Friday, December 19, 2014

Công ty Ấn Độ cung cấp tàu tuần biển cho Việt Nam

Công ty Ấn Độ cung cấp tàu tuần biển cho Việt Nam

 àu tuần cận duyên của Ấn, do công ty GRSE đóng, có thể cung cấp cho Việt Nam nhưng với kích thước nhỏ hơn. (Hình: GRSE)



NEW DELHI (NV) .- Một công ty Ấn Độ đang thương thuyết để cung cấp một số tàu tuần tra trên biển cao tốc vỏ nhôm cho Việt Nam theo một thỏa thuận tín dụng đã được hai chính phủ ký kết.

 

Theo hãng tin Tribune News Service, một công ty đóng tàu ở thành phố Kolkatta (tên cũ là Calcutta thuộc tiểu bang Tây Bengal) có tên là Garden Reach Ship Engineering (GRSE) đã đệ nạp hồ sơ dự thầu kỹ thuật cho phía chính phủ Việt Nam theo khoản tín dụng $100 triệu mà Ấn Độ cấp cho Việt Nam đóng một số tàu tuần.

Loan báo tin tức vừa kể, cựu chuẩn đô đốc AK Verma, chủ tịch kiêm Giám đốc Điều Hành GRSE cho hay ở New Delhi hôm Thứ Năm là các tàu đó sẽ dài 37 mét, chiều ngang 13 mét, nhỏ hơn các tàu cùng lớp mà công ty này đóng cho Hải quân Ấn Độ. 

Theo ông cho biết, Việt Nam muốn mua 7 tới 8 chiếc như thế. Những tin tức gần đây đều nói khoản tín dụng nói trên được dùng để đóng 4 chiếc. Các tàu GRSE đóng cho Hải quân nước họ trọng tải khoảng 260 tấn, nhưng những chiếc đóng cho Việt Nam chỉ khoảng 140 tấn.

Cho tới nay, người ta vẫn chưa có tin tức rõ rệt về gói tín dụng $100 triệu của Ấn Độ sẽ được sử dụng như thế nào. Từ mấy năm nay, nhiều loại tàu khác nhau, cỡ khác nhau từ rất nhỏ cận duyên đến tàu tuần viễn duyên được đề cập có thể được Ấn Độ cung cấp cấp cho Việt Nam, gồm cả tàu hộ vệ lớp Saryu trọng tải 2,300 tấn.

Khi chủ tịch GRSE loan báo tin trên thì Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, đại tướng Dalbir Singh đang thăm viếng Việt Nam. Không thấy TTXVN tiết lộ nội dung các cuộc tiếp xúc của ông Sinh với các giới chức quân sự CSVN, gồm tổng tham mưu trưởng Đỗ Bá Tỵ và phó tổng tham nư trưởng Nguyễn Quốc Khánh.

Sau nhiều năm nói tới nói lui, nhân dịp ông Nguyễn Tấn Dũng đến Ấn Độ hồi Tháng Mười 2014 vừa qua, báo Thanh Niên tường thuật rằng “Hai bên cũng sẽ bàn việc sử dụng khoản tín dụng ưu đãi $100 triệu của Ấn Độ để Việt Nam đặt đóng các tàu tuần tra trên biển. 

Dự đoán tập đoàn đóng tàu hàng đầu Ấn Độ là Goa Shipyard sẽ là nơi nhận được đơn hàng đóng ít nhất 4 tàu tuần tra biển này”.

Người ta không rõ Goa Shipyard có tham gia tranh thầu hay không, hoặc chỉ là GRSE.  
(TN)/ Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger