Sunday, March 29, 2015

Chàng trai kinh doanh kẹo que kiếm 400 triệu/tháng

Chàng trai kinh doanh kẹo que kiếm 400 triệu/tháng

                               Huỳnh Lương Thiện


Theo Trí Thức Trẻ

Để có được một công ty sản xuất kẹo với doanh thu 400 triệu/tháng, chàng trai 22 tuổi, Thiện phải trải qua gần 20 nghề như dọn vệ sinh, phát tờ rơi, bảo vệ, MC đám cưới.

Lâm Huỳnh Thiện Lương (sinh viên năm cuối, khoa Cơ khí, ĐH Công nghiệp TP.HCM) đang là giám đốc của cơ sở kẹo que mang chính tên mình ở TP.HCM. Mỗi ngày, cơ sở cho ra đời khoảng 4.000 cây kẹo, với doanh thu trung bình 400 triệu/tháng. Để được ngồi trong văn phòng sạch sẽ, mát lạnh như hiện tại thì chàng giám đốc mới 22 tuổi mất gần 4 năm trời trầy trật với khởi nghiệp và làm đủ mọi nghề.

Thích cơ khí, bén duyên với kinh doanh


Sỡ dĩ Thiện Lương chọn học khoa cơ khí vì từ thuở bé đã thích nghịch ngợm đồ điện tử. Cậu hay chế tạo ra những món đồ chơi từ mô tơ, pin, đèn… “Mình thích máy móc, kỹ thuật và thấy học cơ khí rất hợp. Từ khi cấp 3, mình vẫn mong muốn thành một kỹ sư hơn tất cả mọi công việc khác nên chọn ngành chế tạo máy”, Lương khẳng định.


Nghĩ vậy, làm vậy mà cơ duyên lại đưa đẩy anh chàng gốc Hoa đến với kinh doanh. Năm lớp 12, Thiện Lương thử nhận bán kẹo que để kiếm thêm tiền tiêu vặt. Cậu học trò mang ra công viên 30/4 bán hàng nhưng không mấy người mua, chỉ lời được 35 ngàn/ngày. Lương giải thích: “Có lẽ do mình không có duyên bán hàng vì có tật nói ngọng, nói lắp”.


Bán được 1 tuần thì cậu nghỉ bán để tập trung vào việc học. Nhưng từ lần thử nghiệm ấy, Lương lại dần thích thú với kinh doanh. Trước hết, anh nghĩ rằng môi trường này sẽ giúp bản thân cải thiện khả năng giao tiếp vốn còn kém. Vì vậy, khi mới chỉ là tân sinh viên, chàng đã xin đi làm nhiều công việc.


Cậu quan niệm: “Cũng như nhiều người thành đạt khác đều trải nghiệm từ những công việc rất nhỏ. Mình cũng bắt đầu từ vậy, với mỗi công việc sẽ cho mình những kỹ năng, trải nghiệm khác nhau. Nghĩ lớn những làm những việc nhỏ trước. Hơn nữa, mình cũng phải làm thêm để trang trải cuộc sống vì không muốn ảnh hưởng tới gia đình”.


Công nhân vệ sinh., làm bảo vệ và ăn ngày một bữa


Công việc đầu tiên Lương làm thời sinh viên là làm nhân viên một hệ thống thức ăn nhanh. Kiếm tiền và trên hết là học quy trình quản trị kinh doanh là mục đích của cậu. Làm suốt trong 6 tháng, Lương được đề xuất lên vị trí nấu ăn nhưng anh chỉ muốn làm phục vụ vì: “có thể giúp mình học giao tiếp, kỹ năng…”.


Lương cũng hay đảm nhận vị trí dọn phòng vệ sinh, lau sàn nhà 10 phút/lần vì cho rằng việc này sẽ giúp mình có tính tỉ mỉ, quan sát. Những buổi đào tạo kỹ năng cho nhân viên, Lương đều ghi âm, quay phim lại để về nhà học thêm, nhất là về khả năng thuyết trình.


9x kinh doanh kẹo que kiếm 400 triệu/tháng - 2
                      Từ bán kẹo que ở công viên, sau đó Lương làm thêm rất nhiều công việc khác.



Rồi sau đó, cậu thử sức bằng việc mở quán cà phê ở sân thượng. Không có vốn nên phải xoay sở mượn mỗi người một ít. “Quán cà phê không lỗ nhưng mình chẳng có lời”, Lương nói. Bởi vì bao nhiêu lợi nhuận dù không nhiều cậu lại để trả nợ, lo cho sinh hoạt. Trong thời gian đó, Lương cũng đi làm cò nhà trọ. Một lần, chở khách đi xem trọ thì bị mất chiếc xe mượn của bạn và lại phải gánh thêm nợ. Thời gian này, có khi Lương phải đi phát tờ rời để đủ trang trải cuộc sống.


“Có nhiều lúc mình không đủ tiền nạp card điện thoại, có khi cả ngày chỉ dám ăn một bữa cơm. Quán cà phê mở được 4 tháng thì phải ngưng vì bị tăng giá thuê và không đủ tiền gia hạn hợp đồng”, chàng trai kể.


Cứ việc gì tốt mà có tiền thì làm nên sau đó Lương tiếp tục đi làm MC đám cưới ở tận Bình Dương, tham gia đóng diễn viên phụ, nhân viên bất động sản, bán bảo hiểm, buôn điện thoại… Thời điểm Tết năm 2013, chàng này đi làm bảo vệ đường hoa Nguyễn Huệ, có lúc làm đến 38 tiếng liên tục để có tiền mua quần áo đi bán lề đường.


Dịp 8/3 năm 2013, Lương lại quay trở lại bán kẹo que. Lần này anh tập trung hẳn một nhóm, có hẳn ban quản trị kinh doanh, lên kế hoạch rõ ràng. Nhóm của Lương tỏa khắp các công viên, khu vui chơi của TP.HCM và xuống tận Vũng Tàu bán. Những cây kẹo đủ hình thù đẹp mắt, lời chào hàng ngọt ngào… giúp lần đi buôn này thành công. Từ đó, Lương tiếp tục gắn bó và mở rộng mô hình bán kẹo que.


Doanh thu 400 triệu/tháng với kẹo que hạnh phúc


Lương tiếp tục cùng nhóm bán đi bán kẹo que với quy mô ngày càng mở rộng ra tận Đà Lạt, Nha Trang… Trung bình, riêng Lương kiếm được khoảng 10 triệu/tháng. Tuy nhiên vì muốn có công ty, cơ sở sản xuất đàng hoàng nên anh đều dành dụm làm vốn và nghiên cứu phương thức làm kẹo.


9x kinh doanh kẹo que kiếm 400 triệu/tháng - 3
                               Mô hình bán kẹo que của Lương phát triển.


Những lần thử nghiệm làm kẹo tại phòng trọ thất bại, khi thì ngọt, lúc lại chua quá, rồi những đơn hàng lớn bị lỗi… càng khiến chàng trai gốc Hoa quyết tâm gầy dựng. Anh gây dựng kênh bán hàng cả offline và online, cải tiến bằng những dịch vụ độc đáo, gần gũi giới trẻ như khắc tên, vẽ chibi… lên kẹo.


Đến tháng 5/2015,  Lương mở một xưởng sản xuất với số vốn hơn 100 triệu trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp). Trước kia, mỗi ngày chỉ làm được 500 cây kẹo thì nay xưởng đã sản xuất đến 4.000 cây/ngày. Từ chưa đến 20 nhân viên, hiện tại Lương đã quản lý trên 50 người.


Anh còn tặng miễn phí giỏ kẹo cho trẻ em nghèo để các em bán, nhận người khuyết tật vào xưởng làm kẹo. Lương gọi sản phẩm của mình là kẹo que hạnh phúc. Chàng giám đốc tuổi 22 lý giải: “Điều này bắt nguồn từ 3 nhân tố: người làm ra sản phẩm, sản phẩm và người bán sản phẩm đều thấy hạnh phúc khi mua, bán kẹo”.


Sau một thời gian công ty đi vào hoạt động, đã có nhiều đơn hàng đổ về, nhiều nơi xin làm đại lý. Thời gian sắp tới, Lương sẽ tiếp tục mở rộng thị trường cũng như tạo dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp hơn.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger