Monday, January 5, 2015

Sài Gòn, thành phố ẩm thực đa quốc gia

Sài Gòn, thành phố ẩm thực đa quốc gia


                               
Bài và hình: Nguyễn Đạt/Người Việt

Sài Gòn là thành phố tập trung các nhà hàng quán nhậu, từ lớn nhỏ sang trọng tới bình dân vỉa hè, nhiều nhất trong cả nước. Các nhà hàng với những món ăn đặc sản của nhiều nước cũng đã xuất hiện tại Sài Gòn từ những năm qua. 



Đấy là những nhà hàng quán tiệm với các món ăn ngoại nhập, hoặc các món ăn chế biến theo công thức của nước ngoài. Chủ những quán ấy thường là người Việt, hoặc người Việt hợp tác với người nước ngoài để mở quán.

Món gà rán Kentucky - Hoa Kỳ ở các nhà hàng KFC - Kentucky Food Chicken - đã có mặt khá sớm tại Sài Gòn; gần đây lại xuất hiện món gà rán Texas ở nhà hàng mang tên Texas Chicken.

Một người Đức sống tại Sài Gòn, lấy vợ người Việt Nam, đã mở cửa hàng Vua Xúc Xích - Leon King tại quận Bình Thạnh, chuyên sản xuất và kinh doanh xúc xích Đức tại quận Bình Thạnh vào năm 2012. 


Các nhà hàng, quán tiệm đặc sản Hàn Quốc cũng xuất hiện tại Sài Gòn từ nhiều năm qua. Gần đây tại quận Gò Vấp xuất hiện tiệm bánh flan Tây Ban Nha, tiệm bánh mực nướng Nhật tại quận 1, quán sushi Nhật tại quận 5...

Cùng với sự có mặt tràn lan của các xe bán bánh mì - xe bán xôi - quán nhậu vỉa hè... như một đặc thù của thành phố lớn nhất nước, các món ăn đặc sản nước ngoài cũng “xuống đường.”



Nhà hàng Texas Chicken tại quận 1.

Thực hiện kinh doanh “xuống đường” quy mô hơn cả, phải kể tới những kiosque và xe bán gà rán lưu động mang thương hiệu Năm Sao - Five Stars.

Đây là sản phẩm của một tập đoàn kinh doanh thực phẩm Thái Lan; các kiosque và xe lưu động bán gà rán - cá viên chiên - xúc xích... theo công thức của Thái Lan, tại nhiều địa điểm của thành phố, kể cả vùng ngoại ô Sài Gòn.

Bà con ở quận 4 lâu nay thường nhắc tới ông Dieter người Đức, tuổi gần 60, dùng xe gắn máy có thiết bị porte bagage rất lớn, bán bánh mì kẹp xúc xích Đức tại đường Hoàng Diệu, đường phố lớn nhất của quận 4.

Món bánh mì kẹp xúc xích Đức của ông Dieter bán khá chạy, mỗi ngày từ 6 giờ sáng tới 8 giờ tối có thể bán được gần trăm ổ. Bà con từng mua bánh mì kẹp xúc xích Đức của ông Dieter cho biết: ông người Đức này vì ưa thích Sài Gòn, cùng cô bạn gái người Việt Nam tính kế mưu sinh để sống lâu dài ở đây, nên đã hình thành “xe gắn máy bán bánh mì kẹp xúc xích Đức” nói trên.

Cả ông người Đức có cửa hàng Vua Xúc Xích - Leon King cũng tổ chức bán xúc xích Đức lưu động dọc theo vỉa hè, trên chiếc xe tải nhỏ. Ông này vừa nướng xúc xích bán lẻ, vừa bỏ mối cho nhiều nhà hàng tại Sài Gòn.

Đáp ứng sở thích và thói quen ăn nhậu của người Sài Gòn, một quán nhậu “rất Mỹ mà cũng đầy hơi hướng Việt,” đã được lập nên tại ngôi nhà 3 tầng trên con đường lớn, nối tiếp Đại lộ Đông Tây: đường Võ Văn Kiệt, quận 1.

Quán do 3 chủ nhân hợp tác kinh doanh, trong đó có một ông người Pháp tên là Albin, từng sống tại Việt Nam trên 10 năm nay. Tọa lạc tại số 168 đường Võ Văn Kiệt, quán trương biển hiệu thật lớn, ghi những hàng chữ: Quán Ụt Ụt - American BBQ, Burgers & Beer.

Ông Albin phụ trách đầu bếp trưởng, chế biến ngay trên khoảng sân trước quán, những món ăn đặc sản Hoa Kỳ như hamburger - thịt xông khói; lại có cả những món người Việt rất ưa thích như sườn heo nướng - da gà chiên giòn...




Quán ăn Hàn Quốc tại quận 11.

Quán Ụt Ụt, cái tên rất bình dân cho một nhà hàng 3 tầng, cũng đủ cho dân Sài Gòn chiếu cố.

Bàn ghế của quán Ụt Ụt đơn giản mà mỹ thuật, cách sắp xếp thoáng đãng. Và với ông Tây đầu bếp trưởng điều hành chế biến các món ăn đặc sản Hoa Kỳ, thêm các món ăn khoái khẩu của dân Việt Nam nữa, đủ bảo đảm chất lượng một bữa ăn nhậu thú vị.


Quán Ụt Ụt đã hấp dẫn cả thực khách người nước ngoài và dân ăn nhậu Sài Gòn. Vào quán Ụt Ụt mỗi chiều, sẽ thấy đông nghẹt dân nhậu Sài Gòn lẫn khách nước ngoài. Nhiều người dẫn cả gia đình vào ăn tại đây, để thưởng thức hương vị những món ăn Hoa Kỳ và Việt Nam do ông Tây phụ trách đầu bếp trưởng.

Có người nói: Quán Ụt Ụt mặc nhiên tạo ra cung cách đặc biệt: đó là quán chờ!

Bởi thông thường từ 18 giờ, lúc trời chiều mát mẻ, thực khách các nơi mới hẹn nhau có mặt tại quán. Nhưng chúng tôi nhận thấy, thường xuyên vào giờ đó, bàn ghế trong quán đã chật thực khách. Phải thêm bàn ghế bày ra, trên phần diện tích của vỉa hè trước quán, ngay cạnh bếp nấu ngoài trời. Khách chờ món ăn dù hơi lâu, nhưng không sốt ruột: Họ có thể nhâm nhi ly bia hay ly rượu vang, lai rai với đĩa đậu phộng.

Từ lúc khai trương, quán Ụt Ụt đã tạo được sự tin tưởng của thực khách về tình trạng không “chém, chặt” ở đây.

Tính chung các món ăn tại quán Ụt Ụt, có giá từ 30-300 ngàn đồng, chỉ nhích hơn đôi chút so với các quán tiệm trung bình tại Sài Gòn; không kể những nhà hàng lớn, những quán tiệm sang trọng tương tự quán Ụt Ụt, giá cả có thể cao hơn gấp rưỡi, hoặc nhiều hơn nữa.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger