Wednesday, February 6, 2013

NGUY HẠI CỦA MUỐI

NGUY HẠI CỦA MUỐI

Mới Magazine (Những ngày cận Tết Xuân Quí Tỵ)


Ăn mặn là không tốt cho sức khỏe và hạn chế lượng muối rắc vào thức ăn là điều nên làm. Tuy nhiên, 80% muối mà chúng ta ăn vào là đến từ các bữa ăn tiệm và thực phẩm làm sẵn. Và kết quả là bữa ăn của một người Mỹ trung bình có thể chứa gấp 2 - 3 lần giới hạn 1,500mg đến 2,400mg do cơ quan FDA đưa ra.

Có những thống kê ghi nhận rằng việc ăn mặn, hàng năm đã mang đến tử vong cho khoảng 150,000 người. Và do đó Hội Y sĩ Hoa Kỳ đòi hỏi thực phẩm chứa nhiều muối cần in hàng chữ báo động trên nhãn.

Muối làm cho thức ăn ngon hơn, do đó nó được cho thêm vào hầu hết các thực phẩm. Và những món ăn "fast food" của người Mỹ, trung bình có chứa đến 5,000 mg muối cho một phần ăn. Thức ăn Trung Hoa cũng tệ không kém vì chứa nhiều bột ngọt MSG và xì dầu. Pizza cũng là thủ phạm với muối trong cheese. Và (thịt bacon, sausage, peperoni) rắc trên mặt bánh thì được ướp bằng muối sodium nitrites. Do đó, nếu có thể nên yêu cầu loại thức ăn đặc biệt ít muối.

Ngoài ra thức ăn, nước uống có muối mà chúng ta không biết như ly Java Chip Frappucino của Starbuck có đến 300mg muối và chai nước Propel Fitness Water 24 oz. chứa 104mg sodium. Các món nướng như bánh mì, muffins, doughnuts và cookies cũng chứa rất nhiều muối vì chúng làm với baking soda, loại bột nổi chứa cả 1,259 mg trong một muỗng cà phê, Cereal, pancake, waffle cũng có nhiều muối không kém.

Các loại rau đóng hộp cũng có muối, do đó nên chọn rau tươi nếu có thể được. Hoặc loại có chữ "no salt added" hay rửa nước thật nhiều cho muối trôi bớt.

Muối làm cho nước giữ lại trong cơ thể đưa đến gia tăng lưu lượng máu và làm trái tim cũng phải làm việc mạnh hơn để đẩy máu đi trong mạch. Và nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra bệnh cao huyết áp đưa đến việc hư hại trên thành mạch khiến cho nó dễ bị đóng các tảng mỡ (plaque). Rồi từ đó người ta có nguy cơ bị heart attack hoặc là stroke.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger