Sunday, December 22, 2013

Phim của đạo diễn tài danh nhất Hàn Quốc bị cấm chiếu

Phim của đạo diễn tài danh nhất Hàn Quốc bị cấm chiếu


Phim của đạo diễn tài danh nhất Hàn Quốc bị cấm chiếu

Dân Trí/Pi Uy - Theo Screen Daily

Kim Ki-duk, vị đạo diễn lẫy lừng tiếng tăm tại các liên hoan phim quốc tế nhưng luôn “long đong lận đận” với vấn đề kiểm duyệt ở “sân nhà”. Phim mới của ông lại vừa bị “cấm chiếu” vì khắc họa bạo lực và tình dục quá trần trụi.

Vị đạo diễn tài danh của nền điện ảnh Hàn Quốc – Kim Ki-duk vừa gặp phải một rắc rối mới trong sự nghiệp đạo diễn của mình. Bộ phim mới đây nhất của ông – “Moebius” đã bị Ủy ban Kiểm duyệt Điện ảnh Hàn Quốc đưa vào diện phim chiếu hạn chế.

Lệnh chiếu hạn chế tại Hàn Quốc chỉ là cách nói mềm mỏng hơn của việc cấm chiếu ngoài rạp. Hiện giờ, nếu nhà sản xuất của “Moebius” không muốn thất thu, họ chỉ còn cách cắt bớt các cảnh bạo lực, tình dục và sau đó chờ ủy ban xét duyệt lại.

Kim Ki-duk đang là gương mặt nổi bật trong giới đạo diễn tại Hàn Quốc hiện nay. Ông từng đạt những giải danh giá nhất tại 3 liên hoan phim uy tín hàng đầu thế giới - Liên hoan phim Venice, Cannes và Berlin.

Về bộ phim mới hoàn thành của ông – “Moebius”, ủy ban kiểm duyệt cho rằng “bộ phim này chỉ thích hợp để chiếu hạn chế bởi nó đề cập tới những mối quan hệ tình dục loạn luân, vô đạo đức ngay trong gia đình.

Một người mẹ lại có thể quan hệ với chính con trai của mình. Hình ảnh và phương thức biểu đạt cảm xúc của các nhân vật cùng nhiều nội dung khác thậm chí còn rất độc hại đối với giới trẻ. Chủ đề phim quá đen tối với những phân cảnh đầy bạo lực, tình dục và nỗi khiếp sợ kinh hoàng…”

Lệnh chiếu hạn chế tại Hàn Quốc chẳng khác nào lệnh cấm chiếu, cấm lưu hành bởi ở Hàn Quốc hiện giờ không có những rạp chiếu phim hạn chế như ở một số nước có nền điện ảnh phát triển khác.

Đối với những bộ phim như thế này, cách duy nhất để quảng báo, chào bán và đem lại danh tiếng cho phim là đem công chiếu tại các liên hoan phim quốc tế. Nhà sản xuất của “Moebius” cho biết họ đang cân nhắc tới lựa chọn này.

Kim Ki-duk là một trong những cái tên quen thuộc nhất của nền điện ảnh Châu Á, rất được ưa chuộng tại các liên hoan phim quốc tế. Tuy vậy, ông thường không được lòng giới phê bình, các nhà kiểm duyệt và khán giả trong nước.


Đạo diễn Kim Ki-duk nhận giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2012
Đạo diễn Kim Ki-duk nhận giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2012


Năm ngoái, bộ phim “Pieta” của ông đã giành giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice của Ý, nhờ đó mà dù phim đậm màu bạo lực và tình dục với nhiều yếu tố vô luân nhưng vẫn được khán giả trong nước chấp nhận.

Tuy vậy, trước khi “Pieta” giành giải ở nước ngoài, nó vẫn vấp phải sự phản đối từ dư luận trong nước khi nhân vật nam chính trong “Pieta” vì quá uất ức việc mẹ đẻ bỏ rơi mình từ nhỏ đã cưỡng bức bà mẹ để thỏa cơn giận.


Đạo diễn Kim Ki-duk nhận giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2012


Đến “Moebius”, đạo diễn Kim Ki-duk lại gặp phải sự phản ứng đến từ các nhà kiểm duyệt. Theo nội dung tóm tắt mà ủy ban này đưa ra, “Moebius” kể về quá trình trưởng thành của một thanh niên sống trong gia đình không hạnh phúc. Người cha thường xuyên ngoại tình khiến người mẹ sống trong đau khổ.

Người thanh niên quá chán nản với cuộc sống hiện tại đã quyết định từ bỏ tất cả. Phim có một chi tiết gây sốc khi người cha quá hối hận về những lỗi lầm đã gây ra, ông quyết định “tự cung”.

Khi được hỏi ý tưởng nào đã giúp ông đạo diễn “Moebius”, Kim Ki-duk cho biết: “Gia đình, khát vọng cá nhân và tình dục là những điều thu hút tôi ngay từ đầu.

Chúng ta được sinh ra trong khát vọng của cha mẹ, rồi chúng ta lại tiếp tục quá trình đó để sinh ra con cái của chúng ta..

Đó là vòng tuần hoàn không ngừng. Tuy vậy, không phải lúc nào vòng tuần hoàn đó cũng diễn ra suôn sẻ bởi có những người khi sinh ra, họ cảm thấy ghét bỏ chính bản thân mình”.


Đạo diễn Kim Ki-duk nhận giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2012


Các bộ phim của Kim Ki-duk luôn xuất hiện những tình huống bất thường, những số phận bất thường.

Sự thật tàn nhẫn và trần trụi trong phim ông khiến khán giả thấy sợ hãi còn các nhà phê bình không thiện cảm lại coi đó là những bộ phim kinh khủng, “đội lốt” điện ảnh.

Việc có phải đạo diễn Kim Ki-duk đã đi quá xa trong những tác phẩm của mình, cho tới nay vẫn luôn là câu hỏi chưa có lời giải đáp trong giới làm phim Hàn Quốc.
Pi Uy
Theo Screen Daily

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger