Saturday, March 21, 2015

Xe 'tự lái' sẽ có mặt vào mùa Hè năm nay

Xe 'tự lái' sẽ có mặt vào mùa Hè năm nay

                                 Xe của hãng Tesla. (Hình: Getty Images)


 NEW YORK, New York (NYT) - Đối với nhiều người phải thường xuyên lái xe trên đoạn đường dài mỗi ngày để đến sở làm, viễn ảnh làm chủ một chiếc xe tự lái - nghĩa là tài xế có thể hoàn toàn bỏ tay ra khỏi bánh lái và để chân ra ngoài bàn đạp ga - cho đến nay vẫn là một ước mơ.


Nhưng hôm Thứ Năm, ông Elon Musk, tổng giám đốc điều hành công ty Tesla, đã có bước tiến lớn về hướng này khi tuyên bố rằng công ty sẽ đưa kỹ thuật tự hành vào các xe sản xuất mùa Hè này.

Ông Musk nói việc cập nhật hệ thống nhu liệu - chứ không phải nhờ bàn tay sửa chữa của một ngườii thơ - sẽ cho loại xe Model S của Tesla khả năng tự lái, ít nhất là trong từng giai đọan, với người lái không cần đụng tay vào.

Tuy nhiên, một số chuyên gia ngành xe hơi nói rằng vẫn còn có nhiều câu hỏi về kỹ thuật này hiện chưa được giải đáp thỏa đáng cũng như là có hợp pháp hay không.

“Sự kiện các công ty xe hơi khác không tiến hành việc này cũng là có lý do,” theo lời Karl Brauer, một phân tích gia của công ty Kelley Blue Book.

Ông Brauer nói rằng tuy một số tiểu bang đã thông qua luật cho phép dùng xe tự lái, các đạo luật đó chỉ nhằm mục đích thử nghiệm các xe không có tài xế, chứ không phải để dân chúng sử dụng.

“Đây không chỉ là sự khác biệt về quan điểm có nên cho xe tự lái hay không mà còn có lý do luật pháp,” ông nói.

Alexis Georgeson, một phát ngôn viên của Tesla cho hay “không có gì trong hệ thống autopilot của chúng tôi đi ngược với luật lệ hiện hành.”

Một số các hãng xe như Mercedes-Benz, Infiniti và Honda cũng có khả năng để xe lái tự động nhưng họ đã có biện pháp ngăn không cho người lái xử dụng hệ thống này và buộc người lái phải luôn để tay lên trên tay lái. 

Ông Musk hôm Thứ Năm cho hay nhân viên thử nghiệm xe Tesla đã đi từ San Francisco tới Seattle, với chiếc xe tự lái trong phần lớn chặng đường. 
(V.Giang)/Người Việt


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger