Bi kịch từ những vụ đạp nhầm chân ga
Hàng loạt vụ tai nạn liên hoàn khiến nhiều người chết có nguyên nhân từ việc tài xế đạp nhầm chân phanh thành chân ga bất kể tài xế mới lái hay đã có kinh nghiệm lâu năm.
Công an huyện Ea H’leo (Đăk Lăk) ngày
31/10 đã khởi tố Lưu Thị Thanh Tuyền (ngụ thị trấn Ea Đrăng) về hành vi
Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuyền là
người cầm lái chiếc ôtô 7 chỗ lao vào đám đông ở chợ thị trấn Ea Đ’răng
gần hai tuần trước khiến 2 người chết và 8 người bị thương.
Cô gái 26 tuổi thừa nhận vừa lấy bằng
lái được vài ngày nên khi gặp tình huống đã xử lý không kịp. Tuyền cho
biết trước khi gây ra vụ tai nạn cũng có tổ chức ăn uống với một số
người bạn nhưng chưa đến nỗi say xỉn.
“Đến trưa hôm sau Tuyền mới ra trình
diện nên không thể xác định được nghi can lái xe trong tình trạng có
nồng độ cồn hay không. Do Tuyền đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên
được tại ngoại”, một cán bộ điều tra cho hay.
Trước đó, khoảng 13h ngày 20/10, Tuyền
cùng 3 người bạn rủ nhau đi chơi nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Sau đó, cả
nhóm vào quán nhậu gần thị trấn ăn uống, đến khoảng 15h30 thì tàn cuộc.
Tuyền được giao cầm lái chiếc xe của
người bạn trong nhóm để về nhà. Đến địa bàn chợ thị trấn Ea Đ’răng,
Tuyền đã thấy dòng người khá đông.
“Để tránh xe máy chạy phía trước, tôi đã
đạp phanh nhưng lại nhầm sang chân ga làm xe lao vụt đi. Tôi lách tay
lái thì xe leo lên lề bên trái đâm vào một cửa hàng bán trái cây và một
quầy bán nước mía cùng mấy chiếc xe máy dựng trên vỉa hè”, Tuyền khai
khi ra trình diện, nước mắt không ngừng tuôn.
“Quá hoảng loạn, tôi vội đánh tay lái
sang phải khiến xe leo lên vỉa hè, sau đó lao xuống lòng đường đâm tiếp
vào một xe máy đang chạy phía trước thì mới chịu dừng lại”, nữ tài xế
vừa nhận bằng 2 ngày cho biết thêm.
Tai nạn đã làm bà Phạm Thị Len (63 tuổi,
vừa từ Nam Định vào thăm người thân) đứng bán trái cây cho con và bé
Quách Thị Bảo Trân (3 tháng tuổi, đang được người nhà bế ngồi chơi trên
vỉa hè) chết tại chỗ. Ngoài ra còn có 8 người khác bị thương, trong đó
có 4 người bị thương nặng.
Hơn một năm trước, cuối tháng 3/2013,
ông Lê Tôn Thanh (57 tuổi), Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch
TP HCM lái ôtô 7 chỗ đến giao lộ Lý Tự Trọng – Thủ Khoa Huân (quận 1)
thì tông vào hông 2 taxi chạy cùng chiều phía trước. Tài xế Thanh tiếp
tục nhấn ga để chiếc Toyota Fortuner tiếp tục tông mạnh vào ôtô 7 chỗ
khác rồi đổi hướng sang làn đường xe hai bánh, cán 2 xe tay ga.
Vượt qua giao lộ, xe “điên” leo lên vỉa
hè ủi gãy hai trụ biển báo trên đường Lý Tự Trọng rồi phóng xuống lòng
đường. Chạy tới giao lộ Lý Tự Trọng – Nguyễn Trung Trực, cách hiện
trường vụ tai nạn hơn 200 m, tài xế mới dừng lại sau khi ủi thêm một
chiếc Camry.
Sau tai nạn, ông Thanh bị Đội CSGT quận 1
xử phạt 5 triệu đồng về các lỗi vượt xe trái quy định và có nồng độ cồn
trong người. Ngoài ra, ông này còn bị tước giấy phép lái xe 60 ngày và
tạm giữ chiếc Fortuner 7 chỗ gây tai nạn trong 10 ngày. Ngoài ra, Phó
giám đốc Thanh bị buộc bồi thường gần 50 triệu đồng là chi phí sửa chữa 2
taxi, xe máy; tiền thuốc men cho người bị thương và khắc phục sửa chữa 2
biển báo giao thông.
Các xe nằm la liệt trên đường sau khi bị ô tô do Phó giám đốc Sở gây ra. Ảnh: An Nhơn
Các xe nằm la liệt trên đường Lý Tự Trọng (quận 1, TP HCM) sau khi bị ôtô do Phó giám đốc Sở gây ra. Ảnh: An Nhơn
Nghiêm trọng hơn là vụ tai nạn kinh hoàng do chiếc ôtô của bác sĩ Trần Anh Huy (42 tuổi) gây ra trên đường Lý Thái Tổ (quận 10, TP HCM) khiến 2 người chết và 15 người bị thương cách nay 3 năm.
Chiều một ngày tháng
10, bác sĩ Huy lái ôtô 4 chỗ từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 ra đã đâm vào 3 ôtô
và lao đi với tốc độ nhanh, húc 12 xe máy đang dừng đèn đỏ ở ngã tư Lý
Thái Tổ – Sư Vạn Hạnh (quận 10). Tai nạn khiến 12 xe máy bị nát, trong
đó có 2 xe tay ga bốc cháy cùng với số người chết và bị thương nằm la
liệt.
Sau khi gây tai nạn hàng loạt ở ngã tư,
ôtô tiếp tục lao thêm quãng đường gần 400 m với vận tốc rất cao. Ôtô
“điên” đã dừng lại ở khu vực vòng xoay Lý Thái Tổ, nơi có mật độ xe dày
đặc. Sau khi dừng xe, tài xế bỏ chạy khỏi hiện trường rồi đến công an
phường tự thú. Ôtô gây tai nạn bị bể túi khí, phần đầu bẹp rúm.
Tại phiên xử tháng 6/2013, đại diện của
cơ quan giám định Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an cũng như đại
diện của hãng Toyota cho rằng, chiếc xe ông Huy lái “hoàn toàn không có
lỗi về yếu tố kỹ thuật, phanh không hư, hệ thống điện vẫn đảm bảo an
toàn”. Bị cáo Huy đã thừa nhận nguyên nhân gây tai nạn do sau khi va
chạm với chiếc xe cùng chiều đã đạp nhầm chân phanh với chân ga làm ôtô
lao đi trong tình trạng mất kiểm soát, đâm liên hoàn.
Tòa án đã tuyên phạt bị cáo Trần Anh
Huy mức án 7 năm tù về tội Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông
đường bộ. Ngoài số tiền lớn đã bồi thường trước đó cho các nạn nhân, bị
cáo còn phải bù đắp tiếp 300 triệu đồng cho 3 gia đình còn lại.
Một vụ tai nạn khác cũng do lỗi của tài
xế nhầm “chân đạp phanh thành chân ga” xảy ra vào tháng 3/2010 tại Hà
Nội. Theo đó, chiếc Ford Mondeo do tài xế Lê Văn Mạnh (66 tuổi), chạy
trên đường Xuân Thủy, khi đến đến cổng ĐH Quốc gia Hà Nội bất ngờ tăng
tốc, đâm liên tiếp vào các phương tiện đi cùng chiều. Xế hộp chỉ dừng
lại khi lao vào cây bên đường.
Trên đoạn đường khoảng 200 mét, chiếc
Ford Mondeo đã đâm, va quệt 7 xe máy và 14 xe đạp. Khoảng 20 người bị
thương, trong đó có 3 người bị thương nặng phải vào viện 19-8. Có nhiều
kinh nghiệm lái ôtô nhưng đây là lần đầu tài xế Mạnh sử dụng xe số tự
động, lại đạp nhầm chân ga thay vì đạp phanh nên không làm chủ được tốc
độ gây ra tai nạn nghiêm trọng.
Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Post a Comment