Sunday, March 29, 2015

Hoa Kỳ: Paris By Night 114, vinh danh tài năng Việt trong văn hóa, nghệ thuật

Hoa Kỳ: Paris By Night 114, vinh danh tài năng Việt trong văn hóa, nghệ thuật

                                 Poster Paris By Night 114 "1975-2015: Tôi Là Người Việt Nam"

Ngọc Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Chương trình Paris By Night 114 với chủ đề “1975-2015: Tôi Là Người Việt Nam” do Trung Tâm Thúy Nga thực hiện khá độc đáo khi lần đầu tiên quy tụ được nhiều gương mặt nghệ sĩ gốc Việt thành công vượt bậc trong sinh hoạt nghệ thuật dòng chính tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, bên cạnh những chính trị gia, khoa học gia, bác sĩ, đầu bếp tên tuổi.


Nói về chương trình đang được các nghệ sĩ ráo riết tập dượt bởi sự dàn dựng khá quy mô, bà Tô Ngọc Thủy, giám đốc Trung Tâm Thúy Nga, cho biết, “Trong chương trình '1975-2015: Tôi Là Người Việt Nam', chúng tôi muốn tập trung vào ba nội dung: 

Thứ nhất là cám ơn những ân nhân, những quốc gia đã đón nhận và cưu mang người Việt tị nạn để có thể hình thành nên cộng đồng người Việt hải ngoại ngày nay. 

Thứ hai là giới thiệu những tài năng gốc Việt xuất chúng trên thế giới, đặc biệt trong lãnh vực văn học nghệ thuật và khoa học. 

Thứ ba là chương trình muốn gửi một thông điệp đến với thế hệ tiếp nối về việc cần phải giữ bản sắc Việt của mình.”
Đến với chương trình “Tôi Là Người Việt Nam 2” này, khán giả sẽ có dịp biết đến những gương mặt nghệ sĩ gốc Việt nổi trội mà giới am hiểu nghệ thuật dòng chính từng ngưỡng mộ như Giáo sư Nhạc sĩ Cường Vũ, người gốc Việt đầu tiên nhận hai lần nhận giải Grammy cho album nhạc jazz đương đại vào năm 2002 và 2006. 

Anh cũng là người được xếp hạng trong top 50 người thổi trumpet hàng đầu thế giới, và đang giảng dạy bộ môn nhạc jazz tại Đại Học Washington. 

Nhạc sĩ, nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt Nguyên Lê, được xem là “hiện tượng dị thường của âm nhạc”, đặc biệt với album Tales From VietNam bán chạy nhất trên mạng Amazon, trong đó có bài “Ting Ning” được chọn là một trong số 111 bài hát jazz hay nhất thế giới. 

Hay Võ Vân Ánh, nghệ sĩ đàn tranh nổi tiếng đang sống tại San Francisco từng đoạt giải Emmy năm 2009 khi viết nhạc nền cho bộ phim Bolinao 52, cũng như sáng tác nhạc cho những bộ phim được để cử giải Oacar 2003 Daughter from Danang.
“Trong chương trình này, lần đầu tiên có màn hòa tấu bởi sự kết hợp của cả ba nhạc sĩ gốc Việt tài danh này trong một bản dân ca.” Bà Thủy tiết lộ.
Vợ chồng Giám đốc trung tâm Thúy Nga Tô Ngọc Thủy và Huỳnh Thi sang Paris 
phỏng vấn Giáo sư Bác Sĩ Đinh Xuân Anh Tuấn (giữa). (Hình: Trung tâm Thúy Nga cung cấp)

Cũng trong Paris By Night 114, khán giả còn có dịp gặp gỡ những nhà văn, nhà thơ, nhà soạn kịch, mà tên tuổi họ là niềm hãnh diện của người bản xứ như Phan Quang Phục, giáo sư ngành Sáng Tác tại trường nhạc Jacob, thuộc đại học Indiana University, người viết vở nhạc kịch nổi tiếng Quan Âm Thị Kính; Bảo Phi, một nhà thơ, một “spoken word artist”mà giới trẻ hiện nay rất thích, hay Lan Cao, nữ luật sư cũng là một tiểu thuyết gia nổi tiếng với tác phẩm 'Cánh sen trong bão tố” (The Lotus and The Storm)...
Người đầu bếp tài ba Khải Dương, Giáo Sư Bác sĩ Đinh Xuân Anh Tuấn, Kỹ sư NASA Trịnh Tiến Tinh, ca sĩ Teresa Mai, Đề Đốc Bill Mathis, ân nhân của nhiều người tị nạn gốc Việt... Cũng là những gương mặt được nhắc đến trong chương trình “Tôi Là Người Việt Nam 2” này.
Theo giám đốc Trung Tâm Thúy Nga, trong chương trình này, khán giả sẽ lại “được nghe những bản nhạc sáng tác tại hải ngoại hay trước 1975 rất nổi tiếng. Trong đó có bài mới nhất của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, bài mới của nhạc sĩ Châu Đình An. Trong phần mở màn có tiết mục của những em bé được tuyển chọn từ các ca đoàn hát múa phụ họa ca sĩ, cũng là biểu tượng của một thế hệ tiếp nối.”
“Chắc chắn khán giả sẽ bị lôi cuốn trong những bản nhạc xưa rất hay mà lâu lắm rồi mình chưa có dịp nghe lại.” Bà Thủy khẳng định.
Như một lẽ tất nhiên, trong chương trình, khán giả sẽ gặp lại những giọng ca được yêu mến từ nhiều năm qua như Như Quỳnh, Ngọc Hạ, Mai Thiên Vân, Thanh Hà, Thu Phương, Hương Thủy, Minh Tuyết, Bằng Kiều, Don Hồ, Bảo Khánh, Lương Tùng Quang, Quang Lê, Trần Thái Hòa, Tuấn Ngọc, Trịnh Lam, Thiên Tôn...
Nếu xuất diễn của ngày Thứ Bảy và trưa Chủ Nhật chú trọng nhiều đến việc giới thiệu những gương mặt tài năng gốc Việt trên nhiều lãnh vực thì xuất diễn tối Chủ Nhật nghiêng về tính giải trí khi có sự xuất hiện của hài kịch nói về nghề nail tại Hoa Kỳ với sự góp mặt của Bằng Kiều-Hồng Đào và Quang Minh.
MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên phỏng vấn đầu bếp nổi tiếng Khải Dương 
cho chương trình "Tôi Là Người Việt Nam 2" (Hình: TT Thúy Nga cung cấp)

“Đây là một chương trình rất phong phú, rất hay, bởi để giới thiệu cho khán giả biết đến những tinh hoa của người Việt khắp nơi, nhất là trong lãnh vực nghệ thuật, đòi hỏi ở chúng tôi vừa là sự mạo hiểm vừa là sự đầu tư công phu rất lớn khi đi đến khắp nơi để tìm kiếm phỏng vấn để có những câu chuyện thật hay về họ. Những điều đó không thể có sự lặp lại trong những chương trình khác.” Tô Ngọc Thủy nhấn mạnh.


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger