Monday, April 28, 2014

Công dụng tuyệt vời của trái ớ

Công dụng tuyệt vời của trái ớ

 


Chuyện Cấm Cười - Theo Tuần Báo Mới

Điều tuyệt vời nhất về quả ớt không phải là hương vị, mà là tất cả những điều nó có thể mang lại cho bạn.

Ớt ngăn chặn bệnh ung thư

Trong thực tế, thông qua một tiến trình tự hủy diệt, trong cơ thể con người luôn tồn tại các tế bào chết. Không giống như các trường hợp tế bào chết do bị thương hoặc bị bệnh, sự tự hủy diệt là một cái chết bình yên: khi đó, một tế bào khỏe mạnh chết ngừng hoặt động, co rút lại và bị các tế bào kề cạnh hấp thụ. Nhưng với một số loại bệnh ung thư, tiến trình tự hủy diệt tự nhiên không xảy ra do các tế bào ung thư ác tính không chịu chết, tiếp tục sinh sôi nảy nở và cuối cùng hình thành những khối u.

Đó là nơi quả ớt hoạt động.

Nhiều nghiên cứu mới cho thấy capsaicin - một hợp chất hóa học có trong ớt - tăng cường khả năng kháng bệnh, có thể là chìa khóa để kiểm soát các tế bào ung thư.

Trong vài năm qua, các nghiên cứu đã cho thấy capsaicin có thể gây ra sự tự hủy diệt của các tế bào ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt.

Trong trường hợp ung thư tuyến tiền liệt, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Cedarsinai ở Los Angeles phát hiện ra rằng chất capsaicin đã làm chậm khả năng phát triển của ung thư. Điều trị bằng ớt có thể là cứu tinh cho nam giới, những người đã sống sốt sau một căn bệnh ung thư, nhưng lại có nguy cơ mắc bệnh ung thư khác.

Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể thỏa sức tiệc tùng với những ẩm thực có ớt. Hiện nay, rất ít bằng chứng cho thấy nam giới cứ ăn nhiều ớt thì sẽ không bị bệnh.

Bởi vì, từ trước đến nay, tất cả các nghiên cứu về capsaicin chỉ giới hạn ở những xét nghiệm trong những đĩa kháng sinh và một số con chuột kém may mắn.

Điều đó cho thấy các nhà khoa học vẫn lạc quan về tiềm năng của quả ớt trong việc giúp kiểm soát bệnh tật.

Ớt bảo vệ nam giới trên biển

Bất kỳ thủy thủ nào cũng biết rằng động vật chân tơ là điềm xấu, nếu có nhiều con vật có hại này dưới nước bám vào thân tàu, thủy động lực của tàu sẽ yếu đi. Trong trường hợp đó, tàu phải sử dụng thêm 30% nhiên liệu. Đó là lý do tại sao những người đi biển bảo vệ tàu của họ bằng cách phủ sơn chống động vật chân tơ. Tuy nhiên, sơn có nhiều hóa chất và kim loại độc hại lại là vấn đề nghiêm trọng khác.

May mắn thay, vào đầu những năm 1990, một thủy thủ người Mỹ tên Ken Fisher đã có sáng kiến tuyệt vời. Trong khi ăn bánh mì sandwich Tabasco, Fisher nhận ra rằng loài hàu không thích thức ăn có nhiều gia vị. Linh cảm của ông đã đúng. Chẳng bao lâu sau, Fisher cung cấp hàng triệu chai thuốc chống hàu bằng ớt.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger