Wednesday, January 15, 2014

Mùa Xuân bàn chuyện thưởng hoa

Mùa Xuân bàn chuyện thưởng hoa

 


Theo Hoài Phương/Tuần Báo Mới


www.chuyencamcuoi.blogspot.com - Xuân về người ta thường nghĩ đến hoa, vì con người đã biết yêu hoa, chơi hoa, và tặng hoa cho nhau từ thời bình minh của lịch sử.


Thuở xa xưa ông cha ta dùng hoa để cúng thánh thần và tẩm liệm cho người chết, vì hoa là tinh túy của Đất Trời, tượng trưng cho sự thanh khiết mà con người muốn vươn tới để được "đẹp như hoa".


 


Đặc biệt, trong những hội nghị, hoa cũng trở thành sứ giả của hòa bình và thân thiện, hoa hiện diện trên lễ đài, phòng khánh tiết của các khách sạn, trong đám cưới, đám tang và tất cả mọi dịp lễ lộc quan trọng, hoa làm tươi vui và rạng rỡ nơi mà hoa được trang hoàng .


 

Tính đến nay, trên thế giới có trên 250,000 loài hoa. Mỗi loài hoa, hương hoa, và sắc hoa đều mang một ý nghĩa đặc trưng.

Còn về nghệ thuật thưởng hoa thì mỗi người một quan niệm thẩm mỹ khác nhau.


 


Có những loài hoa dân dã không thể nào quên như hoa sen, ngâu, lài là những loài  hoa dung dị rất gần gũi với tuổi học trò.

"Miệng cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen".


 


Nhưng trong mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên thì thật bí ẩn! Cùng một kiếp hoa, nhưng có loài hoa được tôn vinh lên hàng quốc hoa như mai, đào, sen....lại có những loài hoa muôn đời chỉ là hoa hèn cỏ nội.

 


Cao Bá Quát cả đời chỉ bái phục có hoa mai:

"Nhất sinh đề thủ, bài hoa mai".

Tản Đà nhìn cành đào chớm nụ đã vui vẻ báo tin Xuân:

"Tin Xuân đến ngọn cây đào, báo cho hoa biết ra chào đón Xuân".


 


Nga và Bungari lại coi hồng như là nữ hoàng của các loài hoa. Nhiều nhà văn nhà báo đã dùng khái niệm "hoa" để gọi tên một số quốc gia giàu có về hoa, chẳng hạn như :

"Đất nước của hoa hồng" (Bungari).

"Xứ sở hoa anh đào" (Nhật Bản).

"Thành phố muôn hoa" (Đà Lạt Việt Nam)


 


Chưa kể có một số loài hoa khác, được con người trân trọng ở nhiều mức độ khác nhau tùy theo phong tục, tập quán và sự cảm nhận tinh tế của mỗi dân tộc.


 


Chẳng hạn như cùng một vẻ đẹp dịu dàng nhưng trà mi, đỗ quyên, mẫu đơn, thủy tiên...lại được xếp vào hàng danh hoa và chỉ trồng ở một số nhà quyền quý, cao sang, còn bông bụp bị coi như dân dã quê mùa và phù dung thì bị liệt vào loại "sớm nở, tối tàn".


 


Ngoài ra, mỗi loài hoa còn mang một ý nghĩa đặc trưng của từng vùng, từng tộc người và từng quốc gia. Điển hình như hoa sen tượng trưng cho tâm hồn Việt Nam, hoa cúc nói lên sự ẩn dật, lại còn hoa mơ Việt Bắc, hoa ban Tây Bắc, mimosa Đà Lạt....gắn liền với lịch sử mang dấu ấn của một vùng đất.

Cũng có những loài hoa không dùng để tặng hay để ngắm mà chỉ dùng để chưng hoặc cúng phật như hoa trang, hoa huệ, hoa vạn thọ....Chính sự đa dạng của hoa đã làm cho cuộc sống con người phong phú hài hòa và ý nhị hơn.


 


Con người không những thích ngắm hoa còn dùng hoa để tặng, để tiếp khách, mừng thọ, mừng sinh nhật hoặc cài lên mái tóc, lên áo nhằm tăng thêm sự gợi cảm, trang trọng, quí phái.


 


Nhà thơ Lưu Trọng Lư cho rằng: "Không có lời nào đẹp bằng tiếng nói của hoa".

Hoa đóng vai trò quan trọng trong lễ nghi và giao tiếp. Tình cảm của con người đối với hoa không những đẹp mà còn là vị thiên sứ của hoà bình, của tình yêu và hy vọng.

Cứ mỗi độ Xuân về, mọi nơi đều rực rỡ muôn hoa, mỗi công viên, mỗi góc phố đều biến thành một chợ hoa. Hoa trên bến, hoa dưới thuyền, hoa theo dòng người đi vào thành phố và xuống tận vùng hẻo lánh xa xôi.


 


Hoa trang điểm cho mọi nhà và làm rạng rỡ khắp nơi nơi, ngày  nay bất cứ nơi nào từ những công ty, trường học cho tới những khách sạn sang trọng cũng đều bố trí hài hòa vài ba chậu hoa, chậu kiểng.

Có khi chỉ cần vài giò phong lan, ít chậu hồng hoặc đôi ba cây bát tiên cũng đủ làm tăng thêm sự cao sang, quyến rũ là chất thơ giúp cho tinh thần chúng ta được thư giãn và tạo ra những cảm giác thư thái rất có lợi cho sức khỏe.





Tết mà không có hoa, Tết sẽ nghèo đi, mùa xuân sẽ trở nên kém tươi vui.....

Hoa giống như một thiếu nữ vừa đến tuổi trăng tròn, dịu dàng và mơn mởn...

Hoa còn là biểu tượng của cái đẹp, cái trong sáng.


 


Trong quan hệ nam nữ, hoa giữ vai trò sứ giả cho hai bên bày tỏ những cung bậc của tình yêu, cảm xúc.


 


Trời đất bao la nhưng đóa hoa nhỏ bé lại nói rất nhiều, nói bằng thứ ngôn ngữ kỳ diệu.


 


Càng yêu hoa con người càng yêu thiên nhiên và yêu cuộc sống. Nhìn một đóa hoa đẹp dịu dàng, mùi hương thoang thoảng tinh khiết, ai cũng cảm thấy lòng thư thái như trẻ lại. Có thể nói con người dù vui dù buồn cũng đều thích ngắm hoa vì hoa tượng trưng cho những gì sâu lắng và tinh tế nhất.


 


Một điều kỳ thú là hoa cũng có hồn, vì hương hoa chính là hồn của đóa hoa. Hương hoa chỉ xuất hiện vào những thời điểm nhất định.

Chẳng hạn như hoa quỳnh hương thoang thoảng giữa đêm khuya thanh vắng, hoa bưởi tỏa hương man mác về đêm, nguyệt quế thơm lừng khi sương xuống....


 


Việc thưởng hoa đã khó, biết chơi hoa và trồng hoa càng khó hơn. Chúng ta cám ơn các nhà khoa học đã mày mò với những kỷ thuật lai tạo và nhân giống thêm vài loài hoa quý, để thêm vẻ quyến rũ cho đời và cứ mỗi độ xuân về ngàn cánh hoa đua nở khoe sắc, khoe hương đem niềm vui đến khắp mọi nhà.


 

Ngày Tết, bàn chuyện về hoa, còn biết bao điều chưa nói, nhưng chỉ một cành mai, cành đào cũng đủ dậy lên cả một mùa Xuân. (Hoài Phương)


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger