Wednesday, August 27, 2014

5 nguyên nhân dẫn đến đau đầu

5 nguyên nhân dẫn đến đau đầu

 



Bệnh đau đầu có rất nhiều nguyên nhân cấu thành, thường là do hậu quả viêm nhiễm hoặc của một khối u trong não gây ra, trung bình cứ 10 người thì có một mắc chứng đau đầu, có những nguyên nhân con người chưa hiểu hết, chính vì vậy mà việc điều trị chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. 

Đặc biệt là những lý do gây bệnh lại nằm ngay trong đầu hoặc cổ, dưới đây là một số nguyên nhân chính gây bệnh.


1/ Từ thái dương

Ở những người đau nửa đầu có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, kể cả những yếu tố rất nhỏ, như ánh sáng, mùi vị, cho đến các yếu tố về tình dục...... Những yếu tố này gây ảnh hưởng đến việc máu lưu thông lên não, tạo nên những cơn co giật và phát sinh đau.

Hiện nay người ta đã chế tạo được một loại thuốc mới chữa đau nửa đầu có tên là Triptans có khả năng triệt tiêu cơn đau do não gây ra và làm cho bệnh nhân cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, nó lại gây ra phản ứng phụ, nhất là đối với bệnh tim mạch.

2/ Nguyên nhân từ cổ

Có tới 90% bệnh đau đầu ở người lớn lại phát sinh từ ở cổ và làm cho căn bệnh đau đầu trở nên trầm trọng.  Khởi đầu từ căng cơ bắp ở cổ, hội chứng căng thẳng hoặc căng thẳng về tình cảm. Các cơ chung quanh đáy não căng thẳng chèn ép các dây thần kinh và quá trình cung cấp máu bị cản trở phát sinh đau.

3/ Nguyên nhân từ màng cứng của não

Bệnh đau đầu có từ màng cứng của não là chứng đau bắt nguồn từ rất nhiều lý do như âm thanh ồn ào, yếu tố thực phẩm, cho đến sự quá nhậy của các đầu giây thần kinh trong não hay còn gọi là màng cứng não (Dura), tại đây nó nhả ra liên tục protein và gây chứng đau đầư.

Y học gần đây đã nghiên cứu và sản xuất thành công hợp chất nhắm vào protein gây đau có tên là CGRP.

Đây là thành tựu mới nhất của khoa học trong cuộc chiến chống đau đầu và không giống Triptan, CGRP không gây ảnh hưởng đến tim mạch và một khi được nhả ra nó sẽ có tác dụng làm giãn thành mạch máu, làm giảm độ nhạy của các đầu giây thần kinh và kết quả làm dịu cơn đau. Thời gian dùng thuốc ức chế CGRP kéo dà khoảng 3 năm.

4/ Nguyên nhân từ mắt

Có những cơn đau đầu lại có nguồn gốc từ mắt và diễn ra thường xuyên hàng ngày, thậm chí có cơn đau kéo dài tới 70 - 80 phút và tỷ lệ người mắc bệnh chiếm khoảng 1% dân số thế giới, trong đó nam giới chiếm tỷ lệ khoảng 85%. Thông thường các cơn đau bắt nguồn từ mắt sau đó viêm nhiễm và gây ảnh hưởng đến mạch máu, hệ thần kinh đằng sau hố mắt và dẫn lên đỉnh đầu.

Hiện nay căn bệnh đau đầu kiểu này được điều trị bằng oxy hoặc thuốc Triptan, tất cả đều có tác dụng giảm đau rất tốt.

5/ Nguyên nhân từ vùng dưới đồi

Hệ thần kinh nhạy cảm nằm ở đáy não hay còn gọi vùng dưới đồi (hypothalamus) sẽ chuyển tải các xung nhạy đến và đi cho vùng mặt là nơi phát sinh ra những kiểu đau đầu rất khó chịu, hay nói ngắn gọn là sự hoặt động của giây thần kinh trong vùng này rấ phức tạp và đến nay sự phát sinh đau vẫn còn chứa nhiều điều bí ẩn con người chưa hiểu biết hết, bởi vậy, việc chế ngự cơn đau đầu vẫn còn là điều nan giải.
(Theo Tuần Báo Mới)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger