Wednesday, January 15, 2014

Vại dưa hành ngày Tết

Vại dưa hành ngày Tết

 


 Theo Tuần Báo Mới

www.chuyencamcuoi.blogspot.com - Năm nào cũng vậy, khi còn cách Tết Nguyên Đán độ 1 tháng, ai cũng chuẩn bị lo mua hành củ về muối dưa để ăn kèm với bánh chưng, thịt mỡ trong những ngày năm mới. Cổ bàn to nhỏ thế nào không cần biết, cứ Tết là phải có đĩa dưa hành muối chua mới gọi là đủ món.

Hành dùng để muối dưa phải là hành già, củ chắc nịch, thân lá phía trên bắt đầu lụi tàn. Sở dĩ phải chọn loại hành già như vậy để muối dưa, vì khi muối hành không bị ủng hoặc lên màng meo phân hủy nhanh như các loại hành củ non. Chẳng vậy người ta còn rất cầu kỳ trong việc chọn mua hành. Bao giờ cũng mua các túm hành chưa cắt dọc, bởi như vậy mới tận mắt nhìn thấy dọc hành chắc chắn là già.

 

Hành củ có 2 loại, loại trắng và loại có củ tía (tím nhạt) với loại củ trắng thí muối nhanh được ăn hơn, độ hơn 10 ngày là ăn được, còn với loại củ tía thì phải cần hơn nửa tháng mới có thể dùng.


 

Điều đặc biệt của loại dưa hành tía là cho dù đến tận lúc chua ăn được rồi vẫn còn cay xè, loại này chỉ hợp khẩu vị với những người ăn được ớt, còn với những ai "dị ứng" với cay thì chắc chắn là không khoái khẩu.


 

Mỗi nhà thường muối một vại to chứa dăm, bảy cân. Một số nhà nhiều con cháu và họ hàng  đông thì muối tới vài vại. Vài lớp áo ngoài của củ hành cũng được bóc tới trắng sạch để khi ăn không phải bóc nữa.

 

Sau khi làm xong việc này, củ hành được cho vào chậu, ngâm với nước hoà của tro đun bếp khoảng vài ngày. Phải ngâm hành với thứ nước tro như vậy là để cho củ hành nhả bớt phần nước cay và chóng ăn được.


 


Cũng có người giải thích là ngâm hành vói nước tro trước khi muối là để hành không bị hỏng khi đã chua...Dù mỗi nhà, mỗi người giải thích một kiểu, nhưng hầu như trước khi muối, nhà ai cũng ngâm hành như vậy.

 


Hành ngâm đủ ngày, được vớt ra rửa sạch để ráo rồi mới bỏ vào vại để muối. Nước muối hành được hòa riêng, trong đó có muối trắng, cộng với một chút đường phèn để tạo độ chua nhanh (nếu muốn hành nhanh được ăn). Loại nước hỗn hợp có pha đường với muối đó được rót vào vại hành cho tới ngập các củ hành. Thường là trên mặt vại người ta phải đan một phên tre nứa để đậy, dìm các củ hành sao cho được ngập sau dưới lớp nước, tránh cho dưa bị mốc. Tính từ lúc muối cho đến khi hành bắt đầu ăn được là độ nử tháng, nhưng để hành chua và ăn ngon nhất, phải ngoài 20 ngày trở ra.


 


Hành muối dưa thường được để ăn dần cho tời ra giêng, thậm chí sang tận vài tháng sau Tết vẫn không bị hỏng. Vì vậy đây được xem là loại thực phẩm dùng ăn dần rất tiện lợi cho nhà nông, nhất là ra giêng, nhà ai cũng bận rộn công việc đồng áng, không tiện việc chợ búa, nên chỉ cần nắm rau nấu canh, đĩa dưa hành muối chua chấm nước mắm là coi như xong bữa.


 

Năm cũ chuẩn bị qua đi, những ngày xuân năm mới tưng bừng đang tới và món dưa hành muối chua bình dị lại sắp hiện diện trong mâm cỗ Tết của mỗi gia đình.

 

Không biết tự bao giờ, dưa hành đã trở thành một trong những món ăn truyền thống ngày Tết mang đậm hương vị làng quê của người Việt.

 

Với câu thơ 

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng thơm.



Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger