Monday, June 9, 2014

Tìm ra cách giảm cân không cần ăn kiêng hay tập thể dục

Tìm ra cách giảm cân không cần ăn kiêng hay tập thể dục


 

 Chuyện Cấm Cười - Theo Trí thức trẻ

 

 Nghiên cứu mới cho thấy chỉ cần “lừa đảo” cho cơ thể cảm thấy lạnh là bạn có thể giảm cân…

 

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) do Ajay Chawla dẫn đầu đã tìm ra cơ chế giảm cân trong tương lai: “đánh lừa” để cơ thể cảm thấy lạnh.
Nghiên cứu trên được tìm ra dựa trên cơ sở lý thuyết về cơ chế phản ứng trước cái lạnh của con người và các loài động vật có vú. 

Theo đó, khi cảm thấy lạnh, chúng ta phản ứng theo hai cách. Bề ngoài, cơ thể rùng mình sản sinh ra năng lượng để sưởi ấm bản thân. Bên trong, tín hiệu về cảm giác lạnh truyền đi trong hệ thần kinh, kích thích các phân tử miễn dịch, gọi là đại thực bào. 

Kết quả của quá trình này là cơ thể sẽ chuyển hóa chất béo dự trữ màu trắng thành “tế bào năng lượng đốt” – gọi là “chất béo nâu” để sưởi ấm cơ thể, gián tiếp giúp chúng ta giảm cân.
Chỉ cần nghĩ mình lạnh...
... là chị em không cần lo nghĩ gì về chuyện ăn uống nữa!

Bản thân con người chúng ta sở hữu rất nhiều “chất béo nâu” khi còn là trẻ sơ sinh, song càng lớn, số lượng tế bào dạng này thấp đi và được thay thế bởi chất béo trắng hay màu be (những tế bào mỡ thừa gây nên tình trạng béo phì).
Từ cơ sở đó, nhóm chuyên gia trên đã tìm ra các phân tử tín hiệu khởi động quá trình chuyển đổi chất béo ấy: interleukin-4 và interleukin-13. 

Họ tiếp tục tiến hành thí nghiệm trên những con chuột được cho là béo phì để kiểm chứng kết quả. Ajay cùng với các đồng nghiệp đã cho tiêm interleukin-4 bốn lần trong vòng 8 ngày lên những con chuột béo phì. 

Sau 2 tuần, kết quả thật đáng kinh ngạc: những chú chuột giảm 12% trọng lượng cơ thể.

Interleukin-4 và Interleukin-13: hai phân tử tín hiệu kích thích quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.
Theo Ajay, kết quả trên tương đương với một người khỏe mạnh tập luyện thể dục trong 30 phút mỗi ngày. Như vậy, trong tương lai, việc giảm cân chỉ bằng suy nghĩ đánh lừa cơ thể cảm thấy lạnh, từ đó kích thích hệ miễn dịch tiêu hao chất béo là có khả thi.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vấn đề xoay quanh công trình nghiên cứu này. Theo đó, làm cách nào để đánh lừa suy nghĩ bản thân vẫn còn là một ẩn số. 

Thêm nữa, sự hiệu quả của cơ chế kích thích trên là khác nhau giữa các đối tượng khác nhau: già - trẻ, nam - nữ… 

Chẳng hạn, phụ nữ hay những người béo phì thực tế có khả năng chuyển hóa chất béo trắng sang chất béo nâu thấp hơn hẳn so với nam giới và những người khỏe mạnh.

(Nguồn tham khảo: NewScientist)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger