Wednesday, November 26, 2014

Trẻ em Việt bị đầu độc bằng... sách nhảm

Trẻ em Việt bị đầu độc bằng... sách nhảm




SÀI GÒN (NV) - Rất nhiều cuốn sách dành cho trẻ em có nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí vô giáo dục đang được bày bán tràn lan trong các nhà sách ở Việt Nam, gây quan ngại cho nhiều người.


Sách dạy làm người nhưng lại khuyến khích trẻ làm điều ác; truyện cổ tích nhưng lại vẽ hình kinh dị, phản cảm; trắc nghiệm IQ cho trẻ nhưng câu hỏi và đáp án đều nhảm nhí... Những cuốn sách nhảm bán tràn lan trên kệ sách của cả những nhà sách có tiếng tại Việt Nam.




Những cuốn sách “Hỏi đáp nhanh trí” được xuất bản với nhiều phiên bản khác nhau, đều tập hợp những câu hỏi đáp gắn mác “trắc nghiệm” IQ nhưng thật ra là kiểu câu hỏi và giải đáp nhảm nhí. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo Tuổi trẻ, rất dễ tìm thấy những “hạt sạn” lớn trong các bộ sách thiếu nhi, chủ yếu ở độ tuổi mầm non khoác những cái tên rất kêu như: 101 truyện mẹ kể con nghe, 99 truyện kể trước giờ đi ngủ, 55 truyện dạy làm người, kho tàng chuyện cổ tích kinh điển... 

Hàng loạt tập truyện tranh mỏng dành cho thiếu nhi, nhưng nội dung phần lớn các câu chuyện kết thúc không có hậu, dạy trẻ con phải ma lanh, chơi xấu hay hoan hỉ trước nỗi khổ của người khác.

Cuốn truyện tranh “Chuột trắng kiêu căng” nằm trong bộ sách 99 truyện kể cho bé của NXB Ðồng Nai viết: 

“Mèo Vàng chẳng nói chẳng rằng, cắm phập móng vuốt vào cổ họng Chuột Trắng. Chuột cố giãy giụa nhưng không sao thoát được. 

Mèo ngoạm mấy miếng đã ăn sạch Chuột Trắng...” kèm những hình minh họa cảnh mèo bóp cổ chuột rất hung hãn.

Hay truyện “Hổ không có răng” trong bộ “Những câu chuyện ngộ nghĩnh dành cho bé” lại kể chuyện cáo lừa cho hổ ăn nhiều đường để sâu răng rồi lại lừa để nhổ hết răng của hổ và đặt câu hỏi ở cuối sách: “Em nghĩ sao về câu chuyện này?”

Cứ thế, nhiều chi tiết phản giáo dục, mơ hồ về ý nghĩa, hướng trẻ hả hê trước tai nạn của người khác... xuất hiện nhan nhản trong những cuốn truyện thiếu nhi.

Còn bộ sách “Truyện tranh cổ tích Việt Nam chọn lọc” của NXB Thanh Niên dễ khiến người xem phải giật mình vì những hình ảnh minh họa kinh dị, ghê rợn ngay bìa và các trang trong của sách.
Giá chỉ 3,000 đồng/cuốn, bộ truyện cổ tích này có hàng chục cuốn, nhưng cuốn nào cũng được vẽ bằng nét vẽ ma quái, đặc tả kỹ cảnh chặt đầu mãng xà, trăn nuốt chửng người, miêu tả quỷ nhập tràng giết người... 

Trong cuốn “Phát triển tư duy toán học cho bé” (tập 3) - NXB Ðồng Nai hướng dẫn trẻ làm quen với toán trước khi vào lớp 1, với những bài học mà theo nhiều người cho rằng là sai logic.
Theo Người Việt

 

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger