Thursday, November 3, 2011

PHONG CÁCH GIAO TIẾP

PHONG CÁCH GIAO TIẾP

   Các nhà doang nghiệp lựa chọn những dáng điệu nào  ?  Cử chỉ, chính là ngôn ngữ. Thành công hay thất bại...... qua một lần tiếp xúc.
    Các nhà tâm lý học, sau nhiều lần nghiên cứu tại các cơ quan của chính phủ và các công ty tư nhân đã cho biết :  phong cách giao tiếp bằng điệu bộ rất là quan trọng. Thí dụ :
    
    1. Lắng nghe người khác :

    Bằng cử chỉ chứng tỏ sự quan tâm đến câu chuyện, chú ý lắng nghe.  Người đối thoại sẽ kính trọng bạn, mà còn phát hiện ra, bạn là người cởi mở và rộng rãi.  Hãy xếp hai bàn tay lên hai bên má, người hơi cúi về phía trước - cử chỉ đó, khiến người đối thoại có thiện cảm với cuộc đàm luận.
    
    2. Sẽ rất có lợi, nếu biết bộc lộ ý muốn của mình.
 
     Hãy làm cho người mà bạn tiếp xúc, có cảm tưởng tốt về bạn, dù là mới quen biết. Trong trường hợp này, các nhà doanh nghiệp thường chọn tư thế như sau : Hai tay đưa ra phía trước. Lòng bàn tay giơ lên ngang tầm bụng, hướng về phía người tiếp chuyện.

      3. Chủ động trong câu chuyện :

      Hãy thuyết phục và làm cho người đối thoại tin rằng mình hoàn toàn chủ dộng trong câu chuyện, bằng cách nhìn thẳng vào mắt vị khách, với ánh mắt bộc lộ sự hiểu biết..... Nên nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề.  Trường hợp này, hãy chụm các đầu ngón tay lại, trong tư thế chững chạc và cân nhắc.
      
      4. Gây sự chú ý  :  

      Nếu định hướng sự chú ý của người mà bạn đang tiếp chuyện, vào một ý tưởng nào đó, các nhà doanh nghiệp thường có thói quen chụm ngón tay cái và ngón tay trỏ hoặc tất cả các ngón tay vào với nhau. Cử chỉ đó sẽ khiến người đối thoại tập trung vào ý tưởng mà bạn đang trình bày.
     
      5. Đừng có những cử chỉ gây nghi ngờ :

      Đừng có những cử chỉ như :  Thỉnh thoảng lấy tay che mặt, xoa trán, thái dương hoặc cằm và ánh mắt hay hướng về phía khác...... Mọi cử chỉ đó, đều được hiểu như  :  không thành thật, úp mở hoặc thậm chí, nói lên thái độ hay thay đổi.
      Cần tránh những điệu bộ đó, vì người đối thoại, sẽ nghi ngờ sự thành thật của bạn.
     
      6. Tránh khoa trương, bệ vệ :

      Vì những cử chỉ đó, tố giác bạn là người thiếu bản lãnh. Hãy nên giữ vẻ tự nhiên, trân trọng người mà bạn nói chuyện.
     
      7. Đưa ngón tay ra phía trước :

      Cử chỉ đó chứng tỏ bạn quá hưng phấn, sôi nổi ....dễ khiến ngưòi đối thoại nghĩ bạn muốn gây hấn hoặc đe dọa. ví dụ như bức tranh cổ động có dòng chữ " we want you " mà uncle Sam thể hiện, nhằm kêu gọi thanh niên Mỹ gia nhập quân đội, thái độ đó, thậm chí còn có hiệu quả ngược lại .  Ra lệnh.....cho người khác.   Và như vậy, làm cho người đang nói chuyện với bạn thấy khó chịu ....Không còn muốn bàn chuyện làm ăn hay hợp tác gì với bạn  ?
     
       8. Sự rút lui : Chụm hai đầu gối lại với nhau, người ngã về đằng sau như e sợ, hai bàn tay bắt chéo trên bụng, đó là chứng cớ cho sự thiếu tự tin và muốn rút lui.
                                                          

                                                                             Theo Tuần Báo Mới

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger