Saturday, November 8, 2014

Bữa tối với sức khỏe và bệnh tật

Bữa tối với sức khỏe và bệnh tật



Bữa ăn tối đối với sức khỏe ra sao? Nhất là đối với người trung niên và cao tuổi.

Bữa tối với bệnh béo phì

Bởi lẽ, ban đêm ít hoạt động sẽ dư thừa năng lượng. Hiệu xuất chuyển hóa của cơ thể vào buổi chiều không tốt, do đó làm cho men tiêu hóa tiết ra nhiều hơn, đẩy mạnh sự tổng hợp mỡ và protein, làm cho lượng đường dư thừa trong gan được chuyển hóa thành lớp mỡ dưới da, từ đó sinh ra chứng béo phì và xơ vữa động mạch.

Bữa tối với bệnh mạch vành

Nếu bữa tối ăn quá nhiều, lượng cholesterol dư thừa do cơ thể không chuyển hóa hết sẽ bám vào thành động mạch, lâu ngày sinh ra bệnh xơ vữa động mạch. Đồng thời, cũng kích thích làm gia tăng sự tổng hợp lipoprotein mật độ thấp (LDL), chuyển lượng cholesterol đã tổng hợp trong gan ra ngoài, làm tăng lượng cholesterol và triglyceride trong máu, sinh ra xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành.

Bữa tối với bệnh tiểu đường

Bữa ăn tối sẽ làm tăng lượng đường trong máu và kích thích tạo ra chất insulin, làm cho tế bào insulin bị suy thoái sớm, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Đối với người bị bệnh tiểu đường lại càng phải hết sức giữ gìn trong việc ăn uống, nếu ăn một bữa quá nhiều sẽ làm cho lượng insulin tăng đột ngột, dẫn đến ngộ độc keto acid và hôn mê, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bữa tối với viêm tụy tạng cấp tính

Ăn nhiều cho bữa tối sẽ làm cho tuyến tụy phải làm việc nhiều và tăng áp lực bên trong, gây tắc nghẽn ống tuyến tụy. Nhất là đối với những người bị bệnh giun ống mật và viêm loét dạ dầy hành tá tràng, bữa tối ăn quá mức sẽ gây kích hoạt men tiêu hóa (pancreatin) sinh ra viêm tụy cấp tính, mà bệnh viêm tụy, xuất hiện sự hoại tử thường xảy ra vào ban đêm.

Bữa tối với bệnh viêm loét dạ dầy tá tràng

Ăn tối xong đi nằm ngay sẽ làm kéo dài sẽ làm kéo dài thời gian làm việc của dạ dầy, thức ăn ở lại lâu, khiến cho dịch vị tiết ra nhiều hơn, gây hưng phấn tế bào thành dạ dầy làm tăng acid dạ dầy hơn, gây viêm loét.

Lâu ngày như vậy, chỗ loét lan rộng làm mỏng thành dạ dầy, một khi trương lực tăng cao, lượng acid tiết nhiều rất dễ làm thủng dạ dầy, gây hậu quả khôn lường.

Bữa tối với bệnh nhân ung thư đường ruột.

Nếu bữa tối ăn quá nhiều thức ăn tinh (chất béo, chất đạm) mà lại ít rau xanh, do ít hoạt động nên không thể tiêu hóa, hấp thụ tận dụng hết được. Chất thải năm lâu trong ruột già sinh ra các chất độc hại như:

Amine Aciscase, amonia, indole một mặt gây kích thích thành ruột, một mặt những chất độc hại, hấp thụ vào máu làm tăng gánh nặng cho gan thận. Lâu ngày như vậy dễ sinh ra bệnh ung thư đường ruột.

Bữa tối và những cơn ác mộng

Sau khi ngủ, tế bào vỏ não đều ở trong trạng thái nghỉ ngơi, nếu ăn tối quá no, hệ tiêu hóa sẽ kích thích thần kinh thực vật, gây hưng phấn theo phản xạ đối với vỏ não, khiến cho các tế bào ở phần tương ứng bị kích hoạt, tạo ra những cơn ác mộng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chính vì thế nên ăn tối thanh đạm, ăn ít, ăn sớm, ăn xong nên đi dạo, không nên ăn xong đi nằm ngay.  Làm như vậy sẽ giảm được tỷ lệ phát bệnh.
Pmanth - Theo Mới



Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger