Sunday, October 16, 2011

CHĂM SÓC THÚ CƯNG

CHĂM SÓC THÚ CƯNG

      Bạn có một chú cún thật dễ thương, của một người nào đó tặng hay tự mua, nhưng chú cún này lại chẳng chịu ăn, bạn thấy lo lắng... làm sao bây giờ ? chính chúng tôi cũng đã từng có lúc bị như vậy, với một cô cún của bạn con gái chúng tôi không muốn nuôi nữa, cho chúng tôi, cô cún có lông màu trắng điểm vài chỗ màu hơi ngà, lông của nó cứ quăn tít thò lò, trông rất là đáng yêu, nó chắc cũng thường rất kén ăn, nên ốm nhom lòi cả xương, lúc về với chúng tôi, được cho ăn thức ăn VN chỉ có một tháng, thì mập tròn quay, nhưng sau đó, nó lại đâm kén ăn, mỗi ngày cứ phải cho thức ăn khác nhau, và phải ngon thì mới ăn....

         Rồi đến một lúc.... cái gì nó cũng chê không thèm ăn.....Chúng tôi thật lo lắng và đổi mấy món khác mà nó vẫn không chịu ăn, đã ba ngày rồi.... Không biết nó có bị bệnh gì không ?  nên mang đi gặp bác sĩ, sau khi bác sĩ nghe kể rõ nguyên nhân, thì bảo chúng tôi hãy để nó ở lại bệnh xá ba ngày để bác sĩ xem thế nào, ông nghĩ có lẽ kén ăn mà thôi, chắc không bị bệnh gì.

     Thế là sau ba ngày, bác sĩ cho về và dặn không nên cho thức ăn của người nữa, chỉ ăn dog food mà thôi, chúng tôi lựa một loại tốt, có nhiều dinh dưỡng... đắt tiền nhất cho cô cún, bác sĩ dặn cứ như vậy, nếu không ăn..... mặc kệ.

     Và thế là từ đó, tôi làm đúng theo lời bác sĩ dặn, và cô cún... khi nào đói sắp chết thì mới ăn, tôi cũng cứ để vậy, thời gian trôi qua độ ba tháng, trong thời gian này thỉnh thoảng nó bị ói ra nước..có lẽ bao tử không có gì, có một lần nó ói ra thịt sống của một con chim, vì có hai lần chúng tôi thấy có một đống lông chim ở sân sau nhà, nhưng không biết tại sao, cho đến khi nó ói ra một đống thịt sống của chim thì tôi mới biết nguyên nhân vì sao có đống lông chim ở sau  nhà, có lẻ vì đói nhưng không muốn ăn dog food....nên đã bắt chim để ăn thịt .

      Cuối cùng chịu không nổi, chúng tôi lại cho nó ăn thịt gà hay thịt bò lại... và nó ăn được vài bữa thì lại dở chứng y như cũ... không thèm ăn, chúng tôi lại mang dog food ra cho nó ăn, và lịch sử lại tái diễn, và lần này thì cô cún của tôi đã bị bệnh thật, bao tử của nó bị chảy máu, có lẽ vì thường xuyên nhịn đói, lần này...

      Con gái chúng tôi đưa nó đến một bác sĩ khác, bác sĩ cho biết nó bị bao tử chảy máu, cần phải uống thuốc cầm tiêu chảy và ói cùng thuốc kháng sinh, và bác sĩ này dặn cho nó ăn thịt gà ức hấp, cơm, bí đỏ, hoặc khoai lang, nhưng nó chỉ ăn thịt gà không ăn những thứ kia , được một tuần thì lại tiếp tục chứng kén ăn  như cũ, và đúng một tháng sau nó lại bị ói và tiêu chảy y như lần trước và có phần nặng hơn nữa do chứng chảy máu bao tử, ói ra toàn là nước vàng ....phân của nó rất đen, vì bao tử bị chảy máu...lần này bác sĩ cũng cho nó thuốc như cũ và liều nặng hơn.

       Chúng tôi thật đau đầu với cô cún này và nghĩ sẽ không bao giờ muốn nuôi chó nữa, mặc dù chúng rất dễ thương, nhưng thật là lo lắng và phiền muộn.... mỗi khi nó không chịu ăn......Bạn có  biết chó không được ăn " hành, tỏi, nho, chocolate, đường, các loại bơ " . Vì cơ thể chúng không tiêu hoá được những loại thức ăn này như người, nếu ăn vào sẽ bị hư nội tạng ......Thật ra không phải con chó nào cũng kén ăn như con chó mà chúng tôi có, tuy nhiên bạn nên tập cho chúng ăn dog food ngay từ lúc đầu khi chúng ta mới nuôi thì tốt cho chúng và cả cho bạn.

                                                                   PMANTH

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger