Wednesday, December 10, 2014

Nữ điệp viên Anna Chapman được lệnh dụ dỗ Edward Snowden

Nữ điệp viên Anna Chapman được lệnh dụ dỗ Edward Snowden

                               Nữ điệp viên Ann Chapman của Nga. (Hình: Sergei Karpukhin/AFP/Getty Images)


LONDON, Anh (NV) - Cựu nhân viên tình báo Nga Anna Chapman từng được các sếp lớn bảo phải tìm cách dụ dỗ Edward Snowden, Daily Mail trích dẫn lời của một cựu nhân viên tình báo FSB, hậu thân KGB của Nga, đào thoát kể lại hôm Chủ Nhật.


Edward Snowden là nhân viên làm theo hợp đồng cho cơ quan an ninh Hoa Kỳ (NSA), hiện được Nga cho tạm trú sau khi bị Mỹ truy nã về tội phản quốc vì phát tán vô số hồ sơ mật.
Cô Chapman là con gái một nhân viên KGB cao cấp, bị Hoa Kỳ bắt cùng 9 người khác vào năm 2009 về tội hoạt động trong đường dây phục vụ cho cơ quan tình báo ngoại vi Nga, và sau đó được trả về nước qua một cuộc trao đổi gián điệp.

Người cựu nhân viên KGB đào thoát này, ông Boris Karpichkov, tố cáo rằng một kế hoạch được trao cho cô Chapman, 32 tuổi, là phải tìm cách giữ Edward Snowden, 31 tuổi, ở lại Moscow, để Nga có thể tiếp tục thẩm vấn ông.

Hồi Tháng Bảy, 2013, cô Chapman từng gửi cho ông Snowden một tweet đề nghị ông cưới cô, điều mà cô từ chối khi được NBC phỏng vấn hồi Tháng Chín, 2013.

Theo ông Karpichkov, nếu ông Snowden chấp thuận thì ông sẽ đương nhiên được quyền có quốc tịch Nga. Một khi trở thành công dân, ông phải xin phép mỗi khi muốn rời khỏi nước.

Ông Karpichkov trốn sang Anh sau 15 năm làm việc cho KGB, tên của cơ quan tình báo thời Liên Xô cũ, nhưng vẫn còn liên lạc với nhiều nguồn ở Moscow.

Theo ông, ông Snowden trở nên “lo lắng cho hậu quả” một khi có ràng buộc với cô Chapman.

Ông Rupert Allason, cựu thành viên bảo thủ Quốc Hội Nga, cho rằng, cô Chapman “quá thành thạo để sống chung với một người Mỹ.”
(TP)/Theo Người Việt


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger