Monday, August 22, 2011

HAI MƯƠI TÍN HIỆU ,GIÚP PHÁT HIỆN SỚM BỆNH UNG THƯ

HAI MƯƠI TÍN HIỆU ,GIÚP PHÁT HIỆN SỚM BỆNH UNG THƯ

     Ung thư là loại bệnh đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe,và tính mạng con người.  Vấn đề là có phát hiện bệnh được sớm không ?  và điều trị có hợp lý không ?.
  
      Ung thư thường là căn bệnh, mà đến khi nó lộ nguyên hình, thường thì đã muộn, rất khó điều trị, chỉ cần nhận biết những hiện tượng, triệu chứng sớm của ung thư, thì có thể chữa trị được.
  
      Dưới đây : là những tín hiệu nguy hiểm thường gặp của các bệnh ung thư.
     
      1/. Sau khi ngủ dậy buổi sáng sớm
      
       Khặc đờm hoặc nước mũi có máu, hiện tượng này thỉnh thoảng xảy ra, kèm theo đau đầu và một bên tai ù đặc hoặc điếc, một bên mắt bị giảm thị lực hay nhìn đồ vật bị loá " một thành hai " nên nghĩ tới bệnh ung thư ở cổ họng.
     
        2/. Hậu quả điều trị bệnh kém
       
       Không rõ nguyên nhân,tiếng thường khan, kèm theo ho, sặc, hoặc ăn uống khó nuốt, có thể là ung thư vòm họng.
      
       3/. Chứng ho khan chữa trị lâu không khỏi .
       
       Kèm theo kiểu ho sặc sụa hoặc là vốn bị  bệnh ho, nhưng cách ho bây giờ khác với trước, khạc đờm có máu, đau ngực với những hiện tượng và triệu chứng trên đây, hãy nghĩ đến bệnh ung thư phổi.
       
       4/. Do kích thích mãn tính vì bệnh răng lợi .
      
       Như viêm lợi, hỏng răng, hoặc răng giả không hợp...dẫn tới loét quanh lưỡi, chữa trị mãi cũng không hết, có thể là bệnh ung thư lưỡi.
       
       5/. Sau khi ăn có hiện tượng đau tức ngực :
       
       Hay bị nghẹn hoặc khó nuốt,dần dần tới khó ăn những thức ăn cứng, có khả năng là ung thư thực quản hoặc thượng vị .
    
       6/. Vốn có bệnh đau dạ dầy :
       
       Cách đau đột nhiên thay đổi, kèm theo chướng bụng, chán ăn người gầy đi, bỏ công điều trị liên tục hai tháng không hết, trước ngực và sau lưng nổi nhiều vết ban trắng.  Người vốn không có bệnh đau dạ dầy, nay cảm thấy dạ dầy bị ấm ách khó chịu, hơi thở hôi như mùi trứng thối, hoặc bỗng dưng bị xuất huyết đường tiêu hoá ( nôn ra máu hoặc đi cầu ra máu) ,xét nghiệm dương tích hai tuần liền . Cần phải xem xét về bệnh ung thư dạ dầy.
     
       7/. Đã từng bị viêm gan :
       
       Có trường hợp nghiện rượu tới mức " sâu rượu "ăn khó tiêu đầy bụng, lúc nặng, lúc nhẹ, thời kỳ dài này thấy vùng gan khó chịu, đau chướng, kém ăn người gầy rạc, mệt mõi khám bụng trên, bên phải có cục cứng mà người bệnh không thấy đau rõ rệt, đó có thể là ung thư gan.
      
       8/. Bụng trên bên phải :
       
        Và trước ngực bên trái đau dai dẳng kéo dài, uống rượu hoặc ăn mỡ thấy đau thêm, nằm thẳng hoặc nằm ngửa càng đau . Ngồi ngay lên, uốn ngực về phía trước,cúi xuống gấp hai chân, có vẻ giảm đau, không có triệu chứng đau, nóng, viêm gan mà mắt lại trắng, niêm mặc da hơi vàng, đau tăng liên tục trong một tháng, cần phải xem xét về ung thư tuyến tụy hoặc ung thư vòm bụng.
     
        9/. Thay đổi thói quen đi đại tiện 
      
       Sồ lần đi tăng lên, kèm theo máu hoặc đi lỏng, hay bi tắc đại tiện, khuôn phân nhỏ hoặc dẹt, điều trị mãi không hết,phải xem xét về ung thư kết tràng dạng B hoặc viêm trực tràng
     
       10/. Gián đoạn đi tiêu ra máu không đau 
       
        Không rõ nguyên nhân, cần phải xem xét, có thể ung thư thận, hoặc ung thư ung thư bàng quang.
    
        11/. Người già đi tiểu khó khăn 
      
        Dòng nước tiểu nhỏ, đi lâu hay mót đi tiểu, hay đi tiểu đêm hãy chú ý có thể ung thư tiền liệt tuyến.
      
        12/. Tuyến vú có u to dần
       
        Kèm theo tăng nhiệt độ từng phần,hoặc núm vú lõm xuống. Hình vú thay đổi, đầu vú, bầu vú loét rỉ nước chữa mãi không hết mà còn phát triển rộng ra, cần xét tới ung thư tuyến vú hoặc ung thư vú
      
       13/. Sáng sớm khi thức dậy 
       
        Nằm thẳng sờ thấy cục u ở bụng dưới nhưng không kèm theo xuất huyết âm đạo hoặc chảy nước ở âm đạo,phải xét tới ung thư buồng trứng.
      
        14/. Phu nữ tuổi trung niên 
       
        Âm đạo xuất huyết, huyết trắng tăng, kèm theo máu bẩn  hoặc âm đạo ra nước đục như nước vo gạo. Hoặc đã tắc kinh hai năm, mà âm đạo lại ra huyết hoặc khi giao hợp ra máu, cần xét tới ung thư cổ tử cung hoặc khoang tử cung.

        15/. Vốn có các triệu chứng ngứa âm đạo.
        
         Trong thời gian dài âm đạo bị loét bên ngoài có biểu hiện như lang ben, gần đây bị lở loét nặng, hoặc bị xùi hoa kiểu xúp lơ, phải nghĩ ngay tới bệnh ung thư âm đạo
      
       16/. Đau đầu dữ dội không ngớt 
        
       Không ớn lạnh không phải sốt khi ngồi thẳng dậy đỡ đau hơn, khi nằm càng đau hơn, hoặc khi bị ho, đi cầu, hắt hơi lại càng đau thêm. Hoặc có thề hơi lóa có xu hướng mù, khứu giác ,vị giác đều thay đổi, đi đứng không vững, các triệu chứng trên, có khả năng là u não.
     
       17/. Nốt ruồi to dần
       
        Bề mặt bị nức ra và rỉ nước hoặc loét.  Nốt ruồi lớn có lông này bi rụng lớn dần lên, loét có thể là nốt ruồi biến chứng loại u máu ác tính. Hoặc da bị loét chữa lâu không khỏi nay lại xùi như hoa xúp lơ hoặc kết cục cứng cần xét đến ung thư da.
     
       18/. Ở thanh thiếu niên và trẻ con .
     
       Thường hay xuất hiện dạng chàm hoặc loang trên niêm mạc da, hoặc loét vòm miệng, loét lối xuất huyết, sốt và có biểu hiện thiếu máu gia tăng, phải xét tới ung thư máu hay còn gọi là bệnh máu trắng.
      
       19/. Ở thanh thiếu niên và trẻ con.
       
       Thường thấy các u trên cơ thể hoặc kết u cục làm ba (còn gọi là tràng nhạc ), không có biểu hiện đỏ, sưng, nóng đau rõ rệt nhưng to dần lên. Phải xét tới dạng u thịt làm ba.
      
        20/. Thanh thiếu niên và trẻ con
     
        Gần đây xuất hiện đau ở một vị trí cố định, gần ở những khớp lớn ở tứ chi, chân và tay, kế đó là xuất hiện sưng tấy và u cục, điều trị không có hiệu quả.  Phải xét tới khả năng u ác tính phần khớp xương hoặc u thịt ở màng xương, trên đây là hai mươi dạng triệu chứng, có thể đó là những tín hiệu ung thư thường gặp, song không phải chỉ ở bệnh ung thư mới có và cũng không có nghĩa là ung thư.
      
       Nếu xuất hiện triệu chứng và những tín hiệu này, không nên lo sợ, phải đến ngay những bệnh viện có đầy đủ điều kiện nhất, để sớm chẩn đoán thật chính xác trạng thái bệnh, nhằm đưa ra phương cách điều trị kịp thời.                                                                            
                                                 Theo Tuần Báo Mới
                                       
   
     

  


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger