Tuesday, April 1, 2014

Có nên chủng ngừa HPV cho các em gái nhỏ?

Có nên chủng ngừa HPV cho các em gái nhỏ?

 


Chuyện Cấm Cười - Theo Tuần Báo Mới


Hiện nay tại Hoa Kỳ có đến hơn 20 triệu người - nam và nữ - mang siêu vi khuẩn human papilloma virus trong cơ thể và mỗi năm lại có thêm 6.2 triệu người bị lây nhiễm căn bệnh truyền qua các sinh hoạt tình dục.

Tuy không mang lại triệu chứng rõ rệt nhưng virus lại có khả năng gây ra bệnh ung thư cổ tử cung (cervical cancer) - chứng bệnh xảy ra cho 10,000 phụ nữ hàng năm.

Nhưng cũng có tin mừng cho giới phụ nữ. Các khoa học gia đã tạo ra được loại thuốc chủng bệnh do Human paplloma virus HPV gây ra, để ngăn ngừa căn bệnh nhiễm trùng sinh dục đồng thời giảm bớt nguy cơ mang bệnh ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nếu các trẻ em gái được chích ngừa từ sớm, trước khi có các sinh hoạt tình dục.

Với thuốc chủng mang tên Gardasil, được FDA chấp thuận vào năm 2006, người ta có hy vọng xóa bỏ được bệnh ung thư cổ tử cung cho phái nữ, loại bệnh hàng năm gây tử vong cho khoảng 4,000 phụ nữ Hoa Kỳ và 250,000 phụ nữ trên toàn thế giới.

Thuốc chủng được đề nghị nên chích cho các em gái tuổi từ 11 - 12 nhưng cũng có thể chủng từ lúc 9 tuổi. Thuốc cần chủng 3 lần và cũng được đề nghị cho phái nữ từ 13 - 26 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy Gardasil mang đến sự bảo vệ 100% đối với các virus HPV-6, HPV-11, HPV-16, và HPV-18, 4 loại siêu vi khuẩn HPV bị các nghiên cứu gia nói rằng đã gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung và mụn cóc ở nơi bộ phận sinh dục (genital warts).

Loại HPV-16 và 18 gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung; còn loại 6 và 11 thì là thủ phạm của 90% mụn cóc sinh dục. Mặc dù thuốc chủng ngừa không bảo vệ được những phụ nữ nếu họ đã bị nhiễm 4 loại virus kể trên nhưng nó có thể ngăn ngừa bệnh do các loại virus khác.

Để có hiệu quả mong muốn, thuốc chủng ngừa cần được chích cho phái nữ trước khi có các hoạt động tình dục, và vào thời nay, điều này có thể xảy ra sớm hơn những gì cha mẹ nghĩ. Một theo dõi của chính phủ ghi nhận rằng khoảng 7% cô gái đã giao hợp trước tuổi 13 trong khi 25% ở tuổi 15.

Nghìên cứu cho thấy rằng nhiễm trùng HPV xảy ra nhanh chóng sau khi những người trẻ có hoạt động sinh dục - truyền qua những va chạm da thịt và niêm mạc (miệng, cơ quan sinh dục).

Một theo dõi các nữ sinh viên đại học Hoa Kỳ cho thấy 43% đã nhiễm HPV trong vòng 3 năm sau khi có sinh hoạt tình dục.

Thống kê ghi nhận hiện đến 70% những người sống tại Mỹ và có hoạt động sinh lý đã có một lần nào đó đã nhiễm virus HPV. Và việc dùng bao cao su (condom) cũng không hoàn toàn bảo vệ được đối với vi rus vì nó sống trong các tế bào da lan rộng chung quanh bộ phận sinh dục cũng như là ngay trên các bộ phận này.

Về phương diện đạo đức thì đúng là cha mẹ cần khuyên bảo con gái nên giữ gìn cho đến khi trưởng thành về cả tinh thần lẫn thể xác. Nhưng về mặt y khoa thì tốt nhất các bậc phụ huynh nên cho các cô gái chủng ngừa theo lời khuyên của chính phủ bởi vì không ai biết trước được những gì sẽ xảy ra nơi xã hội mà nền văn hóa nặng về phần gợi dục.

Đây là lần đầu tiên mà y học tạo được thuốc chủng ngừa chống ung thư. Thành công này được xem là hy vọng xóa bỏ đi chứng ung thư cổ tử cung nơi phái nữ trên toàn thế giới, mở đầu cho kỷ nguyên mới của ngành y học.






Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger