Monday, December 12, 2011

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI ĐI DU LỊCH VN

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI ĐI DU LỊCH VN

      Khi đi du lịch ra ngoài nước Mỹ, chúng ta cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ, trong đó có việc chích ngừa để tránh bị lây những căn bệnh ở những quốc gia chúng ta đến thăm.  Các thuốc chích ngừa cũng như các biện pháp phòng bệnh thay đổi tùy theo nơi chúng ta sẽ đến. Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC có trang mạng ( web site ) là www.cdc.gov. nơi đây có danh sách tất cả các nước trên thế giới. Gõ vào tên một nước, chúng ta sẽ có đầy đủ thông tin về các loại thuốc chích ngừa cũng như biện pháp ngừa bệnh riêng cho mỗi nước. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến những thuốc ngừa và cách phòng bệnh khi đi du lịch Việt Nam.

      Thuốc chích ngừa và thuốc uống ngừa bệnh.
      Các bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình của mình trước khi đi khoảng 6 tuần lễ, để bác sĩ sẽ quyết định bạn cần nên chích loại thuốc ngừa nào và cũng phải chích ngừa từ 4 - 6 tuần, trước khi đi, vì thuốc cũng cần có thời gian để tác dụng, để khi rời nước Mỹ là cơ thể của bạn đã có đủ kháng thể chống bệnh.  Ngay cả khi không đủ 4- 6 tuần, bạn cũng nên gặp bác sĩ để được chích ngừa , lấy toa thuốc cũng như được khuyên về cách phòng bệnh và biết những tin tức về sức khỏe ở Việt Nam. bác sĩ cũng cho toa để bạn mua thuốc ngừa sốt rét, nếu cần.  CDC khuyên bạn nên gặp các bác sĩ chuyên về các bệnh khi du lịch ( Travel Medicine ).
      Nếu không thể gặp BS, bạn có thể đến những Cơ Quan Y tế công cộng.  Phòng Chích Ngừa nơi bạn ở để được chích ngừa và có những thông tin mới nhất về dịch bệnh . Tại miền Nam California, bạn có thể đến :
  
     * Orange County Immunization Clinic, 1725 W. 17 th. Street, Santa Ana Ca. Phone 714 - 834- 8444
  
     * Immunization for. Travelers, 336  1/2 W. Glendale, West Covina, Ca.
   
      Nếu bạn đi du lịch qua nhiều nước khác nhau, cũng cần nói cho BS biết.  Những người ở lâu tại nước ngoài có thể cần phải chích ngừa thêm nhiều mũi thuốc nữa.
       Tại Việt Nam không có nguy cơ bị bệnh sốt vàng da ( Yellow Fever ).  Tuy nhiên, chính phủ VN có thể đòi bạn xuất trình thẻ chích ngừa sốt Vàng Da, nếu bạn đến từ những nước có bệnh. Có thể xem danh sách các nước này trên trang mạng của CDC.

        1. Những chích ngừa thông thường
         Có thể nhờ BS xem lại bạn đã chích đủ những thuốc ngừa thông thường . Những chích ngừa này gồm có : Cúm, thủy đậu ( chicken pox ) sốt tê liệt, sởi, quai bị và ban Đức ( MMR ), bạch hầu, uốn ván, ho gà  (.
DTP )

        2. Những thuốc chích ngừa cần thiết khi du lịch Việt Nam :
        Gồm có :  Viêm gan A, Viêm gan B, Thương Hàn (Typhoid ) Cần chích ngừa bệnh Viêm Não Nhật nếu bạn định thăm những vùng quê hoặc khi đang có bệnh dịch.  Cần chích ngừa bệnh Chó Dại nếu bạn hay sinh hoặt ngoài trời nhất là ở vùng quê, hay đi xe đạp, cắm trại, đi bộ.... Những người ở lâu tại Việt Nam hay làm nghề thú y sĩ hoặc những nghề liên quan tới dơi, thú ăn thịt.... Cũng phải chích ngừa bệnh chó dại vì các em thích chơi với thú vật nên dễ bị cắn.
       3. Thuốc ngừa bệnh sốt rét
       Những vùng ở Việt Nam có bệnh sốt rét gồm tất cả những vùng quê, trừ vùng đồng bằng sông Hồng và vùng ven biển phía bắc Nha Trang, Vùng đồng bằng Cửu Long có một vài trường hợp bệnh.  Không có bệnh bệnh sốt rét ở Đà Nẵng, Hải Phòng, Sài Gòn, Nha Trang, Qui Nhơn.
       
       Nếu bạn sẽ đến vùng có sốt rét  :   nên nói chuyện với BS về cách tránh sốt rét, những cách tránh bệnh gồm có :
      
       - Uống thuốc chống sốt rét.
       
       - Bôi thuốc chống muỗi cắn, mặc quần áo dài tay chân.
       
       - Ngủ trong phòng có máy lạnh hay có màng lưới chắn hoặc ngủ trong mùng.' 
   
        Cần biết rõ nơi bạn đến có sốt rét không ?. Có thể vào trang mạng CDC để tìm bản đồ sốt rét ở VN và tìm hiểu về những loại thuốc chống sốt rét vì các loại thuốc này có thể có phản ứng phụ không hợp với bạn . Nhiều vùng ở VN có vi trùng sốt rét lờn thuốc, cần tìm hiểu bằng bản đồ nói trên.
      
        Bạn nên mua thuốc chống sốt rét trước khi rời Mỹ,

       Vì thuốc mua ngoài nước Mỹ không bảo đảm chất lượng, có thể giả hoặc không nguyên chất, nên có thể nguy hiểm. Một điều cần biết là thuốc Halofafrine ( Halfan ) thường được dùng ngoài nước Mỹ để chữa bệnh sốt rét. Tuy nhiên thuốc này có thể gây ra phản ứng phụ có liên quan đến tim rất tai hại và có thể gây tử vong . Không nên uống thuốc này.
     
        Những thứ nên đem theo
      
        1. Những thuốc uống hằng ngày : Cần đem theo đủ số lượng thuốc vẫn uống  hằng ngày.  Giữ những thuốc này trong lọ nguyên thủy của chúng và đem theo trong hành lý xách tay, cần chú ý theo đúng luật an toàn nếu là thuốc nước.
  
       2. Thuốc chống sốt rét do BS biên toa cho bạn
     
       3. Thuốc chữa tiêu chảy :  mua tự ngoài quầy như Immodium hay Pepto Bismol. Có thể xin BS cho toa mua thuốc trụ sinh tiêu chảy để mang theo.
     
      4. Viên thuốc iodide  :  hay bình lọc nước xách tay để dùng trong trường hợp không có nước sạch.
     
      5. Kem chống nắng
     
      6. Thuốc rửa tay tẩy trùng ( hand sanitizers )
     
      7. Đồ dùng tránh muỗi cắn như : quần áo dài tay chân, nón đội, thuốc xịt giết những côn trùng bay được ( Flying insect spray ) để  trị muỗi trong phòng mùng có bôi thuốc permethrin.
     
      8. Những thuốc khác : thuốc sốt và giảm đau như Acetaminophen hay Ibuprofen, thuốc trị dị ứng, thuốc ho, nghẹt mũi.
     
      Về bệnh tiêu chảy khi đi du lịch
  
       Du khách ở VN dễ mắc bệnh tiêu chảy nếu không quan tâm phòng ngừa.  Nguồn gây bệnh thường là nước uống và thức ăn. Khi ở VN chỉ nên uống nước đóng chai có nhãn hiệu đáng tin cậy hoặc nước đã đun sôi, chỉ ăn những thức ăn đã nấu chín còn nóng và ăn những trái cây do chính tay bạn lột võ. Không dùng nước chấm, nước đá....vì chúng có thể làm từ nước không sạch. Thận trọng khi uống sữa  hay những thức ăn làm từ sữa. Không nên ăn đồ biển chưa được nấu thật chín.
      
       Khi mắc bệnh, cần lấy lại lượng nước đã mất đi, do ói, và tiêu chảy, bằng cách uống Pedialyte ( nên đem theo ) hoặc mua gói ORS ( Oral Rehydration Salt, có bán ở các nhà thuốc ) pha với nước đun sôi để uống. Sau đó có thể uống thuốc trụ sinh đã được BS cho toa mua từ trước nếu bệnh nặng hơn.
     
       Những bệnh nhiễm trùng khác có ở VN 
   
       Những bệnh như sốt xuất huyết, chikungunya, filatiasis, viêm não Nhật, dịch hạch, cúm gia cầm,vẫn còn hiện diện nhiều ở VN . Cần tránh bị côn trùng hay muỗi cắn như tránh đến những nơi nuôi hay giết thịt gà vịt.  Ngoài ra nên tránh tắm hay bơi lội nơi sông lạch, ao hồ vì có thể bị nhiễm nhữntg ký sinh trùng như schistosomiasis, leptosporosis.
     
        Sau khi về nhà, nếu bạn thấy không khỏe, nên đến gặp BS ngay và nhớ nói mình mới đi du lịch VN về, nói rõ những thương tích hay chuyện bị thú vật cắn, để BS có thể định bệnh đúng.
    
         Nếu bạn đã đến viếng vùng có bệnh sốt rét, cần tiếp tục uống thuốc từ 7 ngày cho đến 4 tuần lễ sau, tùy theo loại thuốc. Bệnh sốt rét là một bệnh rất nguy hiểm. Nếu sau khi về nhà, bạn bị sốt cao hoặc triệu chứng giống như cúm, nên đi khám bệnh ngay.

                                        Bác sĩ Nguyễn Thi Nhuận ( Viêt Tide )

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger