Sunday, October 23, 2011

TẠI SAO CÓ LỄ HỘI HALLOWEEN ?

TẠI SAO CÓ LỄ HỘI HALLOWEEN ?

      Theo truyền thuyết Ireland thì xưa có một anh chàng biệt danh Jack Hà Tiện . Một hôm anh chàng Jack này mời quỉ đi uống rượu . Nhưng Jack Hà Tiện lại không muốn trả tiền, nên chàng ta bèn dụ dỗ con quỉ hãy hóa phép biến thành đồng tiền để Jack Hà Tiện mua rượu cùng nhậu cho vui .  Khi quỉ nghe bùi tai biến thành đồng tiền thì Jack nhặt ngay lấy bỏ vào túi áo, trong đó có sẵn một thánh giá bằng bạc, khiến quỉ không thể trở lại nguyên quỉ được nữa. Nhưng rồi sau Jack đã "cởi trói" cho quỉ với điều kiện là quỉ không được quấy nhiễu Jack trong suốt một năm, và nếu chết quỉ cũng được thu linh hồn của Jack.
   
       Cho đến năm sau Jack lại đánh lừa được quỉ để leo lên cây cao hái quả, trong lúc quỉ còn đương loay hoay trên thân cây . Thế là Jack khắc ngay một thánh giá vào thân cây, thế là quỉ sợ không dám leo xuống, cho đến khi quỉ hứa không được quấy nhiễu Jack thêm mười năm nữa, rồi Jack mới bóc chỗ có vỏ cây có khắc thánh giá đi.
   
        Chẳng bao lâu sau đó, thì anh chàng Jack Hà Tiện qua đời.  Hồn ma của Jack đến gõ cửa thiên đường, nhưng thượng đế không nhận cho một kẻ tinh ranh, láu cá như vậy lên cõi trời. Xuống địa ngục, thì gặp quỉ bị lừa khi trước, còn tức tối, nên Jack muốn vào địa ngục cũng không xong.  Tuy nhiên quỉ giữ lời hứa không  bắt hồn Jack.  Quỉ đuổi Jack đi, và chỉ cho Jack một cục than hồng để mà dò đường trong đêm tối.  Jack Hà Tiện bỏ cục than cháy đỏ vào một củ cải tròn khoét ruột làm đèn và từ đó cứ lẩn quẩn khắp cõi dương gian . Người Ireland gọi là Jack of the Lantern, tức là Jack lồng đèn và sau biến thành Jack O' Lantern.
   
        Người Ireland khoét ruột củ cải tròn hoặc củ khoai tây theo hình mặt người cười láu cá như vậy đem bày ở bệ cửa sổ hay gần cửa ra vào để xua đuổi những hồn ma vất vưởng như Jack Hà Tỉện khỏi xâm nhập vào gia cư của họ. Khi những di dân từ Ái Nhĩ Lan và Anh Quốc tới Hoa Kỳ họ thấy rằng quả bí đỏ,bí ngô hay bí rợ, một thổ sản phong phú ở vùng đất mới, và là nguyên liệu thích hợp nhất để họ khoét ruột tỉa thành hình mặt anh chàng Jack O' Lantern.
   
         Quả bí đỏ, xưa nay vẫn tượng trưng cho sự phong phú của mùa màng miền bắc Mỹ, được trồng rất nhiều tại Hoa Kỳ và hằng năm vào truớc lễ Halloween mấy tuần, các nông gia mở hội thi xem ai trồng được quả to nhất.
      
         Ý nghỉa của ngày Halloween 
       
          1/ Về giáo dục :  Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm ngưòi đó là :
      - Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt
      - Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn.
      - Không nên chơi đùa với ma quỉ. Ma quỉ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra... có khi làm hại đến người, đến xã  hội....Chơi đùa giao du với ma quỉ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.
       
         2/ Ý nghĩa nhân bản  :  Đối với các xã hội Âu, Mỹ Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hằng năm cho trẻ em và người lớn. Ít ai quan tâm tìm hiểu ý nghĩa nhân bản của nó.  Họ chỉ chú trọng vui chơi. Các phim ảnh về Halloween cũng nhằm tạo cảm giác rùng rợn ma quái của thế giới âm ty, như để thay đổi cách chơi, tìm cảm giác mới là chính yếu.
   
       Nếu đào sâu hơn, có lẽ sẽ tìm thấy tính cách nhân bản trong câu chuyện. Thử đặt câu hỏi :  Tại sao dưới ánh sáng khoa học và kỹ thuật mà các nước Âu, Mỹ vẫn dành một ngày lễ hội cho người " cõi âm "  mà đại diện là chàng Jack  ?
   
        - Jack là nhân vật tưởng tượng nhưng đã được thực sự hiện thân trong cuộc đời, trong thân phận làm người.... mà lại là một người cô đơn. Khi chết Jack trở thành cô hồn, không chỗ dung thân....
   
         Truyền thống lễ hội Âu, Mỹ đã dành cho Jack một ngày. Một ngày được trở lại với cõi dương.  Trong ngày đó, Jack có thể sống vui chơi thoải mái, vì người sống đã hoá trang thành ma quỉ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn.  Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween .
                                                    
                                                                                                  Theo Sống Magazine
  

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger