Friday, April 12, 2013

CÔ GÁI XINH ĐẸP KHỎA THÂN CHO CHA MÌNH VẼ TRANH

CÔ GÁI XINH ĐẸP KHỎA THÂN CHO CHA MÌNH VẼ TRANH


 
Hoạ sĩ Lý Tráng Bình (61 tuổi) và con gái Lý Tần (23 tuổi)

 

Chuyện Cấm Cười - Theo Tiếng chim Việt

Cô gái xinh đẹp đã khoả thân để cha mình vẽ cho biết, ban đầu cô cũng không tán thành đề nghị của cha, nhưng sau nửa năm, với sự động viên cổ vũ của mẹ, cô đã nhận lời. Cô cho rằng, kẻ nào phê phán cha con cô là đi ngược đạo đức, mỹ tục, thì tư tưởng của họ thật quá bậy bạ và không hiểu gì về nghệ thuật.

Lý Tráng Bình là hoạ sĩ 61 tuổi và con gái ông – Lý Tần vừa tròn 23 tuổi. Vào thời điểm trung tuần tháng 1/2010, nếu hỏi 10 người có biết đến câu chuyện này hay không thì đến 9 người lắc đầu không biết. Tuy nhiên, sau ngày 18/1/2010 khi diễn ra Triển lãm tranh quốc tết lại Trùng Khánh (Trung Quốc) với những tác phẩm của Lý Tráng Bình được trưng bày thì chỉ trong một đêm ngắn ngủi, bố con hoạ sĩ này và câu chuyện của họ đã trở nên nổi tiếng.

Sau sự kiện, các phương tiện truyền thông ráo riết tìm gặp 2 nhân vật chính trong câu chuyện để phỏng vấn nhưng thật khó khăn bởi họ gần như lẩn tránh. Khi gặp được Lý Tráng Bình, ông chỉ nói về công việc và triết lý nghệ thuật, ít khi nhắc đến con gái. Phóng viên tiếp tục truy vấn thì ông cho biết, con gái cũng bị áp lực khi nhận được những lời phê bình từ khán giả xem tranh. Phóng viên tiếp tục gọi điện gặp Lý Tần nhưng cô từ chối trả lời phỏng vấn cũng như không muốn tiết lộ ảnh cá nhân và địa chỉ nhà riêng trên báo chí. Đài truyền hình Phượng Hoàng cũng mời 2 bố con lên Bắc Kinh để phỏng vấn nhưng cô đã từ chối và để bố đi một mình.

 
Hoạ sĩ trong căn phòng vẽ của ông, bên những bức tranh mà nguyên mẫu đều là con gái ông.





Khi được hỏi về việc một số chuyên gia văn hoá phê phán hành động của bố con cô là đi ngược với thuần phong mỹ tục, cô nói: “Sau khi sự kiện này được biết tới, nhiều người xem tranh dưới góc độ nghệ thuật, thể hiện sự tán thành cũng như thú vị với công việc của chúng tôi.



Tuy nhiên một số người thì lại phê bình quá gay gắt khó có thể chịu đựng, coi đó là hành động vi phạm thuần phong mỹ tục và luân lý đạo đức. Họ thực sự là hồ đồ, đã là hoạ sĩ tả thực, không ai là không từng vẽ cơ thể người. Trong tất cả các học viện mỹ thuật, đều có môn vẽ người luôn là môn học bắt buộc, chẳng lẽ, những hoạ sĩ, những người vẽ tranh về người đều có quan hệ bất chính với người mẫu vẽ tranh hay sao?!




Khi vẽ tranh, cha con chúng tôi đơn thuần ứng xử như một hoạ sĩ và một người mẫu. Phải chăng những học giả đạo đức kia không hiểu nghệ thuật, không biết rằng vẽ khoả thân là một nguyên tố quan trọng trong trường phái tả thực hay sao!”.




Hành động hy sinh vì nghệ thuật của Lý Tần được các nhà nghệ thuật nước ngoài đánh giá tốt và khen ngợi.

Theo tìm hiểu, Lý Tần không chỉ là người mẫu cho cha, cô còn thực hiện các công đoạn khác trong quá trình vẽ tranh giống như một hoạ sĩ.

Lý Tần cho biết, ban đầu cô cũng không tán thành việc này, khi cha cô đề cập việc để cô làm mẫu nude, cô đã từ chối ngay lập tức (thời gian vẽ về đề tài này là 6 năm về trước, lúc đó Lý Tần 17 tuổi). Tuy nhiên, sau nửa năm do dự, vớí sự động viên cổ vũ của mẹ khi nói rằng, những bức tranh đó sẽ mãi mãi lưu giữ vẻ thanh xuân trong trẻo của con gái, lại đúng thời điểm cô được xem bộ phim “Hoạ quỷ” nổi tiếng của Trương Nghệ Mưu với nhân vật trong phim đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật, cô đã đồng ý.

Cô gái trẻ nhấn mạnh: "Với những người nghĩ rằng việc làm đó không hay, tôi cảm thấy tư tưởng của họ quá bậy bạ. Thật lòng, tôi hiểu rằng nghệ thuật cần người mẫu, nhưng thực tế tôi cũng sợ bị chê xấu và nghĩ rằng cha tôi khó mời được người khác, chẳng lẽ nào dưới bàn tay nghệ thuật ưu tú của ông, tôi lại không hưởng ứng”. Ngoài cha cô, cô không làm mẫu khoả thân cho bất kỳ ai khác.

Hiện các diễn đàn vẫn không ngừng bình luận về sự kiện này. Nhiều người nước ngoài đang có nhã ý hỏi mua tranh của Lý Tráng Bình và các phương tiện truyền thông liên tục mời phỏng vấn hai cha con ông.

 
Bức tranh “kín đáo” nhất trong bộ sưu tập tranh Nữ thần phương Đông.

 
Không chỉ làm mẫu khoả thân, Lý Tần cũng là người mẫu thường xuyên cho cha vẽ những thể loại tranh khác.

 
Bức tranh “Hoa sen” của Lý Tráng Bình khá được quan tâm.



Khi ngắm Lý Tần trong nhiều bức tranh khác, một bộ phận cư dân mạng bắt đầu quay lại ủng hộ cô.


Theo Tiengchimviet

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger