Thursday, June 12, 2014

Hãy giữ cho lá gan luôn được khỏe mạnh

Hãy giữ cho lá gan luôn được khỏe mạnh

 


Chuyện Cấm Cười - Theo Phụ nữ


Rượu gây nhiễm độc gan, làm tổn thương tế bào gan, viêm gan, xơ gan. Chức năng của gan là tiêu hóa, hấp thụ thức ăn, tạo ra các chất quan trọng cho cơ thể, chuyển hóa các hoạt chất chữa bệnh, lọc máu, giải độc, bài tiết các độc tố cơ thể ra ngoài. Khi vào cơ thể rượu được chuyển hóa thành aceadehyd, rất độc đối với gan.

Nếu uống 1/3 lít rượu mỗi ngày, trong một thời gian dài, lượng acetaldehyd sinh ra nhiều, vượt khả năng chuyển hóa của gan thì tế baò gan sẽ bị nhiễm độc và viêm gan là điều không thể tránh khỏi. Viêm gan do rượu phụ thuộc cơ thể từng người (có người bị sau một năm nghiện rượu, có người sau cả chục năm mới bị).

Khi tế bào gan bị viêm và hư hại kéo dài khiến các tế bào chết dần sẽ được thay thế bằng mô xơ và bắt đầu cho quá trình sơ gan. Khoảng 12 - 20 % số người dùng 120g cồn/ngày/sau 10 năm sẽ bị sơ gan. Thời gian uống rượu càng dài. Lượng rượu uống càng nhiều thì càng tăng tỷ lệ xơ gan, xơ gan do rượu nặng thêm nếu đồng thời cũng bị nhiễm virus. Khi đã bị xơ gan thì việc ngưng uống rượu cũng khó cứu được lá gan trở lại trạng thái ban đầu. Gan nhiễm mỡ là giai đoạn sớm nhất của bệnh gan do rượu.

Rượu khi vào cơ thể sẽ được hấp thu vào máu trực tiếp mà không cần phải thông qua quá trình tiêu hóa như các loại thức ăn khác. Cơ thể sẽ hoạt động thải rượu ra ngoài ngay khi được hấp thụ vào máu, một phần nhỏ được thải ra theo tuyến mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, đa số còn lại (khoảng 90%) sẽ được chuyển hóa ở gan. Quá trình đào thải hoặt động tốt khi co men xúc tác NAD (nadnicotintamid - dimudentid - ademin - dinudentid) do gan sản xuất với số lượng hạn chế, chỉ đủ khả năng chuyển hóa khoảng 7g ethanol /giờ tương đương khoảng một lon bia hoặc 30 ml rượu 50 độ) khi uống nhiều hơn mức độ trên,  lượng cồn sẽ tích tụ gây độc cho cơ thể, đặc biệt gan là cơ quan chịu tác động trực tiếp, các độc tố này làm tăng nồng độ men gan, làm tổn thương tế bào gan.

Viêm gan do rươợ có thể gây tử vong, nhất là ở những người có bệnh gan từ trước. Hình ảnh gan ở những bệnh nhân viêm gan do rượu rất thay đổi từ không có triệu chứng nào đến tổn thương gan nặng nề, gây nguy hiểm đến tính mạng với tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân tử vong thường do tăng áp lực tĩnh mạch cửa, biến chứng giãn tĩnh mạch thực quãn dẫn đến nôn ra máu ồ ạt, không cầm được sẽ dẫn đến tử vong rất nhanh.

Ở những người bị viêm gan do siêu vi C, rượu có thể đẩy nhanh tiến trình xơ hóa trong gan,  những người đã bị sơ gan vì bất cứ lý do gì, nếu uống rượu sẽ làm gan ngày càng suy yếu nhanh hơn và nặng hơn. Bên cạnh lượng rượu sử dụng thì giới tính (nguy cơ cao hơn ở nữ giới), bệnh lý có sẵn như đái tháo đường, hay béo phì hay các yếu tố di truyền cũng góp phần vào mức độ nặng của viêm gan do rượu. Ngoài ra, nam giới nghiện rượu có thể gây ra rối loạn nội tiết, tăng sản xuất estrogen, giảm testoteron dẫn đến tình trạng to vú giảm khả năng tình dục.

Triệu chứng nhiễm độc gan do rượu

Viêm gan do rượu là tình trạn viêm và hoại tử tế bào gan với các triệu chứng rõ nét sau: mệt mỏi, chán ăn, ăn không tiêu, đầy bụng buồn nôn, ợ chua, đau hạ sườn phải, sốt, vàng da, dị ứng mẫn ngứa, mề đay, men gan, dịch mật trong máu tăng cao, giảm bạch cầu, tiểu cầu, xuất huyết trong, tăng mỡ gan, máu, hoại tử tế bào gan, gây sơ gan, suy gan, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần.

Trường hợp xơ gan do rượu đôi khi không có triệu chứng hoặc triệu chứng giống như viêm gan. Trường hợp xơ gan có biến chứng xuất hiện các dấu hiệu là tăng áp lực tĩnh mạch cửa kèm với lá lách to, bụng cổ trướng, suy thận (hội chứng gan thận) hoặc giảm sút tinh thần do gan, trường hợp này người bệnh có các hành vi không làm chủ được bản thân hoặc có thể tiến triển thành ung thư gan.

Các bệnh gan nên phòng ngừa và điều trị sớm

Các nguyên nhân sơ gan do là do uống rượu quá nhiều và thường xuyên. Ở Mỹ xơ gan là nguyên nhân thứ ba gây tử vong cao nhất chỉ sau bệnh tim mạch và bệnh ung thư ở lứa tuổi từ 45 - 65. Nếu người nghiện rượu vẫn tiếp tục uống rượu khi gan đã bị thương tổn sẽ nhanh chóng gây tử vong.

Bệnh gan nếu phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ có kết quả tốt, vì gan có thể hồi phục. Phát hiện ở giai đoạn muộn như đã sơ gan hoặc ung thư gan, việc điều trị sẽ rất khó khăn, kéo dài và rất tốn kém, một liệu trình điều trị viêm gan bằng Interferon kéo dài từ 6 - 18 tháng sẽ tốn hàng trăm triệu mà tỷ lệ chữa khỏi chỉ là 20% và gây rất nhiều tác dụng phụ, vì khi đó gan không còn khả năng hồi phục và có rất nhiều biến chứng.

Trong điều trị bệnh gan, ghép gan tiến triển rất hiệu quả. Tuy nhiên, việc này rất phức tạp và tốn kém. Hơn nữa nếu sau ghép gan vẫn tiếp tục uống rượu, thì gan được ghép có thể tiến triển thành xơ gan. Những người uống rượu nên đi xét nghiệm định kỳ để phát hiện sớm những tổn thương của gan.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger