Sunday, December 22, 2013

Sẽ có thuốc chữa HIV trong vài tháng tới?

Sẽ có thuốc chữa HIV trong vài tháng tới?

 Sắp có thuốc chữa HIV trong vài tháng tới

Hoàng Uy/Thanh Niên

 

Các nhà khoa học Đan Mạch tin rằng họ sẽ có thuốc chữa HIV " trong vài tháng tới.  

 

Tờ Telegraph (Anh) cuối tuần qua đưa tin, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đại học Aarhus (Đan Mạch) đang thử nghiệm một kỹ thuật chữa trị mới, rửa sạch vi rút HIV ra khỏi ADN của người bệnh.

Vi rút sau đó sẽ biến mất theo cách thông thường, đó là bị triệt tiêu bởi hệ miễn dịch của con người.

Các nhà khoa học Đan Mạch đang trông đợi kết quả từ việc thử nghiệm phương pháp mới này để chứng minh rằng họ đã “tìm thấy một phương thuốc chữa HIV có giá cả hợp lý”.

Đã có 15 bệnh nhân HIV tình nguyện tham gia các đợt thử nghiệm nói trên sau khi các xét nghiệm cho thấy phương pháp điều trị đạt hiệu quả trên tế bào bị nhiễm bệnh của người.  

Nhận thấy phương pháp chữa trị HIV này có tiềm năng lớn nên Hội đồng Nghiên cứu Đan Mạch đã tài trợ 2,1 triệu USD để nhóm nghiên cứu tiếp tục theo đuổi thí nghiệm.

Nếu 15 bệnh nhân HIV được chữa khỏi thì các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm trên số lượng bệnh nhân lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã dùng một loại thuốc trước đây dùng trong điều trị ung thư để tách vi rút HIV khỏi các tế bào ADN, từ đó cho phép hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt vi rút này.

“Chúng tôi sẽ thành công trong việc gỡ bỏ được vi rút HIV khỏi ADN người”, bác sĩ Ole Søgaard, thành viên của nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đại học Aarhus, cho hay.

“Thách thức đối với tính hiệu quả của phương pháp này chính là việc làm sao cho hệ miễn dịch của người bệnh nhận thấy vi rút và tiêu diệt chúng. Điều này phụ thuộc vào sức mạnh và độ nhạy cảm của hệ thống miễn dịch của bệnh nhân”, ông Søgaard nói thêm.
Hoàng Uy

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger