Wednesday, October 31, 2012

ĐỆ NHẤT PHU NHÂN HOA KỲ HỞ NGỰC TRÊN BÌA BÁO

ĐỆ NHẤT PHU NHÂN HOA KỲ HỞ NGỰC TRÊN BÌA BÁO

                         Bức hình gây tranh cãi trên bìa tạp chí Fuera de Serie số tháng 8/2012

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ bà Michelle Obama từ ngày đăng quang, đã được đưa hình lên rất nhiều bìa báo. Tuy nhiên, mới đây lần đầu tiên một tạp chí bên Tây Ban Nha đã đăng hình bà Obama như một phụ nữ da đen ở nước Pháp vào thế kỷ 19. 

Để minh hoạ cho bài viết: "Michelle, cháu nội của một người nô lệ, Phu Nhân của nước Mỹ", tờ tạp chí Fuera de Serie đã gắn đầu bà Michelle vào thân hình một phụ nữ nô lệ trong bức tranh của họa sĩ người Pháp Marie Guillemine Benoist, đã vẽ năm 1800. Bức tranh diễn tả một phụ nữ da đen Pháp, choàng chiếc váy trắng, đội một chiếc khăn trắng, và đang ngồi trong một tư thế để lộ hẳn một nửa bên ngực.

Tạp chí này ca ngợi bà Michelle Obama như một phụ nữ vĩ đại đứng sau lưng ông Obama. Tuy nhiên, tấm hình bìa đã tạo nên dư luận tranh cãi gay gắt. Một số học giả đánh giá hình ảnh này như một sự kính trọng đối với quá trình giải thoát nô lệ, nhưng cũng có một số người khác lại cho rằng, hình bìa này mang đậm chất kỳ thị chủng tộc.

Người tạo ra tấm hình này, nữ họa sĩ Percheron-Danials nói rằng: "Tôi chắc chắn rằng bà Obama sẽ thích tác phẩm này, và tôi hy vọng rằng có một ngày bà sẽ nhìn thấy nó.

Cho tới bây giờ, chưa thấy Tòa Bạch Ốc có ý kiến gì về vấn đề này. (DT)

                        Nguyên bản bức tranh gốc do họa sĩ Pháp Marie Guillemine Benoist

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger