Sunday, June 30, 2013

NÊN TẮT ĐÈN VÀ NGỦ NGHỈ LÚC 22 GIỜ

NÊN TẮT ĐÈN VÀ NGỦ NGHỈ LÚC 22 GIỜ


Mới Magazine

Khi bạn ngủ sớm bảo đảm sự phục hồi của cơ thể sẽ tốt hơn. Vậy nên đừng thức khuya. Thực sự rất không nên, bởi những nghiên cứu mới nhất đã chứng minh, ngủ muộn tạo điều kiện thuận lợi cho béo phì, những sự nghiện ngập, trầm cảm và cả các bệnh về ung thư.

Ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, tập luyện thể thao? Xin chúc mừng! Bạn quan tâm tuyệt vời đến sức khỏe. Đi ngủ lúc mấy giờ? Nếu vào lúc nửa đêm - bạn sẽ có nguy cơ trục trặc về sức khỏe đe dọa, bởi nếu sống trái với đồng hồ sinh học của cơ thể. Vì nó đã quy định nhịp tim hoặt động của cơ thể vào những thời điểm cụ thể nhất định trong ngày. Đồng hồ này đồng nhất với nhịp ngày và đêm của chúng ta.

Đã hàng ngàn năm chúng ta từng sống sống thuận với nó. Mặt trời xuất hiện ở hướng đông bắt đầu và hoặt động tích cực của con người và kết thúc khi mặt trời lặn ở hướng Tây. Cơ thể chúng ta không được chuẩn bị để đi ngủ quá muộn. Sau 22 giờ nhiều cơ quan của cơ thể (thí dụ: tim, phổi, dạ dầy) giảm cường độ làm việc, bởi ban đêm là thời gian được dành cho nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe. Chúng sẽ bắt đầu hoặt động kém hiệu quả - trường hợp buộc phải làm việc hết công suất đến nửa đêm.

Thức khuya tạo điều kiện thuận lợi cho béo phì.

Sự kéo dài thời gian ban ngày trái với sự chỉ dẫn của đồng hồ sinh học có thể gây ra những hậu quả thế nào? Thí dụ béo phì. Việc ăn bữa tối quá muộn tạo điều kiện thích hợp cho béo phì nhiều hơn ăn, thậm chí số lượng quá nhiều trong ngày. Những kết quả nghiên cứu tiến hành với hai nhóm chuột thí nghiệm có thể suy ra điều đó.

Nhóm thứ nhất được kéo dài nhân tạo thời gian ban ngày, nhóm thứ hai - sống thuận với chu kỳ ngày đêm.

Trong vòng hai tháng, đàn chuột nhóm I béo 50% nhiều hơn so với đồng loại nhóm II, bởi chúng ăn bữa tối vào nửa đêm - hiện tượng hệ tiêu hóa chưa được chuẩn bị.

Ngủ đủ kìm hãm sự phát triển của...tế bào ung thư.

Thói quen ngủ muộn có thể là nguyên nhân trầm cảm, bởi não bộ cũng hoặt động thuận lợi với chu kỳ một ngày. Việc làm rối loạn hoặt động của nó dẫn đến cảm giác bất an, suy giảm chức năng nhận biết, trầm cảm - chuyên gia tâm lý học GS Alan Rosenwasser cũng phát hiện ra thực tế: tình trạng rối loạn nhịp giấc ngủ và thức giấc tự nhiên cũng làm chúng ta dễ bị nghiện ngập.

Việc bắt đầu giấc ngủ vào lúc nửa đêm cũng có thể liên quan đến sự phát triển của ung thư bởi nó làm rối loạn quá trình tiết xuất melatonin, hormone điều chỉnh nhịp giấc ngủ và thức. Ánh sáng làm giảm thiểu sự sản xuất melatonin, bóng tối - trái lại gia tăng sản xuất hormone này. Nồng độ cao hormone này gây cảm giác buồn ngủ. Theo chuyên gia về ung thư nổi tiếng của Mỹ, GS. BS David Blask, nồng độ cao melatonin còn có tác dụng kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Giống như nó đã...ru ngủ chúng. Cũng có nghĩa: ngủ đủ kìm hãm sự phát triển của ung thư.

Vì thế, bạn nên sống thuận với tự nhiên

Tính chất đặc biệt quan trọng của đồng hồ sinh học là tính ổn định của nó - không thể nhanh chóng làm rối loạn chu kỳ đồng hồ sinh học. Không ai thuyết phục bạn đi ngủ vào lúc 21 giờ, nhưng hãy thử một giờ chậm hơn. Thực tế không quá khó. Cần tự an ủi, "không phải tất cả công việc trong ngày bắt buộc phải hoàn thành với kết quả mỹ mãn" Hãy bắt đầu nghỉ từ lúc 21 giờ, không cảm giác tội lỗi. Tắt máy computer, tạm nghỉ công việc gia đình, hãy relax bằng cách đọc vài trang sách. Và tắt đèn vào lúc 22 giờ (Theo Zdrowie)


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger