Monday, October 1, 2012

GIAI THOẠI VỀ ĐẠI GIA TỪNG SỞ HỮU 20,000 CĂN NHÀ TẠI SÀI GÒN

GIAI THOẠI VỀ ĐẠI GIA TỪNG SỞ HỮU 20,000 CĂN NHÀ TẠI SÀI GÒN


         Hui Bon Hoa Sở hữu hầu hết các căn nhà ở những con phố lớn, ở trung tâm Sài Gòn vào thế Kỷ trước, người đàn ông với gánh hàng phế liệu trở thành một trong bốn người giàu có nhất Việt Nam. 


        Lịch sử ghi nhận chú Hỏa (1845 - 1901) còn gọi là Hứa Bổn Hòa, hay Hui Bon Hoa, là một thương nhân nổi tiếng nhất trong Tứ đại phú hộ lừng danh nước Việt. (tiếp theo kỳ 1) "Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa"

        1/ Huyện Sĩ (Lê Phát Đạt)
        2/ Tổng đốc Phương (Đỗ Hữu Phương)
        3/ Bá hộ Xường (Lý Tường Quan và
        4/ Chú Hỏa (Hui Bon Hoa)

        Chú Hỏa nổi tiếng không chỉ vì sự giàu có mà vì ông còn có nhiều đóng góp quan trọng cho thành phố Sài Gòn thời bấy giờ.

        Giàu lên từ đôi gánh phế liệu

        Ông người tỉnh Phúc Kiến, Trung quốc. Tổ tiên ông di cư sang Việt Nam, sau khi triều đình Mãn Thanh tiêu diệt nhà Minh được chúa Nguyễn cho định cư ở Nam Bộ từ thế kỷ 17. Chú Hỏa khởi nghiệp từ nghề buôn bán phế liệu. Vì vậy, nếu có người được dịp viếng thăm tòa biệt thự của gia đình ông sẽ nhìn thấy đôi quang gánh đặt trong tủ kính chưng giữa nhà như một vật trang trí, vừa là kỷ niệm thuở hàn vi. Có giai thoại cho rằng, trong một lần mua phế liệu, chú Hỏa đã nhặt được một túi vàng nằm trong một chiếc ghế nệm cũ, cũng có người tin rằng ông mua được một bức tượng đồng, bên trong đầy vàng, rồi cũng nhờ biết đọc tiếng Hán nên ông đã mua được rất nhiều đồ cổ từ thời nhà Minh, nhà Thanh và cả nhà Hán. (còn tiếp)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger