Thursday, December 18, 2014

Mỹ nghiên cứu loại đạn có thể đổi hướng sau khi bắn

Mỹ nghiên cứu loại đạn có thể đổi hướng sau khi bắn

                   Những viên đạn đại liên thế này sắp có thể tự đổi hướng sau khi ra khỏi nòng súng. (Hình: Getty Images)

WASHINGTON (Stars & Stripes) - Quân đội Mỹ hiện đang nghiên cứu chế tạo một loại đạn mới cỡ 50 caliber (12.7mm), vốn thường dành cho súng đại liên, có thể đổi hướng sau khi bắn và làm cho các tay bắn tỉa Mỹ càng nguy hiểm hơn.
 
Chương trình nghiên cứu này mang tên EXACTO (Extreme Accuracy Tasked Ordnance - Đạn Chuyên Dụng Siêu Chính Xác) hiện đang được công ty Teledyne Scientific & Imaging LLC, ở California nghiên cứu và phát triển theo yêu cầu của cơ quan điều hành các chương trình nghiên cứu của Bộ Quốc Phòng Mỹ (DARPA), theo một đoạn video do DARPA đưa lên YouTube mới đây.

“Mục tiêu của chương trình EXACTO là cách mạng hóa tầm chính xác và độ xa của súng trường qua việc phát triển loại đạn nhỏ có hướng dẫn,” theo các giới chức DARPA trong đoạn video. 

Cũng theo nguồn tin này, loại đạn mới sẽ gia tăng rất lớn khả năng của người lính bắn tỉa trong các điều kiện ban ngày lẫn ban đêm.

Làm thế nào để viên đạn này có thể đổi hướng khi đang bay là một điều vẫn còn được giữ bí mật. Tuy nhiên, các chuyên gia vũ khí cho rằng đây là nhờ bộ phận điện tử bên trong viên đạn hướng dẫn tới mục tiêu, dựa trên các dữ kiện cung cấp bởi máy móc bên ngoài.

DARPA cho hay hai cuộc thử nghiệm hồi Tháng Hai và Tháng Tư năm nay đã hoàn toàn thành công. Trong cả hai lần bắn, xạ thủ cố ý bắn trệch nhưng viên đạn tự đổi hướng. 

DARPA nói rằng chương trình EXACTO được đưa ra sau khi có các báo cáo từ chiến trường cho thấy ở những khu vực như Afghanistan, với gió mạnh và cát bụi mù mịt, đã làm khả năng bắn trúng mục tiêu từ ngay phát đầu tiên của các toán bắn tỉa đã rất khó khăn.

Tuy nhiên, ông Ted Gatchel, một cựu giáo sư tại Học Viện Hải Quân Mỹ, cho rằng ông không thấy hệ thống này có thể ứng dụng hữu hiệu trên chiến trường. 

Ông nói rằng các toán bắn tỉa, mỗi toán gồm hai người, hiện đã phải mang quá nhiều thứ trang bị đi cùng với họ, nên khó có thể mang theo những món đồ kềnh càng khác. 

 Bên cạnh đó, ông Gatchel cũng lo ngại là vũ khí càng tối tân thì càng dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường khắc nghiệt nơi trận địa.
“Chúng ta vẫn phải huấn luyện xạ thủ bắn tỉa theo phương cách truyền thống. Đây hiện vẫn là một nghệ thuật đòi hỏi sự hoàn toàn chính xác,” ông nói.  
(V.Giang)/Người Việt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger