Friday, November 11, 2011

WHAT TO DO WHEN THE BRAKES OF THE CAR BREAK ?

WHAT TO DO WHEN THE BRAKES OF THE CAR BREAK ?

    
          Lái xe là một nhu cầu cần thiết, một việc chúng ta làm hằng ngày.  Dù vậy, rất ít người, trong chúng ta biết cách hành xử, khi bất thình lình gặp những trường hợp khẩn cấp trong khi lái xe, như tires của xe bị vỡ, cái brake của xe không dừng lại, tires bị trượt, xe bị hết dầu, xe nhào xuống sông....
    
         Vào tháng11/5/ 2010, một chiếc xe hiệu Camry đời 2008, đã đụng vào một bức tường đá, tại tiểu bang Utah, giáp ranh giới tiểu bang Nevada, làm người tài xế và con trai của ông bị thiệt mạng.   Dấu bánh xe trên đường, cho biết tài xế là ông Paul Vanalfen, 66 yesrs old, đã cố ngừng xe,khi ra khỏi xa lộ 80.  Chiếc xe vượt qua một bảng " stop " tại một cuối đường, và vượt qua một corner trước khi đụng vào tường.  Ông và con trai 38 tuổi đã bị thiệt mạng.  Vợ ông và con trai còn lại, thì bị thương.  Trước đó, một vụ tai nạn đáng thương tương tự, cũng đã xảy ra tại thành phố Sandiego, làm một cảnh sát xa lộ CHP cùng gia đình đã bị thiệt mạng, bởi vì cái thảm dưới chân, mắc vào bàn đạp của cái brakes, chiếc xe Lexus ông đang lái.
   
         Nếu một trong những điều này xảy ra, trong khi chúng ta đang lái xe với vận tốc cao, và nếu chúng ta không bình tĩnh, không phản ứng đúng cách, sinh mạng của chúng ta và những người thân trong xe có thể bị danger.
    
         Sự bình tỉnh là điều rất quan trọng, trong bất cứ mọi trường hợp khẩn cấp . Nếu bạn hoảng hốt, bạn sẽ làm cho tình thế trở nên tệ hại hơn, vì trong nhiều trường hợp, bạn chỉ có vài giây, để phản ứng mà mạng sống của bạn và những người thân trong xe, hoàn toàn tùy thuộc vào sự quyết định của bạn, trong thời gian ngắn ngủi đó. Nếu bạn giữ được sự bình tĩnh, bạn sẽ có 5o% để sống sót.   50% còn lại, sẽ tùy thuộc vào sự hiểu biết và phản ứng đúng hay sai, nhanh hay chậm của bạn, phản ứng nhanh, đúng phương pháp, sẽ tăng cơ hội sống còn của bạn và những người trong xe một cách đáng kể.
   
        Dưới đây là những trường hợp tiêu biểu, trong rất nhiều trường hợp khần cấp, có thể xảy ra trong khi chúng ta đang lái xe.
       
        1. Cái brakes của xe bị đứt  :
       Bạn đang lái, bỗng nhiên cái thắng xe của bạn không còn hữu hiệu, để ngừng lại, hay giảm tốc độ.  Bạn đạp mạnh trên brakes, nhưng chiếc xe vẫn tiếp tục phóng vù vù.  Hệ thống brakes, chiếc xe của bạn đã bị hư hỏng hay còn gọi là brakes bị đứt, thường xảy ra không báo trước, do một trong những hư hỏng liên quan đến hệ thống brakes, có thể ống dẫn dầu bị vỡ, con heo dầu bị hư, cái dây của brakes bị mòn quá mức....Chiếc xe của bạn có thể bị hư cái brakes, khi quí vị đang lái trong thành phố, hay đang lái trên xa lộ  hoặc tệ hại hơn đang đổ dốc trên một con đường đèo.
   
        Bất cứ trong trường hợp nào, bạn nên nhớ mục đích tối hậu của bạn là tìm mọi cách, để dừng xe lại, một  cách an toàn càng sớm càng tốt.
       Nếu cái brakes của xe bị hư, khi bạn đang lái xe, những điều bạn cần làm là  :

        - giữ bình tĩnh.
  
        - Không nên tắt máy xe, vì nếu không cẩn thận, tay lái có thể bị khóa, bạn không còn có thể, điều khiển chiếc xe được nữa.  Và đồng thời, khi bạn tắt máy xe, tay lái sẽ trở nên rất nặng, khó điều khiển.
      
        - Bật đèn nháy emergency, bóp kèn, bật đèn pha để ra hiệu cho những xe chung quanh, biết bạn đang gặp trở ngại nguy hiểm để họ tránh xa.
 
       - Push the brakes nhiều lần, hy vọng cái brakes sẽ hoặt động trở lại.
 
       - Buông chân khỏi gas pedal
     
       - Trả cần số, về số nhỏ hơn.  Nếu bạn lái xe với số hộp số tay, hãy trả về số 4 hoặc số 3 rồi số 2, rồi số1
      
       - Nếu bạn lái xe với số tự động, kéo cần số về hết phía sau.
      
       - Từ từ kéo thắng tay và lách vào lề phải.
      
        Chú ý :
     
        - Cẩn thận khi kéo thắng tay. Nếu bạn kéo thắng tay quá mạnh, quá nhanh, xe của bạn có thể bị trượt hoặc có thể bị quay vòng 360 độ.

       
        Nếu sau một thời gian ngắn, xe của bạn, vẫn không dừng lại, có lẽ hệ thống brakes tay của bạn đã bị cháy và trở nên hoàn toàn vô hiệu.  Để ý và tức khắc lái xe vào những run-away-ramp.  Đây là những đường hoặc exit đặc biệt dành cho những xe đang đổ dốc bị hư brakes.
       
        Đường này thường được trang bị những đụn cát dừng xe lại.  Hầu hết trên các đoạn đường đổ dốc, đều có bảng chỉ dẫn để vào những con đường đặc biệt này.
      
        Nếu không có run-away-ramp, cố gắng làm giảm tốc độ xe bằng cách quẹt bên phải của xe vào những chướng ngại vật trên đường như bụi rậm, bờ rào cản.... Đừng lo lắng về sự hư hại của chiếc xe.  Mạng sống của bạn và những người trên xe quan trọng hơn.
       
        Nếu quí vị đã làm hết mọi cách mà xe vẫn không dừng, cách cuối cùng để làm cho xe ngừng lại là ủi xe vào bụi rậm bên đường là chỗ an toàn nhất cho trường hợp này.
      
       Chú ý :  Tuyệt đối không bao giờ phóng xe vào gốc cây, cột đèn, hay mỏm đá.  Luôn luôn ghi nhớ là, trong những điều tệ hại, bạn sẽ có cơ hội sống còn, nếu bạn khôn ngoan chọn điều ít tệ hại nhất.
 

                                        Sống Magazine

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger