Saturday, December 17, 2011

KHÔNG NÊN ĂN GÌ ? LÚC BỤNG ĐÓI

KHÔNG NÊN ĂN GÌ ? LÚC BỤNG ĐÓI



          * Ăn chuối :

           Nếu vừa thức dậy vào buổi sáng mà ăn chuối, trong lúc bụng còn trống rỗng sẽ vô cùng tai hại. Vì ăn chuối vào thời điểm này, sẽ làm gia tăng lượng magnesium, phá hủy tình trạng cân bằng giữa calcium vớì magnesium cùng các hợp chất khác làm ức chế nhịp tim, mạch .

          * Hồng và cà chua

           Vì có chứa nhiều pectin, acid tannic, các chất này phản ứng với acid của dạ dày tạo thành những cục đặc quánh khó hòa tan, từ đó dễ hình thành kết sỏi dạ dầy. Ăn hồng và cà chua trong lúc đói, sẽ khiến một lượng lớn pectin và tannin ( vị chát ) sẽ dễ gây buồn nôn, nôn mửa, loét dạ dày, thậm chí có thể bị thủng dạ dày.

          * Quả sơn trà và cam

          Vì có chứa một lượng lón acid hữu cơ, acid tactrix, acid citric, hai loại quả này nếu ăn lúc đói, sẽ khiến cho lượng acid trong dạ dày tăng mạnh, gây kích thích không tốt cho niêm mạc dạ dày,làm dạ dày trương phồng, tràn thừa acid. Từ đó, khiến bạn có cảm giác càng đói hơn và làm dạ dày bị đau nặng hơn.

           * Sữa và đậu nành

           Cả hai loại thực phẩm này đều có chứa một lượng lớn protein. Nếu bạn ăn chúng lúc đói, lượng protein này sẽ " bị ép " chuyển hoá thành nhiệt lượng và tiêu hao hết, nên không còn tác dụng tẩm bổ nữa. Tốt nhất khi dùng hai loại thực phẩm này, bạn nên ăn kèm với các loại thực phẩm có chứa bột mì hoặc uống sau khi ăn hai tiếng, hay trước khi ngủ, như vậy sẽ vừa có tác dụng bảo vệ sức khỏe, vừa thúc đẩy tiêu hóa.

       * Đường

        Đường là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ nhất. Khi đói bụng, nếu bạn ăn quá nhiều đường, sẽ khiến lượng đường trong máu sẽ đột ngột tăng cao. Bởi trong thời gian ngắn cơ thể sẽ không thể điều tiết đủ lượng insulin để duy trì mức độ bình thường của lượng đường trong máu, đường huyết trong máu tăng cao, dễ gây chứng mất ngủ. Hơn nữa, đường cũng là loại thực phẩm có tính acid. Ăn đường lúc đói, còn làm phá vỡ sự cân bằng của các loại vi sinh vật trong dạ dày, không có lợi cho sức khỏe.

       * Khoai lang

       Trong khoai lang có chứa nhiều tannin và chất nhựa. Ăn khoai lang lúc đói sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid gây cảm giác khó chịu và cồn cào.

          * Đồ lạnh
           Nếu bạn dùng quá nhiều đồ lạnh trong lúc đói, sẽ kích thích dạ dầy co lại, gây rối loạn các phản ứng hoá học, giữa các loại enzyme, gây nên bệnh đau dạ dày. Ngoài ra ăn nhiều đồ lạnh trong lúc đói còn có thể làm tổn hại đến chức năng của các cơ quan nội tạng, gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trong khi đang hành kinh.

          * Tỏi 

           Tỏi củ có chứa nhiều allicin có vị hăng cay. Ăn tỏi khi đói, sẽ kích thích niêm mạc dạ dầy, thành ruột, khiến dạ dày co rút, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày và đường ruột.

          * Trà

        Uống trà khi đói sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, giảm chức năng tiêu hoá, còn có thể gây hiện tượng   " say trà " với các triệu chứng biểu hiện như tim đập mạnh, chóng mặt, chân tay bủn rủn, bụng dạ khó chịu, đói cồn cào.

          * Táo tàu khô

          Táo tàu khô có chứa nhiều pectin và acid tannic. Những chất này kết hợp với acid của dạ dày sẽ kết tủa thành cục trong dạ dày.

       * Thơm khóm ( dứa )

        Dứa giàu enzyme mạnh, ăn dứa lúc đói sẽ làm tổn thương dạ dày và giảm thành phần dinh dưỡng trong dứa. Tốt nhất nên dùng sau bữa ăn mới được hấp thụ tốt.

          * Vải tươi

           Ăn vải tươi trong khi đói sẽ khiến cơ thể đột ngột bị ngấm quá nhiều đường có thể  bị say với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn.

           * Rượu

            Uống rượu lúc đói, dễ kích thích niêm mạc dạ dày, gây ra các chứng bệnh viêm, loét dạ dày, khiến cơ thể bị hạ đường huyết, dẫn đến chóng mặt, toát mồ hôi lạnh, tim đập nhanh, nghiêm trọng hơn, đường huyết hạ đột ngột có thể bị hôn mê, thậm chí có thể tử vong. Ngoài những thực phẩm kể trên, trong lúc đói bạn cũng nên chú ý không nên ăn những chất dưới đây :

           * Vitamin

         Vitamin không phải là thực phẩm. Nhưng uống vitamin trong lúc đang đói, khi cơ thể chưa kịp hấp thụ, chúng đã bị đào thải, nhóm vitamin hòa tan trong lipid như vitamin A phải sau khi hoà tan trong chất béo xong, mới được niêm mạc dạ dày hấp thụ, vì thế nên dùng sau khi ăn, mới được hấp thụ gần như hoàn toàn . Calcium dưới dạng thực phẩm hay các dạng khác, khi được bổ xung vào cơ thể dưới tác dụng của acid dạ dày, đều bị phân tách các iron calcium. Không có sự tiêu hoá, phân giải của acid dạ dày, calcium không được cơ thể hấp thụ và sử dụng. Do đó, tốt nhất bạn nên cùng uống calcium với các loại thực phẩm khác và không nên uống vào lúc đói.

       Ngoài ra, trong lúc đói, bạn cũng không nên dùng các loại thuốc kích thích dạ dày như aspirin, indomethacin, iodua kali, digitalis......

                                                                             Theo VietSaver Magazine

     

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger