Wednesday, August 6, 2014

y học dinh dưỡng

y học dinh dưỡng

 


Chuyện Cấm Cười - Theo Tuần báo Mới


Chúng ta hoàn toàn có thể hóa giải những biến đổi xơ vữa thành động mạch, không cần dùng thuốc hoặc can thiệp bằng phẫu thuật. Chúng ta chỉ cần ăn uống lành mạnh.


Với các bệnh hệ tim mạch, tiểu đường hoặc thấp khớp do viêm nhiễm, chúng ta nên loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến và hạn chế tối đa các sản phẩm có nguồn gốc động vật.

Trước Chiến tranh Thế giới II, đa số dân cư thế giới vẫn ăn uống, khi những sản phầm như bơ hay thịt rất hiếm khi xuất hiện trên đĩa thức ăn. Mãi sau Thế chiến Thế giới II (1945), thực đơn phương Tây giàu chất béo, được chế biến "tinh xảo", mới thâm nhập vào Đông Âu và nhiều vùng lãnh thổ khác.

Tôi từng hỏi bà nội, thời trước chiến tranh các cụ ăn uống thế nào, té ra thịt chỉ xuất hiện trên bàn ăn duy nhất trong các ngày Tết, lễ và có thể thêm ngày Chủ nhật.

Thức ăn hàng ngày chủ yếu chế biến từ ngũ cốc, hoa quả; bánh mì đen, khoai tây, bắp cải, cà chua, cà rốt, của cải đường....... Những món ăn chế biến từ thịt, như món thịt rán xuất hiện thường nhựt chỉ ở những gia đình giàu có (và vì thế chỉ họ mới mắc bệnh tim).

Theo kết quả nhiều công trình nghiên cứu như Quỹ Thế giới Nghiên cứu Ung thư hay Đại học Harvard đã cho biết những thực vật ít được chế biến. Đó là giải pháp đúng với nhữntg yêu cầu của y học lối sống.

Thực đơn duy nhất có khả năng không chỉ kìm hãm, mà thậm chí còn đảo ngược bệnh mạch vành là thực đơn nghèo chất béo dựa trên các sản phẩm thực vật. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa được phổ biến tại nhiều quốc gia.

Thực đơn nghèo chất béo dựa trên các sản phẩm thực vật có thể kìm hãm, thậm chí loại bỏ tình trạng xơ vữa thành động mạch.

1990 GS Ornish đã huy động những người mắc bệnh tim thiếu máu nặng tham gia công trình nghiên cứu của ông. Nhà khoa học chia họ thành hai nhóm.

Nhóm 1-  áp dụng thực đơn thực vật nghèo chất béo.

Nhóm 2 - áp dụng thực đơn chính thức dành cho bệnh nhân mạch vành.

Kết quả sau một năm, tình trạng sức khỏe của nhóm 2, không hề cải thiện - xơ vữa vẫn phát triển.

Trong khi đã có dấu hiệu nồng độ cholesterol xấu (LDL) thuyên giảm đáng kể và tình trạng xơ vữa động mạch vành biến mất 80% ở nhóm 1.

Kết quả nghiên cứu đã gây kinh ngạc không it cho các chuyên gia.

Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi tình trạng xơ vữa mà không cần biệt dược hoặc sự can thiệp của phẩu thuật.

Trong những năm tiếp theo, những thí nghiệm tương tự cũng được nhiều nhà khoa học khác tiến hành với một số chứng bệnh khác, thí dụ như tiểu đường.

Sau gần hai thập niên, đến năm 2010 chương trình của GS Ornish đã được Bộ Y tế Mỹ công nhận và chỉ định như một trong những phương pháp điều trị dành cho bệnh nhân thiếu máu tim, "ứng cử viên" phẩu thuật cấy động mạch và bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim.


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger