Tuesday, March 4, 2014

6 cách để giữ đầu óc minh mẫn

6 cách để giữ đầu óc minh mẫn

 7 Simple Ways to Fight Winter Weight Gain ...


Chuyện Cấm Cười - Theo Phụ Nữ Diễn Đàn


Không phải mọi hiện tượng mất dần trí nhớ - dememtia - đều trở thành Alzheimer. Nhưng đầu óc của chúng ta trở nên cùn lụt khi tuổi tác cao là do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau.


Yếu tố chính là óc của chúng ta không nhận đủ máu đưa lên đầu, vì mạch máu bị tắc nghẽn, hay bị hở, gọi chung là vascular dementia...

Trong cả hai trường hợp đều khiến cho trí nhớ của chúng ta trở nên yếu kém, sự suy nghĩ của chúng ta trở nên suy sụp (fuzzy), hậu quả bởi việc óc của chúng ta không nhận đủ dưỡng khí và đường (blood sugar).

Nhiều bệnh nhân của căn bệnh Alzheimer không ít thì nhiều đều vướng phải tình trạng vascular dementia.

Những trở ngại khi suy nghĩ mà các cụ già gặp phải phần lớn vì máu không đưa lên đầu dễ dàng.

Chúng ta có thể ngăn ngừa những rắc rối này, hay sửa chữa những trục trặc đó bằng cách giữ cho mạch máu dẫn máu lưu thông lên não bộ được lưu thông dễ dàng.

Phòng bệnh là biện pháp chúng ta nên làm sớm. Điều này có nghĩa là chúng ta cần làm những gì để giúp máu bơm lên đầu tốt.

1. Mỗi ngày đi bộ ít nhất 10 ngàn bước đi

Hoặt động thể lực giúp máu chạy đều lên óc. Phân bón tự nhiên cho não bộ chính là máu đưa lên đầu.

Mỗi ngày ráng bước đi khoảng 10 ngàn bước chân, bằng cách này hay cách khác để máu dễ đi lên đầu.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy các cụ già trên 65 tuổi chịu khó tập thể dục ít nhất 3 lần một tuần sẽ tránh được 1/3 rủi ro vướng bệnh Alzheimer. Bạn có thể làm một trong những hoạt động sau đây tùy theo sở thích như đi bộ, làm vườn, hay khiêu vũ.

2. Ăn thực đơn có nhiều rau quả

Rau tươi, trài cây tươi là thức ăn chính cho bộ óc, trong hoa quả có chứa chất "flovonoids" giúp tăng cường sức mạnh cho hệ thống ngăn ngừa độc tố. Trong một cuộc nghiên cứu nhóm thích ăn rau quả tươi, uống trà, hay rượu nho có chứa chất flovonoids. Họ thường có não bộ hoặt động tốt hơn người không dùng rau quả tươi. Và sự suy sụp của não bộ tránh được tới 10 năm.

Ngoài ra, nhiều cuộc nghiên cứu khác cho thấy mỗi tuần uống vài lần nước ép từ rau quả, sẽ giúp ngừa được 76% bệnh lú lẫn, hay mỗi ngày uống khoảng 900 mg thuốc bổ để thay thế rau quả, sẽ giúp tăng sự nhạy bén của trí óc, và giúp trẻ thêm được khoảng 3.5 tuổi.

3. Ăn thức ăn của dân Địa Trung Hải

Đó là thực đơn gồm có rau tươi, hạt đậu (grain), dầu olive, các loại hạt (nuts) sẽ giúp áp huyết ở mức tốt. Ăn uống lành mạnh sẽ giúp đầu óc minh mẫn, sáng suốt tránh được bệnh Alzheimer khoảng 48%.

Từ bỏ những thói hư, tật xấu như hút thuốc lá, nghiện rượu. Thuốc lá chứa độc tố rất có hại cho não bộ, vì thế người hút thuốc lá có nhiều rủi ro bị Alzheimer hơn người không hút thuốc đến 80%.

4. Đừng uống rượu mạnh quá độ

Đa số những người nghiện rượu đều vướng vào bệnh Alzheimer. Đàn bà chỉ nên uống tối đa mỗi ngày một ly thôi. Đàn ông được uống tới hai ly. Uống một chút rượu có lợi cho việc giữ gìn tế bào, nhưng uống quá lại gây nguy hại cho đầu óc, 25% người bị bệnh mất trí nhớ liên quan đến nghiện rượu.

5. Duy trì áp huyết ổn định ở mức thấp nhất

Huyết áp cao có thể làm cho mạch máu trên đầu bị hở hay bị đứt. Chinh vì vậy huyết áp cao là nguyên nhân của 50% các trường hợp gây ra lú lẫn, hư trí nhớ. Hãy duy trì huyết áp ở mức thấp - lý tưởng là 115/75 - bằng cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, gìữ trọng lượng cơ thể thấp, đừng để lên cân, béo mập.

Nên theo dõi mức đường trong máu. Bệnh tiểu đường, hay thậm chí sắp bị tiểu đường cũng là dấu hiệu báo trước có thể bị hở mạch máu đầu, gây ra bệnh lú lẫn.

Bệnh tiểu đường cũng dễlàm các mạch máu nhỏ bị hở và chảy máu trong não.

6. Tránh đừng để bụng phệ

Vòng bụng ở tuổi trung niên to báo hiệu trước có thể bị vướng bệnh lú lẫn khi về già. Cuộc nghiên cứu theo dõi 6,000 người đưa ra kết quả cho thấy cái bụng phệ rất có hại cho động mạch chính dẫn máu về tim, và máu lên đầu. Vì thế, cho nên bạn hãy cố gắng duy trì vòng bụng dưới 35 inchies cho các bà, và dưới 40 inches cho các ông.

Chỉ có một bộ phận nên gìn giữ cho to lớn. Đó chính là não bộ của bạn.







Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger