Sunday, October 30, 2011

THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ UỐNG THUỐC CHỮA BỆNH

THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ UỐNG THUỐC CHỮA BỆNH

   Theo ý kiến của các bác sĩ y khoa, khi trị bệnh, thời điểm cũng giữ một vai trò không kém gì chính thuốc men
    Đó là vì cơ thể con người hoặt động theo một nhịp điệu riêng, khiến cho một số bệnh gia tăng một cách trầm trọng hơn vào một lúc nào đó trong ngày.

     Chẳng hạn như huyết áp, hầu hết mọi người đều có huyết áp gia tăng vào buổi sáng, khi mới ngủ thức dậy.
    Với người cao huyết áp, việc vọt cao lên này là rất nguy hiểm, nó giải thích cho các trường hợp, cơn đau tim ( heart attack ) và tai biến mạch máu não ( stroke ), thường xảy ra vào buổi sáng.

       Đó cũng là mục đích của loại thuốc trị cao huyết áp, Verelan PM vừa mới được bán ra của công ty dược phẩm Schawarz Pharma. Thuốc được uống trước khi đi ngủ, nhưng có một lớp bọc đặc biệt cho nên chỉ có tác dụng cao nhất vào lúc 6 giờ sáng, lúc cần thiết nhất.

     - Thuốc trị cao máu uống trước khi đi ngủ vào buổi tối

       Hiện nay nhiều bác sĩ tìm cách trị liệu hữu hiệu hơn và giảm bớt các tác dụng phụ, bằng cách đi theo nhịp độ sinh hóa của cơ thể, gọi là " choronotherapy " .Tuy nhiên, không phải bác sĩ nào cũng thông hiểu được nguyên tắc kể trên, bởi vì nó không được dạy trong các trường y khoa, tuy rằng các công ty bào chế dược phẩm lại quan tâmđặt nặng vào điều này.

       Tất cả mọi người đều có một cái đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, do các di thể quyết định và nó sẽ ảnh hưởng trên sức khỏe chúng ta và ngay cả tính tình. Nhiều nhịp điệu sinh hóa này lên xuống theo chu kỳ 24 giờ.

        Nhiều thuốc chữa trị các bệnh nặng và kinh niên, được bào chế thế nào, để cho mức độ thuốc, được điều hòa trong máu, bằng cách uống viên thuốc " long lasting ", một lần trong ngày, thường là vào buổi sáng, hoặc là uống nhiều lần trong ngày.

        Nhịp điệu lên xuống trong ngày có thể ảnh hưởng quan trọng đối với một số bệnh đưa đến đề nghị rằng một số thuốc cần được uống theo giờ chẳng hạn :

        - Cơn suyễn thường xuyên xảy ra vào ban đêm. Một số bệnh nhân bị suyễn đã cắt giảm đến phân nửa cơn suyễn, bằng cách dùng chất Theophylline vào buổi tối với mục đích mang lại sự bảo vệ cho họ suốt cả đêm.
    
        - Bao tử tiết ra nhiều acid vào buổi tối do đó bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân, loét bao tử nên uống thuốc acid - blocking " vào buổi tối sau khi ăn chiều cách vài tiếng hoặc uống trước khi đi ngủ.
    
       - Chất Corticosteroid tên Medrol nên uống vào buổi sáng và cách tốt nhất - khi cơ thể sẵn sàng nhận thêm chất chống hiện tượng viêm.

         Một nghiên cứu của Pháp đề nghị rằng nên uống Antihistamines trước khi đi ngủ, để kiểm soát bệnh  " Hay fever " có khuynh hướng nặng nhất vào buổi sáng sớm.
 
         Ngay cả ung thư cũng cần chữa theo thời điểm. Nghiên cứu đang thử nghiệm trên bệnh nhân bị ung thư ruột già - bơm thuốc khi họ ngủ, xem có giảm được tác dụng phụ hay không, hầu có thể tăng cao liều lượng hơn.

        Những điều kể trên là đối với người có sinh hóa bình thường, thức ngủ theo mặt trời. Với người đi làm ca đêm hoặc ca thứ hai thì rõ ràng là nhịp sinh hoá sẽ vận chuyển theo cách phức tạp hơn.
                                                            
                                                                                               Theo Tuần Báo Mới

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger