Thursday, November 6, 2014

Những vấn để sức khỏe phụ nữ qua tuổi 50

Những vấn để sức khỏe phụ nữ qua tuổi 50



Bây giờ ở tuổi 50 người phụ nữ vẫn còn xinh tươi, lôi cuốn. Muốn giữ lại mọi thứ được tạo hóa ban cho, bạn phải hiểu biết sâu sắc về sức khỏe cũng như những thách thức.

1. Tim mạch

* Khám tim: kiểm soát huyết áp thường xuyên. Khi đến tuổi 40, mỗi năm nên lập bảng tổng kết sinh học:

* Xét nghiệm máu: với hàm lượng cholesterol, triglyceride và đường máu (lượng cholesterol có hàm lượng khoảng 1,5 đến 2,5 g/l).

* Điều gì xảy ra?

Buồng trứng ngưng hoạt động tạo ra nhiều thay đổi. Các hormone (estrogen) có chức năng chống lại bệnh tim mạch.

Sự giảm tiết hormone sản sinh ra nhiều cholesterol xấu và ít cholesterol tốt. Với lý do đó, bệnh tim mạch gây tử vong 1/3 bệnh nhân nữ. Hiện nay, bệnh tim mạch đang gia tăng đối với phần lớn phụ nữ ở tuổi 50.

* Vấn đề chính của bạn: Ăn uống và thể dục. Nếu như thời kỳ mãn kinh làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch, do khuynh hướng di truyền và nếp sống lành mạnh vẫn là những yếu tố còn quan trọng hơn nữa.

Hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo, dễ dẫn đến bị tổn thương hơn. Do vậy, hình dáng thay đổi (dáng người đẩy đà, bụng to lên, bắp thịt ở cơ đùi bị chảy xuống). Người ta đã chứng minh được, hình dáng bên ngoài có liên quan đến bệnh tim mạch.

Hằng ngày nên ăn nhiều rau quả và trái cây. Hạn chế mỡ động vật, nên dùng những chất béo có lợi cho sức khỏe, mỗi ngày 2 muỗng canh dầu cải và một con cá biển (cá ngừ, cá hồi), 2 lần/tuần đã đủ đáp ứng nhu cầu omega-3 của cơ thể.

Vào thời kỳ mãn kinh, người phụ nữ thường phàn nàn vè những cơn đau ở bắp chân - các cơ  khớp và viêm dây chằng có liên quan đến việc thiếu estrogen.

Thường thì đây là lý do để nối lại việc điều trị về hormone. Bạn cần tham gia các buổi tập như vận động liệu pháp, cân mạc liệu pháp, hoặc phản xạ gan bàn chân. Tuy nhiên, phải tuyệt đối duy trì việc vận động các khớp. Nên bơi lội, tập thể dục dưới nước để giảm sức chịu lực của khớp.

Cùng với tuổi tác, số lượng sợi cơ giảm dần, cách tốt nhất để chống lại tình trạng nhão cơ là gia tăng thời gian tập thể dục: chia làm 3 suất, , mỗi suất là 45 phút. Tập luyện để có sức dẻo dai như đi xe đạp, tập thể dục dưới nước, bơi lội. Ca hát cũng là một cách tập luyện cơ hoành.

2. Hệ cơ xương

* Đo tỷ trọng xương: Các bác sĩ không khuyến khích bạn thực hiện xét nghiệm này vào thời kỳ tiền mãn kinh. Chỉ khi trong trường hợp, những người có nguy cơ loãng xương (trong gia đình có tiền sử bệnh mãn kinh sớm).

Điều gì xảy ra?

Đó là khởi đầu của việc giảm calcium, tuy mỗi người có thể diễn ra quá trình này nhanh hay chậm và có liên quan đến sự giảm sút estrogen. Điều quan trọng là phải kích thích để xương tiếp tục tái tạo.

Vấn đề chính của bạn

Vài hoạt động thể dục được hướng dẫn để làm cho bộ xương vững vàng (chạy bộ, chơi tennis, đi bộ, bài tập để cơ phát triển, nên tập những động tác làm giãn gân).

Nên dùng những sản phẩm làm từ sữa bò không chất béo  hoặc nước khoáng có chứa calcium. Hãy dùng fromage làm bằng sữa dê, ăn nhiều rau quả và trái cây. Đặc biệt là họ cải (chồi cải bắp) sẽ mang đến cho bạn nhiều calcium.

3. Tuyến vú

* Chụp tuyến vú hai năm/lần. Bạn có thể bổ xung bằng cách siêu âm nếu như vú khó xác định, thậm chí khi cần có thể sinh thiết để chẩn đoán chắc chắn.

* Điều gì xảy ra?

Ngày nay, chúng ta biết rằng bệnh ung thư vú phát triển tỷ lệ 1/11 ở phụ nữ. Nguyên nhân rất nhiều và khó xác định: hormone, môi trường, thực phẩm. Phát hiện khối u càng sớm thì việc chữa trị càng dễ dàng hơn nhiều.

4. Tuyến giáp

* Làm xét nghiệm: Lượng TSH trong máu (là hormone kích thích bài tiết hormone giáp trạng) do bác sĩ chỉ định làm 1/năm.

* Điều gì xảy ra?

Tuyến giáp tác dụng đến cơ quan nội tạng (tim, sự chuyển hóa), có ảnh hưởng đến tóc móng: tóc trở nên khô hoặc thưa, gãy móng tay, da bị khô. Một người bị chứng thiểu năng tuyến giáp thì cuộc sống trở nên chậm chạp và một nhịp tim chậm hơn bình thường.

5. Da và tóc

Cùng với tuổi tác và sự suy giảm estrogen, tóc trở nên thưa và mỏng. Chọn giải pháp nào? Sử dụng dầu gội làm cho tóc bồng bềnh và chữa bệnh rụng tóc. Tảo spirulina là nguồn bổ xung thúc ăn hiệu quà. Loại tảo này giàu chất đạm, chất khoáng và sinh tố B, chuyển hóa năng lượng, làm biến đổi tóc và cải thiện tình trạng tóc thiếu dinh dưỡng. 

Dùng hai muỗng cà phê bột tảo spirulina trộn với ít mật ong.

Vào tuổi 50, bạn nên thay đổi kem bôi mặt, da của bạn đòi hỏi loại kem đặc biệt chống nhăn và cũng nên dùng thực phẩm chống oxy hóa.
Theo Mới

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger