột điện cách đoạn cuối của đường băng khoảng 800m, rồi tiếp tục va phải
một cột điện khác, đụng vào mái của tòa nhà cho thuê xe ô tô và đáp
đất.
Các nhân viên cứu hộ tìm thấy Cecelia
Cichan tại ghế của cô, cách thi thể của bố mẹ và anh trai 6 tuổi của cô
vài mét. Việc Cecelia Cichan sống sót vẫn là một điều bí ẩn lớn chưa thể
giải thích nổi.
Giáo
sư Ed Galea - giám đốc Viện Cơ khí an toàn hỏa hoạn tại ĐH Greenwich
(Anh) cho rằng, những trẻ em lớn hơn trẻ sơ sinh nhưng không quá cao có
thể được bảo vệ tốt hơn trong ghế ngồi và do đó ít bị chấn thương cơ thể
hơn. (Theo Trí Thức Trẻ)
Post a Comment