Sunday, October 2, 2011

DANH NHÂN THẾ KỶ STEVE JOBS

DANH NHÂN THẾ KỶ STEVE JOBS

     Những phát minh vĩ đại  :  Steve Paul " Steve " Jobs sinh ngày 24 tháng 2 năm 1955.  Cùng với hai người bạn từ cuối thập niên 70 đã hoàn thành dự án thương mại với phát minh máy điện toán cá nhân Apple II.  Đây là một bước tiến vĩ đại của nhân loại đi từ các máy điện toán khổng lồ IBM dùng trong quốc phòng và kỹ nghệ trở thành computer đem đến mỗi nhà.  Qua đầu thập niên 80 với máy Macintosh và con chuột ra đời thì nhân loại đã thực sự bước vào thời đại điện tử.
     Năm 1985 Steve bất đồng ý kiến với hội đồng quản trị công ty Apple bèn tách ra lập công ty mới.  Sau đó ông trở thành người khai phá con đường dùng computer trong các phim hoặt họa và là thành vỉên của công ty Disney Land . Ông cũng trở lại làm giám đốc công ty Apple đưa công ty này lên tột đỉnh vinh quang với nhiều sáng chế mỗi năm, cho đến khi mới loan báo từ chức.
     Về phương diện cá nhân Steve Jobs có gia đình và 4 con.  Cư ngụ tại Palo Alto, California.  Lương trung bình 1 triệu/năm, nhưng ngoại bổng thì vô kể.  Tài sản hiện tại trên 8 tỷ mỹ kim, nguồn gốc lai Trung Đông, mang quốc tịch Mỹ, Theo đạo Phật. 
      Ra đời dưới một ngôi sao xấu  :  Cậu bé Steve Jobs không phải là người thuần chủng Hoa Kỳ .  Cha ruột là  Abdulfattah  John Jandali người Hồi giáo xứ Trung Đông Syrian.  Mẹ ruột là Joanne  Simpson.
     Gia đình không chấp nhận cuộc hôn nhân của cha mẹ, nên cô gái mang bụng bầu về sanh tại San Francisco và đem đứa con trai cho ông bà Paul, Clara Jobs, cha mẹ nuôi của Steve Jobs, cư ngụ tại Mt. View.
      Lúc còn nhỏ cậu bé Steve học tiểu học và trung học tại Cupertino.  Sau đó ghi danh học Reed College tại Portland được đúng 1 semester rồi bỏ ngang.  Cuộc sống thời niên thiếu của Steve hết sức nghèo khổ.  Ngủ tại sàn garage của bạn bè.  Đi nhặt lon kiếm sống và ăn cơm homless tại chùa Hare Krihna.
     Ông Jobs có lúc nói rằng, nếu ông theo học đại học chăm chỉ thì không có computer Mac ra đời.
     Phải chăng vì hoàn cảnh sinh ra từ gia đình một di dân bất hạnh, nuôi dưỡng bởi một gia đình nghèo túng đã dẫn dắt Steve Jobs đến con đuờng vinh quang hiện nay.
     Con người ảnh hưởng đến nhân loại  :  Cuối thế kỷ hai mươi, nhân loại bước vào thời đại máy đìện toán cá nhân.  Mọi người bắt đầu một cuộc sống khác. Cuộc sống trong thế giới ảo.  Crick một cái, cả thiên đường và địa ngục hiện ra. Máy điện toán là nơi tập trung kiến thức của cả tỷ người góp lại từ cả thiên thu lịch sử.
     Màn hình của computer hiện lên...mọi tin tức thông thái... và cùng lúc, cũng đem đến... cả những tin tức ngu dốt.... và ngộ nhận.... Con đường điện toán đã có biết bao nhiêu đóng góp của thiên tài trong nhân loại....  Tuy nhiên, trước sau cho đến bây giờ, chỉ có một người nổi bật nhất đó là Steve Jobs.  Một người sắp chết. một người đã từng bị ..Cha không nhận con...  Mẹ bỏ con một mình ..... Bán lon coke để lấy tiền mua coca. Ăn cơm chùa và trở thành đệ tử của đạo Phật . Chỉ vì lưu lạc... lang thang... không có tiền học, nên túng quẩn phải tìm đường trở thành thiên tài điện tử.
      Khi trở thành danh tiếng vang lừng... thì buồng gan đã chai cứng...  Khi trở thành tỷ phú.... thì thân thể đã tàn phai.  Tiền rừng... bạc bể.... nhưng ăn mặc vẫn như thời homless muôn đời.  Được cả thế giới thương yêu, nhưng người thân cận làm việc bên cạnh, ai cũng nói đây là một ông chủ xấu tính nhất địa cầu.  Học hành chẳng ra sao, nhưng được các đại học danh tiếng thế giới mời tới để trao bằng tiền sĩ danh dự đủ loại.  Và quan trọng hơn hết là đọc diễn văn để dậy dỗ cho các tân khoa cao học tốt nghiệp đủ mọi nghành.
      Và bài diễn văn quan trọng nhất Steve mới đọc tại đại học Stanford có tựa đề.  Các bạn sẽ đoán xem.  Phải chăng là điện toán thế kỹ 21 ? .  Hay ảnh hưởng của computer trong đời sống hiện nay ? . Không ! Sai hết. Tựa của bài diễn văn lừng danh đó là :  How to live before you die. Sống ra sao trước khi chết.
      Trong bài đó có những câu hỏi .  Bạn làm gì nếu hôm nay là ngày cuối của cuộc đời.  Với mầm ung thư trong người, với hoài bảo mãnh liệt suốt từ năm 15 tuổi cho đến nay 56 tuổi, người thanh niên cao lênh khênh như cây xậy đó, luôn luôn là người có thẩm quyền, nói về đề tài sự sống và cái chết.
      Với hàng ngàn khoa học gia trẻ tuổi trên thế giới, Steve là thần tượng về kỹ thuật, nhưng mọi người lại kính trọng ông về tư tưởng.
      Ngày nay, không phải các chính khách lãnh tụ mới thay đổi cuộc sống.  Không phải các nhà văn hóa mới làm cuộc sống thay đổi. Bây giờ là thời đại của các kỹ thuật gia, làm cuộc đời chúng ta khác biệt.
      
     Một trong những người đó là Steve Jobs.  Cây xậy có tư tưởng.
     Ngày của ông đã đến, nhưng thời đại của Steve, vẫn còn mãi mãi.... như kinh đô Apple dưới hình dạng phi thuyền hình tròn vĩ đại, sằp hạ cánh xuống Cupertino vào những năm sắp đến.
     Steve sẽ không thấy được vương quốc của ông.  Nhưng nhân loại sẽ có dịp nhìn thấy thành quả của quả táo cắn dở dang, và đâu đó là những lon coca thu lượm lại, để cho đứa bé trở thành một con ngưòi.
     Thật lạ lùng khi Trung Đông nẩy sinh ra tai họa là Bin Laden làm điêu đứng nước Mỹ.  Trung Đông cũng tặng Cho Mỹ quốc đứa con lạc loài Steve Jobs.
                           Giao Chỉ San Jose ( Theo Trẻ Magazine ) 


NGƯỜI PHỤ NỮ CỦA STEVE JOBS

       Nếu như Steve Jobs làm thay đổi cuộc sống con người  :

      Bằng công nghệ với những ý tưởng mới lạ và những sản phẩm mang tính cách mạng thì vợ ông, Laurene Powell Jobs, 47 tuổi, vợ của huyền thoại Steve Jobs, nhà đồng sáng lập Apple, không phải là người của công chúng. Bà sống nội tâm hơn chồng bà và rất hiếm khi trả lời các cuộc phỏng vấn. Thỉnh thoảng giới truyền thông mới nhìn thấy bà xuất hiện nơi công cộng bên cạnh chồng bà - Steve Jobs.

        Steve Jobs gặp Laurene vào năm 1990 :

         Sau một buổi thuyết giảng trong lớp học thạc sĩ kinh tế MBA tại trường đại học Stanford.  Câu chuyện tình yêu của họ giống như một bộ phim lãng mạn.

       " Tôi đứng trong bãi đậu xe, cùng với một chiếc chìa khóa và tự nghĩ, nếu đây là đêm cuối cùng tôi còn sống trên trái đất này, thì tôi sẽ dành nó để gặp gỡ đối tác hay hẹn hò với người phụ nữ này ?  Tôi đến chỗ cô ấy và hỏi cô có muốn ăn tối cùng tôi không ? . Cô ấy trả lời " có ", chúng tôi đi dạo trong thị trấn và trở thành của nhau từ đó ", Steve Jobs tổ chức đám cưới vào ngày 15/3/1991 và có 3 đứa con sau 20 mươi năm chung sống hạnh phúc.

         Laurene từng là chuyên gia đầu tư ngân hàng tại hai công ty tài chánh hàng đầu nước Mỹ - Merill Lynch và Goldman Sachs nhưng bà dành sự quan tâm đặc biệt đến nền giáo dục . Từ lâu bà đã là người hổ trợ cho các chương trình từ thiện, vì sự phát triển của giáo dục.Laurene Jobs đã giúp các học sinh khó khăn, những người phụ nữ thiệt thòi bằng những khoản tiền tài trợ và bà cũng đóng góp vào quĩ từ thiện của cựu tổng thống Mỹ Hillary Rodham Clinton.

         Sau nhiều năm là nhà tài trợ tại trường trung học Belmont's Carlmont, bà Laurene Jobs đã đồng sáng lập và dẫn dắt quĩ từ thiện phi lợi nhuận mang tên College Track rất thành công. Quĩ tài trợ của gia đình Jobs đã giúp hàng nghìn gia đình thiểu số và những học sinh nghèo có cơ hội đến trường.
       
        " Tôi không biết vì sao tôi tìm đến từ thiện nhưng thực sự tôi đã đam mê nó từ lâu ", Laurene Jobs trả lời trong một buổi phỏng vấn năm 2008 về các chương trình từ thiện của bà.
        Laurene đã chăm sóc Steve Jobs từ những lúc huy hoàng nhất cho đến khi ông qua đời. Bà đã giấu kín về sức khỏe của Jobs ngay cả khi  ông phải chống chọi với căn bệnh ung thư suốt từ 7 năm qua.

        Gặp người phụ nữ của Steve Jobs :

        Steve Jobs và vợ tay trong tay trong sự ngưỡng mộ của người hâm mộ tại  Apple Store sau khi ra mắt iPhone đầu tiên năm 2007.
       Laurene Jobs là đồng sáng lập quỹ từ thiện College Track nổi tiếng tại Mỹ.
                                                   
                                                        Khôi Linh.  ( young Magazine )


CUỘC ĐỜI STEVE JOBS " THẦY PHÙ THỦY ĐÃ THAY ĐỔI THẾ GIỚI CÔNG NGHỆ . ĐIỆN TOÁN "

      Ít người biết rằng Steve Jobs, một trong những tài năng lỗi lạc và nổi tiếng nhất thế giới lại bị đuổi khỏi trường đại học sau học kỳ đầu tiên.
     Năm 1972, cậu thanh niên Steve nổi tiếng vì " thành tích " bị đuổi khỏi trường đại học sau kỳ học đầu tiên.
     Sau đấy Jobs đã sang Ấn Độ để " khai sáng tinh thần " rồi trở về Mỹ trong diện mạo của một Phật tử thiền tông.
     Năm 1978, Jobs đem lòng yêu thương Chrisann Brennam, và họ có với với nhau một cô con gái ngoài giá thú.
     Tuy nhiên Jobs đã phủ nhận mình là cha đứa trẻ với lý do mắc chứng vô sinh.  Brennan một mình nuôi con và đã có lúc phải nhờ đến tiền phúc lợi xã hội.  Mãi về sau Jobs mới công nhận Lisa Brennan-Jobs là con gái của mình.
     Năm 1982, Jobs mua một căn hộ nằm ở tháp Bắc của tòa nhà The San Remo, New York và dành hằng năm trời để trang trí nơi đây, nhưng không đến ở bao giờ. Sau đó Jobs đã bán lại cho ca sĩ Bono ( nhóm nhạc U2 ).
     Tháng 1/1984, Apple cho ra mắt máy tính cá nhân Macintosh với 128K RAM và chẳng bao lâu sau Apple đã tung ra bản nâng cấp với 512K RAM do Macintosh quá thành công.  Mac trở thành máy tính cá nhân có giao điện đồ hoạ người dùng đầu tiên trên thế giới và là nền tảng cho các máy tính ngày nay.
     Những tranh chấp quyền lực với CEO John Sculley đã khiến Jobs rời Apple năm 1985 và đứng ra thành lập một công ty máy tính tên NeXT.  Việc kinh doanh phần cứng không khởi sắc, nhưng thành công về mảng phần mềm, trở thành lý do Apple mua lại NeXT
      Trong khoảng chục năm gần đây, người ta luôn thấy Jobs mặc duy nhất trang phục gồm áo cổ chui màu đen, quần Levi 's 501 và đôi giày thể thao New Balance 911 mỗi khi có mặt trong những sự kiện . Năm 2011, người ta gọi ông với cái tên " Man in Black "
      Steve Jobs đã có nhiều cống hiến cho nhân loại.  Trên thực tế, ông là sở hửu chủ hoặc đồng sở hửu của hơn 230 bằng sáng chế được trao giải với nhiều ứng dụng trong công nghệ từ máy tính cho tới thiết bị di động, giao điện cho người dùng, loa, bàn phím, bộ chuyển năng lượng hay thậm chí là....cầu thang. Công Tâm.
                                            Giao Chỉ San Jose ( Trẻ Magazine )

STEVE JOBS TỪ CHỨC TỔNG GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH CÔNG TY APPLE

    CALIFORNIA - Ông Steve Jobs vừa rời bỏ chức vụ Tổng giám đốc điều hành của công ty công nghệ khổng lồ Apple.  Ông Jobs được ca tụng là người có viển kiến đằng sau các sản phẩm có tính đột phá như :
    IPhone và IPad, nhưng từ đầu năm nay, ông Jobs đã nghỉ bệnh.
    Thông tín viên Mike O Sullivan của Đài VOA tường thuật rằng với sự ra đi của Steve Jobs, có nhiều nghi vấn được đặt ra về tương lai của công ty Apple.
    Lần nghỉ làm việc mới đây nhất của Steve Jobs là lần nghỉ thứ 3, kể từ khi ông trải qua một cuộc giải phẩu vì ung thư tuyến tụy hồi năm 2004.
    Cách đây 2 năm, ông đã được ghép gan.
    Trong một bức thư gửi đến hội đồng quản trị công ty Apple, ông Jobs nói rằng nếu có thể hoàn thành được nhiệm vụ trong cương vị Tổng giám đốc, ông sẽ cho ban quản trị biết.  Ông nói thêm rằng thật đáng tiếc, ngày ấy đã đến.
    Một thông báo của công ty Apple cho biết ông Steve Jobs, năm nay 56 tuổi, và ban quản trị đã chỉ định Giám đốc điều hành Tim Cook vào vai trò tân Tổng giám đốc điều hành công ty Apple, theo đề nghị của ông Jobs.
    Ông Steve Jobs thành lập công ty Apple cùng với ông Steve Wozniak vào năm 1976, và công ty này đã cho ra mắt chiếc máy tính Macintosh đầu tiên, 8 năm sau đó.  Hội đồng quản trị  đã buộc ông Jobs phải rời Apple, tuy nhiên năm 1997 ông quay lại để lãnh đạo công ty Apple và đưa công ty này trở thành một trong các công ty thành công và thu lợi về nhiều nhất thế giới.
      Ông Jobs nổi tiếng là một người sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Phân tích gia chuyên về truyền thông Jonathan Taplin của đại học Nam California nói ông là một trong những nhà sáng tạo chủ yếu của thời đại kỹ thuật số, và sự phán đoán nhạy bén và thiết kế của ông đã đưa đến những sản phẩm độc đáo, từ máy iPod dùng để nghe nhạc cho tới máy tính cầm tay iPad.
     Ông Taplin nói :  " Apple có lối thiết kế rất hoàn hảo, vừa hết sức thực dụng lại vừa dễ sử dụng một cách tự nhiên.  Đó là những điểm mà Steve Jobs luôn luôn cố gắng đạt cho bằng được, ông nói rằng ông muốn tạo ra một sản phẩm mà bất cứ ai cũng có thể dùng một cách dễ dàng ".
     Ông Taplin lưu ý rằng dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs, công ty Apple đã thay đổi cách thức chúng ta thưởng thức âm nhạc.
      Ông Taplin nói tiếp : " Nghành kinh doanh âm nhạc trước khi Apple tung ra iTunes là một nghành kinh doanh bán đĩa CD trong các cửa tiệm.  Ngày nay gần như không còn một cửa tiệm chuyên bán đĩa CD nào nữa, bởi vì cả doanh nghiệp đó đều đã chuyển lên mạng."
     Giá cổ phần công ty Apple sụt giảm ít nhất 5% trong những trao đổi, sau giờ giao dịch, khi ông Steve Jobs loan báo tin ông từ chức.
     Liệu công ty Apple có tiếp tục làm ăn phát đạt hay không ? Phân tích gia Taplin tin như thế, dựa trên ghi nhận rằng Tổng giám đốc Steve Jobs đã qui tụ một toán chuyên gia thiết kế và quản trị viên có tài, về phục vụ cho công ty Apple.




Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger