Thursday, October 11, 2012

13 CÁCH GIÚP BẢO VỆ LƯNG

13 CÁCH GIÚP BẢO VỆ LƯNG

        1/ Đứng

        Nên đứng một chân trước, một chân sau, đầu gối hơi khụy xuống hoặc thẳng. Cách đứng này sẽ giúp giảm sức ép và nén lên lưng

        2/ Ngồi

        Khi ngồi bạn nên đặt đầu gối hơi cao so với hông để tạo lực đỡ cho phần lưng phía dưới. Hãy ngồi đúng tư thế, thay vì ngồi vẹo vọ, hãy ngồi thẳng, cố gắng giữ đầu thẳng với cột sống, đùi vuông góc với người và chân, hai vai cân bằng.

        3/ Khi với tay

        Nếu muốn lấy một vật gì ở trên cao, hãy đứng lên trên một cái ghế đẫu vững chải để lấy xuống vật mà bạn cần

        Lưu ý : Chỉ nên với lấy những vật mà ở xa bạn sẽ khó lấy được.

        Nên tập luyện giúp lưng không bị mỏi, giảm cảm giác đau lưng

       4/ Khi mang vác các vật nặng

       Đơn giản nhất là vác chúng trên lưng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên vác những vật nặng vừa phải, không nên cố mang những vật quá nặng sẽ gây nguy hiểm cho lưng

       5/ Khi nâng nhấc

        Bạn hãy quỳ một đầu gối xuống, dùng lực để nhấc một vật nặng lên. Khi nâng nên dùng lực của tay và chân, thay vì dùng lưng.

       6/ Khi ngủ

       Nên đặt hai chiếc gối dưới mỗi đầu gối để giảm bớt sức nặng. Tư thế ngủ cũng rất quan trọng, nó có những ảnh hưởng trực tiếp đến lưng, không nên nằm sấp vì nó sẽ tạo sức ép đối với cổ và lưng

        Những chiếc gối quá cao sẽ gây mỏi cổ và lưng hay một chiếc gối quá cứng hoặc quá mềm. Hãy chọn gối có độ mềm, cứng thích hợp chỉ cao vừa phải.

       loại nệm giường quá mềm cũng khiến lưng bị trũng xuống khi nằm sẽ làm ảnh hưởng đến cột sống và khiến cho chứng đau lưng càng tệ hơn. Nên chọn loại nệm có độ nhún vừa phải không quá cứng hay quá mềm, độ cao khoảnh 10 cm. để lưng được thẳng khi nằm.

        7/ Tránh tăng cân

        Tăng cân hay dư thừa cân nặng, đều gây ảnh hưởng xấu đối với lưng của bạn. Vì thế, việc kiểm soát trọng lượng của cơ thể không chỉ giúp bạn có một vóc dáng cân đối, sức khỏe tốt và còn bảo đảm lưng của bạn không bị đau.

        8/ Tránh xa thuốc lá

        Những người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng hơn so với những người không hút thuốc lá, vì chất nicotine trong thuốc lá chính là "thủ phạm" cản trở việc lưu thông máu tới các đĩa đệm của cột sống.

         9/ Giảm đau lưng

         Để làm dịu cảm giác bị đau lưng, bạn hãy dùng một túi nước đá để chườm vào lưng chỗ bị đau. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện các động tác đơn giản như vươn vai, duỗi thẳng người, cảm giác đau sẽ giảm bớt.

        Tập yoga cũng là liệu pháp rất hữu hiệu, bạn hãy ngồi xếp bằng thở ra toàn thân gập về phía trước, trán chạm sát mặt sàn, hai cánh tay đưa thẳng ra phía trước, nhắm mắt, thư giãn hai vai. Giữ tư thế này trong 1 phút sau đó hít thật sâu trở về tư thế ban đầu. Lập lại vài lần

        Lắc vai là động tác giúp giảm sư căng nhức các cơ bắp vùng lưng trên. Đứng thẳng, đan hai tay vào sau gáy, lắc hai vai lên xuống 8 lần.

        10/ Tập luyện

        Giúp cho lưng không bị mỏi, giảm cảm giác đau. Khi lựa chọn các bài tập trên, nên chú trọng đến các động tác căng kéo. Việc luyện tập cần được duy trì và kéo dài đều đặn, đừng đợi đến khi bị đau rồi mới bắt đầu tập luyện.

        11/ Ăn uống

        Một thực đơn lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng cũng rất cần thiết trong việc cải thiện kết cấu của bộ xương trong cơ thể cũng như xương sống.

        12/ Không ngồi lâu

        Không nên ngồi trong một thời gian dài mà không vận động nghỉ ngơi

       13/ Khám định kỳ

        Thường xuyên kiểm soát cột sống, để kịp thời phát hiện những bất thường để đối phó kịp thời.

                                                Phụ Nữ Diễn Đàn

  

      

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger