Monday, February 20, 2012

QUỐC HỘI MỸ XEM XÉT DỰ LUẬT SOPA HẠN CHẾ QUYỀN TRUY CẬP MỘT SỐ TRANG MẠNG

QUỐC HỘI MỸ XEM XÉT DỰ LUẬT SOPA HẠN CHẾ QUYỀN TRUY CẬP MỘT SỐ TRANG MẠNG


         Washington - Viện cớ nêu ra những câu hỏi nghiêm túc về chuyện kiểm duyệt và những vi phạm bản quyền của Hoa Kỳ, một dự luật được đề nghị có thể đưa những địa chỉ trên mạng điện toán như Youtube, Wikipedia, và Wikileaks vào một sổ đen, khiến cho những tài liệu của các trang mạng này không được chấp thuận, và thậm chí có thể bị phong tỏa khỏi công chúng Mỹ.

         Hiện đang chờ đợi sự chấp thuận của Quốc Hội, Dự Luật Chấm Dứt Nạn Ăn Cắp Bản Quyền Trên Mạng ( Stop online Privacy Act - SOPA ) có thể ngăn chặn không cho những xử dụng Internet ở Mỹ truy cập vào những trang web " côn đồ " ở ngoại quốc chứa đựng những tài liệu có bản quyền đã được cầu chứng hoặc những tài liệu có bản quyền được xử dụng như một cách thức bị chính phủ Hoa Kỳ nghiêm cấm. Một thí dụ về một trang web ăn cắp như thế là Wikileaks, một công ty truyền thông trên mạng, đã đăng trên địa chỉ của mình những tài liệu hồ sơ, nội bộ của chính phủ và các cơ sở kinh doanh của Hoa Kỳ. Hoặc một thí dụ khác, là trang mạng Youtube, đặc biệt dễ vi phạm bản quyền, vì cho phép bất cứ ai cũng đều có thể đăng lên trên mạng của Youtube những phim video và âm nhạc.

        Dự luật SOPA bị những người chỉ trích cho là tệ hại hơn.... so với một dự luật tương tự đang chờ được Quốc Hội chấp thuận : Dự luật Ngăn Ngừa Những mối đe dọa có thực trên mạng, đối với sáng tạo kinh tế và đánh cắp sở hửu quốc tế ( Preventing Real Online Threats to Economic Creativity and Theft of International Property Act, gọi tắt là PROTECT IP ). Có sự khác biệt là PROTECT IP tập trung và nhắm vào những nhà cung cấp tên miền, hoặc những công ty cung cấp các địa chỉ web; những công ty tài trợ cho những trang mạng ấy; và những mạng lưới quảng cáo nối kết các nhà quảng cáo với các trang web; không bao gồm những nhà cung cấp dịch vụ Internet, tức cung cấp sự truy cập vào Internet.

        Điều chính yếu là theo dự luật SOPA, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ sẽ thi hành những lệnh của Tòa Án đưa ra cả trang web ngoại quốc lẫn nhà cung cấp dịch vụ Internet trưng bày những tài liệu ăn cắp ấy, đòi buộc họ phải áp dụng những biện pháp cần thiết, để làm cho trang mạng không được chấp thuận ấy trở nên không thể sẵn dùng cho những người xử dụng tại Hoa Kỳ. Các Tòa Án Mỹ sẽ chịu trách nhiệm quyết định những biện pháp mà các công ty và những nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải thực hiện. Phòng Thương Mại Hoa Kỳ nói : " Những địa chỉ Web côn đồ đánh cắp những sản phẩm có tính cách canh tân và sáng tạo của Hoa Kỳ, và lôi cuốn hơn 53 tỷ lượt truy cập mỗi năm, cũng như đe dọa hơn 19 triệu việc làm của Mỹ ". Phòng Thương Mại Hoa Kỳ là cơ quan ủng hộ dự luật SOPA, cùng với 400 cơ sở kinh doanh và những tổ chức khác, trong số đó Hiệp Hội Điện Ảnh Hoa Kỳ và Hiệp Hội Kỷ nghệ Thu Âm Thu Hình Hoa Kỳ, Tại Quốc Hội SOPA có 24 nhà đồng bảo trợ, trong đó có Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer của California.

        Tuy nhiên, những người chỉ trích SOPA cho rằng dự luật này có thể thực sự gây trở ngại cho những nổ lực an ninh quốc gia và bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận.


        Chống đối SOPA

        Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết, SOPA có lẽ sẽ không có hiệu lực và sẽ gây ra những tác động tiêu cực cho an ninh của Internet, cũng như việc xử dụng các chức năng, tại Hoa Kỳ và trên khắp thế giới.

        Trên trang web của Bộ Nội An Hoa Kỳ, người ta đọc được rằng Bộ đang xúc tiến việc khai triển dịch vụ tốt hơn cho công chúng, cung cấp cho những người Mỹ xử dụng những mối liên kết giữa họ và những trang mạng mà họ đang tìm kiếm. Chẳng hạn, nếu một người Mỹ xử dụng điện toán dự tính truy cập vào một trang mạng côn đồ, thì thay vì vào mạng ấy, họ sẽ được hướng dẫn một cách tự động truy cập vào máy chủ (server) của cơ quan Điều Tra Liên Bang FBI. như là kết quả một sự phong tỏa của SOPA, như thế tính cách hữu hiệu (trong việc nối kết mạng) mà Bộ Nội An đang cố gắng đẩy mạnh có thể bị cản trở.

        Ngoài chuyện an ninh Internet, những người chỉ trích cũng lập luận rằng ngôn từ của SOPA là quá rộng và vi phạm những quyền hiến định về tự do ngôn luận. CNET trích dẫn lời của giáo sư Laurence Tribe, giảng dạy luật khoa tại trường đại học Harvard và là tác giả của cuốn sách LUẬT HIẾN PHÁP CỦA HOA KỲ , nói " nguyên cả một địa chỉ Web chứa đựng hàng chục ngàn trang có thể trở thành mục tiêu, nếu chỉ có một trang mà thôi bị tố cáo là vi phạm ". trong trường hợp của Youtube, tất cả những việc mà một nhạc sĩ và một nhà sản xuất điện ảnh có thể phải làm là tố cáo rằng, một mục đăng trên Youtube vi phạm vào luật lệ về xâm phạm bản quyền. Hiện nay, nếu một vụ như vậy xảy ra, Youtube gỡ bỏ mục đăng vi phạm ấy ra khỏi trang mạng. Còn chiếu theo luật SOPA toàn bộ địa chỉ Web ấy có thể bị phạt.

         Wikipedia đã tố cáo hình phạt như thế, CNET  trích dẫn lại lời Wikipedia gọi SOPA là một " dự luật tống tiền Internet ", nói rằng dự luật ấy " sẽ cho phép các công ty, tổ chức, hoặc chính phủ, ra lệnh cho một nhà cung cấp dịch vụ  Internet chặn lại toàn bộ một địa chỉ Web, chỉ vì một lời tố cáo rằng địa chỉ ấy cho đăng nội dung vi phạm ".

         Điều gì sẽ xảy ra kế tiếp, ý tưởng để suy gẫm

         Quốc Hội chưa biểu quyết về SOPA và PROTECT IP, mặc dù có tin cho biết rằng Quốc Hội sẽ làm như vậy, sớm lắm là trong tháng này.

          Từ đây cho đến lúc đó, liệu cộng đồng sẽ tham gia hay không vào việc ủng hộ SOPA và điều mà những người ủng hộ coi là bảo vệ sự sáng tạo, hay là cộng đồng sẽ chống lại SOPA và kêu gọi thực hiện điều mà những người chỉ trích coi là một việc hãy chấm dứt sự kiểm duyệt của Hoa Kỳ
                    
                                                                                      (Vanessa White/Viễn Đông )

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger