Friday, November 4, 2011

BẠN MUỐN TRỞ THÀNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO

BẠN MUỐN TRỞ THÀNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO


     Muốn trở thành một người lãnh đạo :

     Điều trước tiên bạn cần phải học cách nói chuyện và phát biểu trước đám đông.  Nói để mọi người hiểu mình, không phải là điều dễ dàng. Nếu bài diễn văn của bạn không mạch lạc, nếu bạn không giữ được bình tĩnh, tự tin thì sẽ không thể thuyết phục được mọi người.

       Những lo lắng, sợ hãi ... từ đâu mà có  ?  :

       Một nhà tâm lý học đã nói, bắt nguồn từ sự sợ hãi đồng loại và thường rất hay xẩy ra.Việc này hình thành, khi chúng ta bị người khác nhìn chăm chú, với vẻ đầy xét đoán, trong khi chúng ta muốn gây thiện cảm với họ.

       Cội nguồn của sự sợ hãi này có rất nhiều : 

        Có thể do di truyền, giáo dục, văn hóa, cá tính từng người, và sự kết hợp giữa chúng không biểu hiện rõ ràng. Chúng ta cần học cách để giữ bình tĩnh, tự tin khi phát biểu trước đám đông, trong cuộc họp. Muốn trở thành người lãnh đạo, bạn hãy lưu ý một số điểm sau đây.
   
       1. Đừng nghĩ người ta chờ đợi một bài phát biểu thật hoàn hảo.

       Chính sự tin tưởng này, nhiều khi, lại ngăn cản bạn nói với lối diễn đạt đơn giản và trực tiếp vào vấn đề. Điều đó khiến cho bạn cảm thấy rằng, bài phát biểu của mình thất bại và bạn nghĩ người nghe nhận xét không tốt về bạn. Sự căng thẳng sẽ làm bạn mất tự tin và hạn chế khả năng của bạn,  dẫn đến các hiện tượng như đỏ mặt, run rẩy, mất bình tĩnh....Đồng thời lấy mất cơ hội để bạn đưa ra những ý tưởng hay.
    
        2. Chú ý các nguyên nhân khiến cho bạn thiếu tự tin trước mọi người.

        Có như thế, bạn mới thấy bạn mạnh mẽ hơn khi phát biểu. Bạn có thể học cách xác định rõ tình huống bạn sẽ gặp phải, phân tích nguyên nhân dẫn đến các vấn đề và tìm cách thực hiện.
     
        3 . Đừng tự hỏi mình " Tôi có nên nói như thế hay không  ?
 
        Bạn phải hình thành trong đầu lời dẫn của bài phát biểu, chính ý tưởng chủ đạo này, sẽ cho bạn những đường đi mạch lạc, những điều bạn cần nói với mọi người.  Lời dẫn sẽ giúp bạn tổ chức bài nói và định trước những câu hỏi, mọi người có thể đặt ra cho bạn. Hãy chú ý tới giọng nói, nhịp thở và tư thế của bạn. Bạn cần phối hợp các yếu tố đó thật nhịp nhàng, sẽ giúp bạn phát biểu tự tin hơn. Giọng nói nên nhẹ nhà

        Như vậy bạn sẽ lấy lại được sự bình tĩnh và tự tin hơn. Có như vậy mới tập trung hoàn toàn vào bài phát biểu của bạn mà đối thoại với mọi người.
     
         4. Chuẩn bị nội dung và phong cách cho bài phát biểu của mình. 
     
         Bạn cần biết sử dụng các kỹ thuật nói, chúng cho phép sắp xếp trình tự các nội dung của bài nói.

         Ví dụ cùng các câu dẫn như :  " Bây giờ tôi sẽ đề cập đến chương 2, tôi chuyển qua vấn đề " . Làm như vậy sẽ giúp cho bài nói của bạn mạch lạc hơn.
     
        5. Nắm lấy tất cả các cơ hội được phát biểu trước mọi người.
 
         Nắm vững được bài phát biểu cũng là một cách để tập luyện. Vì vậy hãy tranh thủ các cơ hội như trong các cuộc họp của gia đình, trò chuyện với bạn bè, dự đám cưới.... để tập cho mình phát biểu và làm quen với các tình huống.... bất ngờ xảy ra khi mọi người chất vấn bạn.
                                                                        
                                                               Theo Tuần Báo Mới

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger