Wednesday, June 19, 2013

Bí quyết ăn uống để có giấc ngủ ngon

Bí quyết ăn uống để có giấc ngủ ngon

Bí quyết ăn uống để có giấc ngủ ngon 1

(Theo ttvn.vn) Ăn nhẹ vào buổi tối sẽ giúp chúng ta không bị béo phì và ngủ ngon nhưng nếu không ăn uống đầy đủ chắc chắn bạn sẽ bị đánh thức giữa đêm bởi cái bụng rỗng.



Vậy phải ăn uống như thế nào để bạn có được một giấc ngủ ngon là cả một vấn đề.

Ăn trước khi ngủ bao lâu?

Bạn nên ăn trước khi ngủ tối thiểu là 3 giờ đồng hồ. Đây là thời gian cần thiết để dạ dày của bạn tiêu hóa lượng thức ăn đã nạp vào buổi tối và các noron thần kinh làm việc đủ để đưa bạn vào giấc ngủ.

Một bữa ăn chứa nhiều trytophane

Trytophane là một axit amin có nhiều trong protein. Các axit này sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều serotonin và melatonin, các chất dẫn truyền thần kinh chi phối giấc ngủ của bạn cũng như các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ bao gồm cả giấc ngủ sâu. 

Bạn có thể tìm thấy axit amin trytophane trong thịt đỏ, trứng, các loại sò, ốc và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua. Bạn cũng phải hết sức chú ý vì có nhiều loại thịt ngoài trytophane còn chứa axit amin tytosin, cần thiết cho sự sản sinh dopamin – một chất cần thiết cho hoạt động của cơ, không có lợi cho một giấc ngủ ngon.

Một bữa tối giàu glucid và không có mỡ

Trytophane sẽ hoạt động hiệu quả khi kết hợp với môi trường giàu glucid bởi thế bữa tối của bạn nên có chất bột như cơm, bánh mì, hoặc ngũ cốc. 

Glucid cũng sẽ cung cấp năng lượng cho bạn vào ban đêm để bảo đảm bạn sẽ không phải thức giấc vì đói.

Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến lượng mỡ trong bữa tối. Bởi muốn ngủ ngon thì nhiệt độ cơ thể của bạn phải giảm xuống. Khi chúng ta ăn vào, chúng ta luôn cảm thấy nóng lên. Và một bữa ăn thịnh soạn với nhiều chất béo sẽ khiến dạ dày của bạn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa hết và giảm nhiệt độ cơ thể trước khi bạn đi ngủ. 

Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn đã lên giường rồi thì dạ dày của bạn vẫn tiếp tục làm việc và nhiệt độ cơ thể của bạn thì vẫn còn ở mức cao để có thể đảm bảo cho một giẫ ngủ ngon không kể bạn có thể sẽ béo lên rất nhanh với lượng lipid nạp vào bữa tối.

Một bữa tối với thực phẩm không quá cay

Một số gia vị có tác dụng làm nóng cơ thể như ớt, gừng, hạt tiêu,... Nó kích thích tiêu hóa nhưng cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể và điều này hoàn toàn không có lợi cho một giấc ngủ ngon.

Ăn uống cân bằng các chất sẽ giúp cơ thể bạn luôn mạnh khỏe và cũng ảnh hưởng tích cực không kém đến giấc ngủ. Buổi tối bạn nên ăn thức ăn có tinh bột, thêm một chút thịt gia cẩm, hoặc cá hoặc sò ốc với cách nấu đơn giản, ít dầu mỡ. Chỉ cần có vậy, bạn sẽ có một giấc ngũ ngon cùng những giấc mơ đẹp.


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger