Thursday, June 12, 2014

Nên bỏ những thói quen ăn uống xấu ở trẻ

Nên bỏ những thói quen ăn uống xấu ở trẻ

 


Chuyện Cấm cuời - Theo Phụ Nữ


Mỗi đứa trẻ đều có ít nhất một vài thói quen ăn uống không tốt đối với sức khỏe. Có bé thích ăn đồ chiên, rán, thức ăn nhanh, có bé chỉ trung thành với một loại thực phẩm ngày này qua ngày khác.... Tất cả  đều khiến cơ thể không đủ dinh dưỡng, ngăn cản sự phát triển của bé trong những năm đầu đời.

"Thói quen ăn uống thời thơ ấu của trẻ có thể phát triển hơn vào tuổi trưởng thành. Vì thế, muốn tập cho bé ăn uống lành mạnh bạn phải bắt đầu ngay từ lúc bé còn nhỏ.

1. Ăn vặt cả ngày

Tại sao xấu? Ăn vặt cả ngày khiến bé không có cảm giác đói khi bước vào bữa ăn chính. Ngay cả thức ăn vặt lành mạnh, ăn vặt liên tục cũng làm bé không còn khả năng nhận ra cảm giác đói và no khiến bé trở thành biếng ăn.

Phải bỏ thói quen xấu này như thế nào?

Thiết lập một lịch trình ăn vặt. Trẻ em xây dựng thói quen từ sự lập đi lập lại. Bởi thế, xây dựng lịch trình ăn vặt 2, 3 bữa mỗi ngày sẽ giúp bé quen dần. Bạn có thể cho bé ăn vặt vào các thời điểm như giữa buổi sáng, giữa trưa và trước khi đi ngủ.

Không tích trử nhiều đồ ăn vặt trong tủ lạnh. Điều này chỉ kích thích bé ăn bất cứ lúc nào.

2. Uống nhiều nước trái cây

Tại sao xấu? Khoảng nửa cốc nước trái cây nguyên chất tốt cho sức khỏe của trẻ. Nhưng nếu bé uống nhiều hơn lượng này, bé có thể ăn ít hơn hoặc gây tiêu chày. Bên cạnh đó, những trái cây chứa nhiều calo cũng có thể làm bé tăng cân không lành mạnh.

Khi bé khát, bạn cho uống nước lọc trước tiên rồi cho bé uống một ít nước trái cây. Nếu cho nước trái cây ngay khi bé khát, bé sẽ uống quá nhiều và quá nhanh.

Không cho bé uống quá một cốc nước trái cây mỗi ngày, pha loãng nước trái cây và nước lọc theo tỷ lện 50-50. 

3. Mê tinh bột, không ăn thịt

Tại sao xấu? Bé ăn nhiều tinh bột sẽ không muốn ăn các thực phẩm giàu protein như thịt, vốn không thể thiếu trong quá trình cơ thể đang phát triển mạnh mẽ.

Chế biến các món thịt mềm, dễ nhai hơn. Nhiều bé không thích thịt vì chúng dai, mất thời gian để nhai. Hãy xay thịt nhỏ cho bé dễ ăn.

Ngoài thịt, chất đạm cũng có trong đậu hũ, trứng, sữa ít béo...... cho bé ăn chất đạm sẽ giúp bé cảm thấy no lâu và hạn chế ăn tinh bột hơn.

Cho bé ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì sản phẩm tinh chế. Loại ngũ cốc này cung cấp chất xơ, các vitamin E, B, khoáng chất magie cho cơ thể bé.

4. Không ăn rau

Tại sao xấu? Rau giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Trẻ em thích ăn rau, khi lớn lên cũng thích ăn rau. Ăn nhiều chất xơ giúp bé có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, ít nguy cơ mắc các loại bệnh tật.

Khi chế biến rau cho bé, bạn nên cho thêm một chút chất béo như dầu ăn, dầu olive giúp rau có vị ngon hơn và cũng giúp cơ thể hấp thụ vitamin trong rau tốt hơn.

Hãy tăng cường cho bé các loại rau lá xanh đậm. Chúng thường giàu vitamin B, một nhóm các vitamin có liên quan đến tốc độ chuyển hóa trọng lượng carbonhydrat ăn vào, tạo cảm giác mau đói, nhờ vậy giúp bé ăn ngon hơn và sẽ "mở lòng" với những món rau do mẹ chế biến.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger