Sunday, February 12, 2012

TỪ TRẮNG TAY CÓ HAI TRĂM TRIỆU USD NHỜ FACEBOOK

TỪ TRẮNG TAY CÓ HAI TRĂM TRIỆU USD NHỜ FACEBOOK

 
        Sự kiện Facebook gửi hồ sơ IPO hôm thứ tư vừa rồi đã làm thay đổi đáng kể cuộc đời của hàng loạt những người có liên quan, từ ông chủ tịch trẻ Mark Zuckerberg đến các nhà đầu tư đổ tiền vào đây. Tuy nhiên, một câu chuyện thú vị nhất trong số đó thuộc về họa sĩ chuyên vẽ tranh tường ( garffiti ) mang tên David Choe. Từ một hoạ sĩ lang thang không nhà cửa, chỉ sau một đêm đã trở thành triệu phú đô la, có trong tay 200 triệu USD.

        Câu chuyện bắt đầu từ năm 2005, khi chủ tịch của Facebook là Sean Parker đã thuê David Choe về để vẽ bức tranh treo tường tại văn phòng đầu tiên của Face Book ở Palo Alto. Khi bức tranh treo tường này được hoàn thành, Parker đưa ra cho Choe hai sự lựa chọn, một là nhận trả công bằng tiền mặt, hai là chọn nhận chứng khoán.

        Thời kỳ này, Facebook mới được một năm tuổi và chỉ phổ biến trong các trường đại học, trung học. trên mặt trang chưa có chức năng " like " và công ty cũng chưa có đồng lợi nhuận quảng cáo nào.

        David Choe đã chọn nhận trả công bằng chứng khoán.

       Sau khi Facebook IPO thành công vào tháng 4 tới, lượng cổ phần của Choe ( từ 0.1 đến 0.25 % có thể có trị giá lên tới 200 triêu USD . Nếu huy động thành công 5 tỷ USD từ đợt phát hành 5 % cổ phần lần này, tài sản của ông chủ  trẻ Mark Zuckerberg sẽ tăng vọt từ 17.5 tỷ USD hiện nay lên 28 đến 29 tỷ USD.

       200 triệu USD là con số mà chỉ vài năm trước đó, có nằm mơ David Choe cũng không dám nghĩ đến. Thời điểm Facebook thuê vẽ bức tranh định mệnh kia, David vẫn còn chưa có nhà để ở.

                                                                     Theo Sống Magazine

                                                                                                                               

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger