Tuesday, January 24, 2012

A . NHÂN VẬT LỊCH SỬ CỦA NĂM 2011 ĐÔ ĐỐC MCRAVEN NGƯỜI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH BẤT OSAMA BIN LADEN

A . NHÂN VẬT LỊCH SỬ CỦA NĂM 2011 ĐÔ ĐỐC MCRAVEN NGƯỜI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH BẤT OSAMA BIN LADEN


       WILLIAM MCRAVEN ĐANG RƠI THẬT NHANH giữa bầu trời xanh của San Diego, nhưng khoảng không gian còn ngắn ngủi, không để ông tự cứu lấy mình.

       Hôm đó là ngày 18 tháng bẩy năm 2001, giữa mùa hè êm ả, trước khi thế giới biết đến tên Osama Bin laden, đại uý hải quân Mỹ McRaven, 45 tuổi, trong toán biệt kích Người Nhái SEAL, đang thực tập nhảy dù.  Người lính biệt kíck được ném ra khỏi máy bay, cho rơi tự do không mở dù, từ cao độ 10,000 feet. Họ chỉ được phép mở cánh dù vào phút chót. Khi sắp đến lúc được mở cánh dù, bỗng dưng một đồng đội của Mc Raven bay ở phía dưới bị gió thổi lôi anh ta đến gần quất vào người Mc Raven với tốc lực  hơn 100 dặm  một giờ, khiến cho thân thể ông bị quay mòng mòng như con vụ trên không trung. Ông Mc Raven kể lại với báo TIME rằng ông may mắn kéo được sợi dây mở dù của mình, và cánh dù mở ra để ông rơi từ từ xuống đất. Nhưng ông cũng bị thương nặng ở sống lưng, và gẫy xương chậu.

       Tám tuần lễ sau, cuộc tấn công bất ngờ của quân khủng bố xảy ra vào ngày 11 tháng 9. Ông và bốn người bạn cùng khoá huấn luyện còn nằm trong bệnh viện. Họ chỉ biết theo dõi tình hình qua TV trên giường bệnh. Trong lúc đó, đơn vị biệt kích Group 1 của Hải Quân Hoa Kỳ bắt đầu kế hoạch lùng kiếm Osama Bin Laden, và ông McRaven không được tham dự, ít lâu sau, ông còn bị thuyên chuyển, không còn ở vai trò chỉ huy nửa.

       Câu chuyện không ngừng ở đó. McRaven chửa lành vết thương, và một thời gian sau được thăng cấp. Trong lúc đó, tên Osama Bin Laden vẫn còn sống, hắn trốn trong rừng sâu, hay núi đồi hiểm trở. Mười năm sau, năm 2011, hai nhân vật này lại có dịp chạm trán với nhau.

       Vào lúc cơ quan tình báo Hoa Kỳ tìm ra chính xác địa điểm trốn tránh của con mồi, ông McRaven đã trở thành Đô đốc Hải quân, với 3 ngôi sao trên vai, và được giao trách nhiệm chỉ huy Bộ Tư Lệnh Hành Quân Tư Lệnh Biệt Kích - Jont Special Operations Command ( JSOC) . Nhiệm vụ của họ là thực hiện những công tác bí mật của quân đội Hoa Kỳ tấn công vào những nơi bí hiểm của quân thù. Bắt đầu từ ngày 29 tháng giêng, dích thân Đô Đốc McRaven phải làm việc chặt chẽ với cơ quan tình báo trung ương CIA trên lầu 7 của trụ sở này, để hoàn tất " Kế hoặch dứt điểm " Osama Bin Laden. Ngày 1 tháng Năm, Đô Đốc McRaven hội kiến với Tổng Thống Obama, và được Tổng Thống bật đèn xanh. " go-head " - cho phép thi hành kế hoạch tóm cổ hay giết chết Bin Laden. Chính Đô Đốc McRaven đích thân chỉ huy đoàn trực thăng đổ bộ vào căn nhà lầu ở thành phố Abbottabad, Pakistan nơi lãnh tụ của Al-qaeda trú ngụ.

        Trong đêm hôm đó, cũng chính Đô Đốc báo cáo bằng video chi tiết diễn biến từ Jalalabad thẳng cho Bạch Cung biết. Ông là thuyết trình viên đứng tường trình diễn biến cuộc hành quân bí mật cho Tổng Thống, và các viên chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ.

       Giám đốc trung tâm Chống Khủng Bố là ông Micheal Leiter cũng có mặt lúc đó đã nhận xét về thái độ bình tĩnh của Đô Đốc McRaven như sau :  " Cách thuyết trình của ông McRaven hết sức bình tĩnh, đáng tin cậy giống như lối tường thuật của ký giả lão thành Walter Conkrite ngày trước. "

       Khi chiếc trực thăng dẫn đầu bị trở ngại kỹ thuật, và rơi xuống một chuồng nuôi thú vật, ai nấy đều hết hồn, nghẹt thở. Một người trong phòng họp kể lại rằng : khi thấy chiếc trực thăng bị rơi, ông lo kế hoạch sẽ bị hỏng, ông cảm thấy rùng mình, và buồn nôn.

       Vậy mà Đô Đốc McRaven vẫn tiếp tục báo cáo một cách bình tĩnh, không để lộ một chút xúc động gì cả. Ông nói " Như quí vị vừa trông thấy, chúng ta vừa rơi mất một chiếc trực thăng ".

       Kế đến, ông nói liền : Chúng ta sẽ tiêu hủy máy bay này với lực lượng đánh trả cấp kỳ."  Nguyên văn của mật mã là QRF : Quick Respond Force.
       Trong nháy mắt nhóm quyết tử - commandos - gài chất nổ để tiêu diệt chiếc trực thăng gặp nạn. Và Đô Đốc tiếp tục việc báo cáo của mình : " Chúng ta sẽ tiêu hủy chiếc trực thăng".

       Đến giai đoạn cuối của cuộc hành quân, toán xung kích đi từ phòng này sang phòng khác, lục soát khắp nơi, Đô Đốc McRaven bất ngờ rời khỏi phòng thuyết trình. Người ta không thấy bóng dáng ông hiện trên màn hình. Một khoảnh khắc đợi chờ hết sức hồi hộp, và máy thu hình chiếu thẳng vào chiếc ghế ông ngồi đang bị bỏ trống, dưới sàn còn lon nước mầu vàng, loại nước uống có thuốc bổ ông thường uống, tên là Rip It . Thế rồi, chỉ một lúc sau, Đô Đốc McRaven nhanh nhẹn quay trở lại vị trí cũ, và ông xuất hiện trên màn hình. Ông nói một cách bình thản, không mảy may xúc động : " Chúng ta đã giết được hắn rồi " . Nguyên văn bằng mật hiệu " Geronimo EKIA ", có nghĩa là Geronimo, bí danh đặt cho Bin Laden, Enemy killed In Action : Kẻ Thù Đã Bị Giết tại hiện trường. " .

      Chỉ cần bấy nhiêu thôi, cuộc hành quân bắt giết Bin Laden đã hoàn tất. Osama Bin Laden nằm trong tay người Mỹ, với qui chế được điều chỉnh cho đúng ; " tên địch bị giết tại hiện trường " .Ông Leon Paneta, Giám đốc CIA, cũng có mặt tại buổi tường trình bằng video. Ông gọi điện thoại từ trụ sở cục Tình Báo Trung Ương cho ký giả Massimo Calabresi của báo Time báo tin : " chúng tôi cho phép hệ thống truyền thông loan báo tin tức từng bị hoãn không cho tiết lộ trong mấy ngày vừa qua. ". Và cùng lúc đó ở thủ đô Kabul của Afghanitan, đại tướng David Petraeu đập mạnh nắm tay xuống bàn làm việc, mừng rỡ nói : " Ít ra cũng phải kết thúc một cách đẹp như vậy mới được ".

       Để trả thù cho vụ tấn công 9/11, chiến dịch truy lùng toàn bộ các lãnh tụ của tổ chức Al Qaeda có tên là Operation Neptune Spear đã lần lượt bắn hạ hay tiêu diệt hầu hết các tay lãnh tụ quan trọng của tổ chức khủng bố Al Qaeda. Hằng tỷ đô la, và vô số cá nhân, nam nữ đã phải hy sinh mạng mới có được kết quả ngày hôm nay. Việc làm tỉ mĩ và kiên nhẫn của nhiều nhân viên tình báo Hoa Kỳ, đánh dấu nơi tay trùm khủng bố ẩn náu, tuy chỉ là nơi ở tạm, song rất chính xác. Chính vị tổng tư lệnh quân lực, tức tổng thống Hoa Kỳ, đã đánh cá cải ghế tổng thống của ông vào ván bài rủi ro này khi ông quyết định bắt Osama Bin Laden bằng kế hoạch quân sự. Ông Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Robert Gate còn phải thối chí không dám chọn giải pháp quân sự.

        Chúng ta không thể quên, không nói đến vai trò của một nhóm Biệt kíck thực hiện giai đoạn cuối trong chiến dịch lùng bắt Osama Bin Laden. Họ gồm một tiểu đội nhỏ Biệt Kích hay 200 dặm đường trong đêm tối để đi tìm bắt cho bằng được một kẻ thù nguy hiểm. Cuộc hành quân này đầy bất trắc, có thể họ sẽ bắt được Bin Ladin, và cũng có thể họ thất bại.

       Muốn làm được công tác nguy hiểm đó, các chiến sĩ cảm tử phải khổ công huấn luyện trong suốt 31 năm để có thể biểu diễn cho công chúng biết sứ mạng nguy hiểm của họ.

       Lịch sử ngàn người viết về những chiến sĩ cảm tử - tên gọi là commando - từng xảy ra vào thời đệ Nhị Thế Chiến khi họ được lệnh đổ bộ vào nước pháp để giải cứu Âu Châu.
 9/11ng của những chiến sĩ cảm tử, ngày 24 tháng tư năm 1980.
       Công tác giải cứu con tin ở Iran, mang tên là Desert One đã xảy ra ngày hôm đó, và kết thúc trong bi thảm. Chiếc máy bay đi giải cứu con tin bị bốc cháy, mang theo xác của 8 người chiến binh cảm tử Mỹ, và cũng thiêu cháy luôn uy tín nước Mỹ sau tai nạn này. Ông McRaven lớn lên và trở thành một sĩ quan sau biến cố bẻ bàng trên. Câu chuyện về đời tư của ông McRaven lúc lên, lúc xuống, suýt chết khi tập nhảy dù, bị mất chức chỉ huy, rồi trở về vai trò lãnh đạo, là chuyện thường xảy ra trong binh nghiệp của những chiến sĩ biệt kích.

       Trước khi xảy ra ngày đột kích căn biệt thự ở Pakistan để bắt Ben Laden, các chuyên gia trong ngành biệt kích tin rằng sau nhiều bài học lịch sử, biệt kích của quân lực Hoa Kỳ bây giờ tiến xa hơn trước. Lực lượng biệt kích trở thành một đơn vị hùng mạnh, có khả năng dùng những vũ khí tối tân nhất, và hết sức kín đáo. Lực lượng biệt kích bây giờ lớn gấp đôi ngày trước, và ngân sách được tăng gấp ba lần sau biến cố 9/11. Ngành biệt kích cũng thấm nhuần kinh nghiệm chiến trường qua những công tác khó khăn trên nhiều trận địa trong suốt 10 năm qua. Kỹ năng tác chuyến của họ được nhuần nhuyễn qua những chiến trường đụng độ tại Irag, Afghanistan, và ở những chiến trường họ chưa hề được biết đến như ở Somalia,Yemen, Nam Dương, Phi Luật Tân và cuối cùng là ở Pakistan nơi căn biệt thự được dùng làm nhà riêng cho Bin Laden. Bộ chỉ huy Lực luợng Biệt Kích được yêu cầu thảo kế hoạch đột kích căn nhà này

       Theo tướng James Cartwright, cựu tư lệnh binh chủng Thuỷ Quân Lục Chiến, Phó chủ tịch Tổng Tham Mưu nhận xét về hành động của chiến sĩ biệt kích như sau " Họ đã trải qua giai đoạn đánh đấm theo kiểu cao bồi, có khi thắng có khi không. Nhưng kể từ sau biến cố 9/11, kinh nghiệm và khả năng đa dạng của những chiến sĩ biệt kích đã tăng lên rất nhiều khiến cho đơn vị của họ trở thành bách chiến bách thắng.

       Tướng David Petraeus và Đô ĐỐC McRaven cho biết cùng vào đêm đột kích căn  nhà của Bin Laden, Bộ Chỉ Huy Lực Lượng Biệt Kích cũng thực hiện 13 công tác bí mật khác trên chiến trường Afghanistan. Tổng kết lại, đơn vị công tác đặc biệt " speacial-mission units" đã giết được chín tên thủ lãnh của Taliban, hay phiến quân trong tổ chức Al-Qaeda, và bắt sống 24 tên. Trong 12 tháng hoặt động ở Afghanistan, đơn vị đặc biệt này đã thực hiện khoảng 2,500 công tác bí mật.

       Tướng Petraeus trình bầy thành tích đạt được trên chiến trường Afghanìan như sau : " Năm 2011, chúng ta đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể cho tổ chức Al-Qaeda, cũng như những tổ hoặt động của chúng ở Yemen, và những nơi chúng đang gây dựng cơ sở ". Tướng Petraeus kể tên hai thủ lảnh Atiyah Abdel Rah-man ở Pakistan, và Anwar al-Awlaki ở Yemen là những thành tích quan trọng, tuy rằng cái chết của chúng không do Bộ Tư Lệnh Biệt Kích thực hiện. Đốc McRaven cũng đồng ý năm 2011 là năm đạt được nhiều thắng lợi nhất kể từ sau biến cố 9/11.

        Một số người tham dự vào cuộc tấn công căn biệt thự của Bin Laden ở Abborttabad nói rằng Đô Đốc McRaven trình bày cặn kẽ những rủi ro có thể xảy ra. Tuy nhiên, ông tin chắc chắn rằng tiểu đội biệt kích sẽ tóm cổ được Ben Laden đem về Mỹ an toàn. 

       Ông nói với báo Times : " Một điều chúng tôi muốn trình lên Tổng thống, và giới lãnh đạo quốc gia là chúng tôi sẽ làm cuộc tấn công, ruồng bố vào căn nhà đó. Chúng tôi sẽ bay đến bằng trưục thăng, chúng tôi sẽ tấn công căn nhà, chúng tôi sẽ tóm cổ tên địch, làm bất cứ việc gì cần làm, rồi rút đi. Phải thừa nhận rằng cuộc đột kích kỳ này mang tính chất đặc biệt hơn vì nó có tính cách nhậm lẹ, thể thao hơn, phải lục soát kỹ càng, và có nhiều hệ quả chánh trị, cũng như nhiều rủi ro hơn. nhưng tựu chung đó cũng là một công tác bí mật chúng tôi phải làm hằng đêm."

       MCRAVEN LỚN LÊN TRONG MỘT GIA ĐÌNH CÓ TRUYỀN THỐNG QUÂN ĐỘI.

      Theo lời kể của bà Nan McRaven một trong hai bà chị lớn của ông, thì chính người cha, ông Claude, thường lấy làm tự hào về thời gian ông ở trong quân ngũ. ông hay kể cho con cái nghe về cái thuở ông còn là phi công chiến đấu, lái chiếc chiến đấu cơ Spitfire của người Anh trong Đệ nhị Thế Chiến. Lúc còn nhỏ, cậu bé Bill McRaven thích môn thể thao lặn dưới nước-scuba diving. Bà Nan kể lại rằng : " Hồi nhỏ em trai tôi, khi cậu được 10 tuổi, cậu rất say mê phim Thunderball một loại phim gián điệp James Bond 007. Trong đó có cảnh lặn sâu dưới nước để bắt kẻ gian. Tôi nói với em tôi sau này lớn lên em có thể làm điệp viên 007. Và có lẽ cậu ấy đã làm thật "

      Khi còn làm sinh viên ở trường University of Texas, McRaven ghi danh theo học chương trình huấn luyện quân sự của Hải quân. Chàng sinh viên ngành báo chí quen với cô Georgeann Brady tại Hội quán sinh viên Alpha Delta Pi. McRaven, và ra trường năm 1977 với hạng cao. Sau đó, anh xin theo học khóa huấn luyện SEAL Biệt Kích Người Nhái, kết hôn với Georgeann, và được cử đi công tác tại Phi Luật Tân.

       Điều may mắn cho McRaven xảy ra vào năm 1982, hai năm sau tai nạn rớt máy bay tại Iran, là Binh chủng Hải quân vừa thành lập một đơn vị bí mật chống khủng bố, đặt dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Richard Marcinko. Ông này là một nhân vật rất kiêu hùng độc đáo, ông say mê những trận đánh cảm tử, ông thương yêu đàn em hết lòng, song ông cũng hay văng tục chửi thề không thể tả được

       Tư lệnh Marcinko chọn McRaven làm chỉ huy trưởng toán Biệt kích đặc biệt, ông đặt cho đơn vị một cái tên vụng về là Naval Special Warfare Development Group    ; " Nhóm Phát Triển Kỷ Thuật Đặc Biệt của Hải quân.     ( còn tiếp )

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger