Sunday, January 8, 2012

ĐỂ TRÁNH BỊ CÁC HỘI TỪ THIỆN GIẢ MẠO LƯỜNG GẠT

ĐỂ TRÁNH BỊ CÁC HỘI TỪ THIỆN GIẢ MẠO LƯỜNG GẠT


        Để tránh bị lường gạt các bạn nên lưu ý những điều sau đây
 
        1. Đừng bao giờ tặng cho bất cứ ai qua điện thoại :  vì một số dịch vụ đại diện cho hội từ thiện xin tiền bằng hình thức này đã lấy lệ phí là 85% trên số tiền quyên góp được. Một số khác thì hoàn toàn giả mạo và chỉ dùng danh nghĩa của hội từ thiện để xin tiền. Vì thế nên tặng tiền trực tiếp cho hội từ thiện nào mà bạn muốn giúp đỡ.

        2. Trước khi cho tiền hãy tìm hiểu rõ :  về lịch sử, mục đích và tôn chỉ của hội từ thiện.

        3. Yêu cầu hội cung cấp tài liệu :  như báo cáo tài chánh, báo cáo sinh hoặt của hội trong năm, và danh sách ban quản trị để đọc, một hội từ thiện chánh đáng sẽ sẵn sàng gửi tài liệu cho bạn.

        4. Không nên tặng tiền bất cứ ai gõ cửa xin tiền hoặc gửi tiền theo bưu điện. Trước khi cho tiền hãy điện thoại trực tiếp cho hội từ thiện để kiểm chứng. Hãy hỏi tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc của hội và xác nhận hội có ghi danh với chính phủ tiểu bang và liên bang ?.

        5. Đừng bao giờ tặng tiền mặt. Để có thể lưu giữ, hãy viết chi phiếu và đề tên của hội vào nơi người nhận hoặc dùng thẻ tín dụng. Đối với khoản tiền tặng trên $250 hãy yêu cầu giấy biên nhận để khai thuế. Không phải hội từ thiện nào cũng được qui chế trừ thuế từ chính phủ tiểu bang hoặc liên bang cho nên hãy kiểm chứng lại việc này. nhiều tổ chức giả mạo cũng cung cấp giấy biên nhận để người tặng tiền nghhĩ rằng đó là hội từ thiện chính đáng.

         6. Hãy cảnh giác :  khi có ai gọi đến nhắc nhở rằng bạn đã cam kết tặng tiền và sẽ gởi người đến tận nhà để thu tiền.

         7.Hãy kiểm chứng tên của hội :  vì nhiều tổ chức giả mạo thường dùng các tên tương tự như các hội chính đáng. Bạn cũng có thể truy cập vào trang web:
 
         www.bbb.org/charity     hoặc
         www.charitynavigator.org  để kiểm chứng danh sách gồm 5,000 hội từ thiện được giám định và xếp hạng.

        8. Hãy hỏi về việc bảo vệ quyến riêng tư  : vì nhiều hội trao đổi hoặc bán danh sách gồm tên, địa chỉ và số điện thoại của các nhà hảo tâm cho các hội khác.

        9. Đừng trả lời thư, email, hoặc điện thoại  : báo tin trúng giải thưởng từ các hội từ thiện, vì hầu hết đều là giả mạo.


       10. Đừng tặng tiền qua email :  vì nhiều tổ chức giả mạo sẽ lập trang web nhìn có vẻ chính đáng để lường gạt. Muốn kiểm chứng một hội từ thiện thì nên đánh tên của hội vào google tìm kiếm information, chứ đừng bấm vào liên kết trong email dẫn đến các trang web khác.

       11. Tại Hoa Kỳ có trên 2 triệu tổ chức phi vụ lợi :  thì làm thế nào để biết được hội nào tốt, hữu ích và không phung phí tiền bạc. Trước khi tặng tiền hãy tìm hiểu về ban quãn trị hoặc thành phần điều hành của hội để biết bao nhiêu phần trăm của số tiền quyên góp được chi phí vào hành chánh hoặc lương bổng.  Một hội từ thiện được xếp hạng cao phải dành tối thiểu 75% ngân sách cho việc từ thiện, phải có chi phí gây qủy và quản trị thấp, và chịu kiểm toán sổ sách hằng năm.  Một số hội từ thiện và tổ chức phi vụ lợi tên tuổi có chiều dài lịch sử hoặt động lâu dài ở Mỹ như American Red Ross ( Hội Hồng Thập Tự ) và United Way có chi phí điều hành rất cao có nghĩa là số tiền thật sự đến tay những đối tượng cần được giúp đỡ bị giảm đi và cũng chính vì những chi phí hoặt động quá cao này, cho nên các hội này phải luôn tìm cách gây quỹ.  Điển hình sau đây là danh sách một số hội từ thiện có chi phí điều hành rất cao.

       * Chủ tịch và Giám Đốc Điều Hành Hội Hồng Thập Tự : Marsha J Evans lãnh lương $651,957 một năm.
       * Chủ tịch The United Way :  Brian Gallagher lương căn bản là $415,970 một năm, trợ cấp hưu bổng $400,000.

       * Giám đốc điều hành UNICEF  : lãnh $1triệu một năm và được trợ cấp mọi chi phí bao gồm một chiếc xe Rolls Royce. Khiến cho mỗi một đồng thu vô của hội thì chỉ có $ 0.05 cent được dùng cho việc từ thiện.

       Truyền thống quyên tiền của Hội SALVATION ARMY bắt đầu từ năm 1891 tại Sanfrancisco. Ngày nay chúng ta thường thấy các hội viên đứng rung chuông xin tiền ở các siêu thị và các trung tâm mua sắm bên cạnh thùng đựng tiền màu đỏ treo lủng lẳng.

        * Ủy viên lảnh đạo của Hội Salvation Army :  một tổ chức từ thiện trị giá 2 tỷ, Todd Bassett chỉ nhận thù lao rất khiêm nhường là $13,000 một năm, cùng trợ cấp gia cư. 96% tổng số tiền mà hội thu được đều dùng cho việc từ thiện.

        Một vài Giám đốc thuộc các hội cựu chiến binh như :
 
        * AMERICAN LEGION                                ( không hề nhận thù lao )

        * VETERAN OF FOREIN WARS                 ( không hề nhận thù lao )
 
        * DISABLED AMERICAN VETERANT     ( không hề nhận thù lao )

        * MILITARY ODER OF PURPLE HEART   ( không hề nhận thù lao )

        * VIETNAM VETERANTS ASOCIATION  (  không hề nhận thù lao )
        

        Nếu bạn ngại tặng tiền cho những hội hoài nghi lả chánh đáng hoặc vỉ tài chánh khó khăn thì có thể bố thí đồ vật như quần áo, đồ chơi, sách, đồ hộp, đồ gia dụng, điện tử hoặc cống hiến thì giờ bằng cách làm việc thiện nguyện .

                                        Diễm Quyên / Sống Magazine
  
         
      



         



        5.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger