Sunday, January 29, 2012

BÍ ẨN CỦA TIẾNG CƯỜI

BÍ ẨN CỦA TIẾNG CƯỜI


          CƯỜI là " liều thuốc an thần tuyệt vời cho cơ thể và tâm hồn " . Cười là diều đơn giản nhất trong tất cả mọi điều đơn giản của con người.

          Khi cười có 17 cơ trên mặt hoặt động, nhưng khi bạn suy nghĩ, ưu tư có đến 30 cơ làm việc.....Vì vậy " cái cười sảng khoái, cười hết cỡ, lồng ngực co thắt, buồng phổi nén lại và không khí bật ra với vận tốc 100km/giờ. Khi cười " ngất " mạch đập tới 120 lần/phút và điều kỳ lạ : cười dẫn đến việc làm nguội dòng máu nóng trong não ( bán cầu đại não trái ) kích thích chúng và tạo ra phản ứng khoái cảm. Khi cười phản ứng sinh học kìm hãm các hormone stress là cortisol không tiết ra cũng như hormone andrenalin, thay vào đó là hormone khoái cảm và những hormone làm gia tăng khoái cảm với hàm lượng rất cao. Khi cười sảng khoái thì trong nước miếng của người đang cười sẽ tiết ra nhiều chất kháng sinh vốn là thành phần quan trọng của hệ thống đề kháng bảo vệ cơ thể, và khi cười các hệ thống đề kháng khác của cơ thể cũng đồng thời tăng lên do được huy động tối đa.

        Do hormone khoái cảm là endorphine tiết ra rất nhiều khi cười, nên sẽ làm giảm được mọi sự đau đớn, và giảm căng thẳng của cơ bắp, cười đem lại sức khoẻ xem như là một cách chữa bệnh không mất tiền, nhất là chữa những bệnh hen suyển, đau nửa đầu, đau lưng và khắc phục rối loạn tình dục. Cười cũng rất tốt cho làn da, làm cho tinh thần phấn chấn, giúp cho hệ thống tuần hoàn mạnh lên và lảm giảm huyết áp. Cười kích thích tiêu hoá giúp dễ đi vào giấc ngủ. Một phút cười thoải mái bằng một bài tập thể dục dài 45 phút, có hiệu quả như một liều vitamin C khá cao.  

       CƯỜI thực sự kich thích hệ thống miễn dịch, cười có thể giúp chúng ta khoẻ mạnh hơn, và có thể giúp ngăn ngừa một cơn cảm lạnh hay một trận cảm cúm. Vì vậy đã có một quyển sách mang tựa đề " Chớ nên nổi nóng, hãy tỏ ra vui vẻ " của tác giả Anne Jashrway để khuyên chúng ta nên sưu tầm những thứ có tính hài hước, như truyện cười, phim hài hước....những con vật ngộ nghĩnh.....bất cứ thứ gì làm cho chúng ta buồn cười đều rất tốt, ngoài ra cũng nên kết thân với những người có thể làm cho bạn cười thoải mái và hãy gọi điện thoại cho họ nếu bạn cảm thấy căng thẳng. " Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ " .

                                                                             Mạnh Toàn - Quỳnh Hoa
                                                                            ( Theo Stern and Parents )

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger