Saturday, January 14, 2012

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG


        Muốn có đươc sự thành công, bạn cần phải rèn luyện và đạt được những mục tiêu dưới đây :


         * Sự tự tin và nghị lực :
       
         Thí dụ : 
      
         Bạn là một thương gia cần giới thiệu sản phẩm mới, đứng trước một công ty mà bạn muốn chào mời, nhưng bạn cứ ngại ngùng.... và do dự .... không dám bước vào... để mời người ta mua hàng. Bạn do dự không phải vì thiếu can đảm, mà chỉ vì, bạn thiếu lòng tự tin.  Bạn không tin rằng, bạn đủ khéo léo để thành công  :

        Thế là bạn đã bỏ lỡ một cơ hội, còn nếu ngược lại, với sự tự tin, bạn tươi cười gõ cửa, chào khách

        * Rồi khéo léo khen họ... làm cho họ có thiện cảm với bạn
        * Rồi tuần tự làm cho họ chú ý tới món hàng
        * Hăng hái diễn tả những tiện lợi của nó, dẫn dụ cho họ tin rằng nó hợp với nhu cầu của họ.
        * Khi họ đã tin tưởng ở bạn...ở món hàng bạn mời mua, thì chắc chắn bạn sẽ bán được, mà nếu không, thì ít nhất cũng gây được một mầm tốt, lần sau sẽ hái quả.

        Tự tin và nghị lực là hai đức tính cần thiết cho sự thành công, người nhút nhát, mỗi khi thất bại, đáng lẽ phải phân tích sự thất bại đó, tìm nguyên nhân để sửa đổi, thì lại quá lo nghĩ, buồn tủi vì đã trót lầm lỡ để đến nỗi làm mất hết nghị lực, rồi tin rằng sẽ chẳng bao giờ thành công.

        *. Luyện nhân cách. 
         
        Mỗi người có một nhân cách riêng. Nhưng chúng ta có thể phân tích những nhân cách xuất chúng, tìm những đặc tính của nó rồi lấy đó làm nền tảng để rèn luyện nhân cách của chúng ta.  Nên nhớ rằng có những nhân cách hấp dẫn người khác, nhưng cũng có những nhân cách làm người khác khó chịu.
        Một người vui vẻ thu hút chúng ta, còn kẻ cáu kỉnh làm cho chúng ta mốn xa lánh.  Là con người chúng ta có 5 thị dục quan trọng :

       a. Muốn được yên ổn và được che chở.
       b. Kiếm tiền và để dành
       c. Được có uy quyền
       d. Được phong lưu, có đủ tiện nghi
       e. Được mọi người yêu mến

        Khi rèn luyện nhân cách, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau đây :

        * Sức khỏe :

        Có sức khỏe thì có hy vọng, có hy vọng là có tất cả. Người ốm yếu không thể có một nhân cách mạnh mẽ, người có sức khỏe luôn luôn tươi cười vui vẻ, hăng hái, can đảm, có nghị lực và hấp dẫn người khác.

        * Ngay thẳng : 

         Sức khỏe và sự ngay thẳng làm thỏa mãn thị dục thứ nhất của chúng ta.. Có khỏe mạnh và được ở gần những người chân thật, ta mới cảm thấy được yên ổn, không phải đề phòng. Vì vậy chúng ta phải thành thật, không những với người khác mà còn cả đối với chính chúng ta nữa.  Nếu chúng ta không thành thật với  chúng ta, thì làm sao có thể thành thật với người khác

       * Khéo léo :

        Sự khéo léo trong công việc không phải là một nhân cách nhưng nó ảnh hưởng tới nhân cách, có nó thì chúng ta thành công và lòng tự tin của chúng ta cũng tăng lên.

        * Sáng kiến : 

        Khi làm việc bạn có óc tưởng tượng không ? Bạn có tìm cách làm khéo léo và tốt hơn không ?  Nếu có, thì bạn là người có sáng kiến đấy.  Sáng kiến rất quan trọng trong mọi ngành kinh doanh, cho nên các hãng xưởng đã để riêng một thùng thư cho nhân viên có ý kiến gì mới thì viết lên giấy và bỏ vào. Những ý tưởng mới, sản phẩm của sự tưởng tượng và những sáng kiến đó làm cho guồng máy của các doanh nghiệp chạy nhanh hơn. Ta phải suy nghĩ, tìm tòi, tưởng tượng và kiếm được ý  mới gì, dù vụn vặt cũng ghi xuống ngay rồi suy xét xem ý tưởng đó có thể thực hiện được không ?  Nếu được thì thi hành ngay .

       *  Sự tế nhị :

        Một người hầu trai vô ý vào phòng tắm trong khi " bà chủ " đang tắm, vội vàng quay ra và nói  :  " Con xin lỗi " Ông chủ " tránh cho người khác khỏi lúng túng mắc cở tức là sự tế nhị .
           Khéo nói một cách tế nhị .....là một đức tánh tốt, nhưng biết lúc nào nên nói và nói điều gì  ? càng quan trọng hơn, tập luyện được sự khéo léo tế nhị với những cử chỉ dễ thương, bạn sẽ thấy uy lực của bạn tăng lên 100/100. Khi bạn giao thiệp với mọi người, muốn họ có thiện cảm với bạn, bạn phải nghĩ tới nỗi vui hay những tiện nghi của họ, nên nói những lời tế nhị.....ngọt ngào.....bạn sẽ được mọi người yêu mến và đường đời của bạn sẽ suông sẽ ....dễ dàng.... Đối với những người giúp việc cho bạn cũng vậy, bạn càng nên tế nhị và thông cảm với những khó khăn của họ...Được như vậy họ sẽ hết lòng và cố gắng làm tốt hơn những công việc được bạn giao phó.

       * Lòng nhiệt thành :

        Nhiệt thành làm công việc được giao phó, đó là một yếu tố để thành công, không có lòng nhiệt thành bạn sẽ cảm thấy chán nản và không sao thắng nổi những khó khăn, có lòng nhiệt thành chúng ta sẽ vui vẻ, kiên tâm muốn đạt được mục đích. Một người có lòng nhiệt thành lúc nào cũng đầy nghị lực, vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ kẻ khác.

       * Hiệu quả : 

        Khi bạn làm việc phải nên lanh lẹ... biết cách xắp đặt và dự phòng....những công việc nào quan trọng cần phải làm trước....rồi chuyên chú vào những công việc quan trọng này .....đừng hành động một cách thừa thải...đừng quá lo lắng... vào những việc vô ích, trong khi làm việc thì phải chuyên tâm, chăm chú.....đừng nghĩ đến những việc khác.

       * Có óc khoáng đạt :

        Chúng ta phải luôn luôn có tư tưởng khoáng đạt....rộng lượng đối với những tư tưởng ...quan niệm của người khác, mặc dù trong lòng chúng ta không đồng ý. Chúng ta cũng vui vẻ, lễ độ lắng nghe họ bày tỏ những ý kiến của họ.  Bạn muốn được người khác yêu mến bạn, thì bạn phải biết yêu mến họ trước và tránh đừng làm họ bất mản... hoặc muốn làm tiêu diệt những quan niệm của họ. Đôi khi cũng cần phải biết chỉ trích...nhưng dù có chỉ trích ai ...thì cũng phải nên giữ thể diện cho họ, đừng nên làm mất lòng người khác, vì nếu bạn làm mất lòng họ, họ sẽ chống cự lại bạn. Nếu tư tưởng của bạn là đúng, thì bạn cứ giữ quan niệm của bạn.
 
       * Sự vui vẻ :

        Khi bạn vui cười, mọi người sẽ đồng tình,
        Nhưng nếu bạn muốn than khóc,
        Bạn sẽ phải khóc than một mình

        Mọi người thường không ưa những kẻ hay buồn rầu... ủ rũ..... Vì sự vui.. buồn hay lây lan ....mà không ai thích buồn ...làm cho sự vui vẻ lan tỏa ra ở chung quanh bạn, bạn sẽ được mọi người yêu mến và giúp đỡ.
     
      * Khiêm tốn :

        Mọi người thường có thị hiếu, được thấy họ là người quan trọng, vì vậy nếu bạn muốn được người khác yêu mến thì nên để cho người ta thấy rằng họ là người quan trọng.  Người ta thường ghét những kẻ thích khoang khoang, nếu bạn tự xét thấy bạn có tính khoe khoang, thì ngay từ ngày mai, bạn nên quyết tâm quên mình, để khen một người nào đó.  Đừng bao giờ nói " tôi muốn như thế này " mà nên nói " Xin đề nghị với bạn như thế này " bạn sẽ nhận thấy bạn bè sẽ yêu mến bạn hơn, và mọi người sẽ luôn muốn giúp đỡ bạn.

       * Lòng vị tha 

       Hãy an ủi và giúp đỡ những người kém may mắn hơn bạn làm cho họ vui vẻ và hy vọng...bạn sẽ thấy vui vì đã giúp đỡ và mang lại hy vọng cho người khác....

                                                                                    
                      Nguyễn Hiến Lê viết phỏng theo Give Yourseft A Chance của Tác Giả Gordon Byron
                      PMANTH tóm tắt


    

           
       



      
     

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger