Thursday, December 8, 2011

NHỮNG ĐIỀU BÍ MẬT VỀ KHÁCH SẠN

NHỮNG ĐIỀU BÍ MẬT VỀ KHÁCH SẠN

  
      Nhiều người nghĩ  :  Khách sạn đắt tiền thì sẽ không có vấn đề gì, vậy thì bạn đã lầm.  Sau đây là những điều bạn nên biết, khi cần phải ở khách sạn.
  
       1. Nếu bạn muốn được giá rẻ :  khi đặt phòng, thì phải trực tiếp gọi đến khách sạn :  Đừng nên gọi số 1- 800 để đặt phòng, vì sẽ được chuyển đến văn phòng trung ương và nhân viên ờ đây chỉ được đưa ra giá cả theo qui định, chứ không có quyền điều chỉnh giá.  Những khách sạn độc lập sẽ chịu bớt giá dễ dàng hơn những khách sạn thuộc hệ thống hay những thương hiệu như Hilton, Marriot, v...v....

       2. Nhiều khách sạn phải trả tiền hoa hồng  :  lên đến 30 % cho những website chuyên về du lịch :  Hay những dịch vụ khách sạn như Travelocity,  Orbitz, Expedia, bạn nên xem giá phòng đăng trên những website này, rồi trực tiếp gọi thẳng đến khách sạn và yêu cầu bớt 20 % theo giá đăng trên website, đôi bên đều sẽ được lợi, vì khách sạn không phải trả tiền hoa hồng 30% mà chỉ cần bớt 20% cho khách hàng đã đặt phòng thẳng với họ.
 
        3. Vào mùa hè từ tháng 6 - 9 hãy lưu ý giờ lấy phòng : ( check - in ) của khách sạn, thông thường là sau 2 giờ trưa. Nhiều khách du lịch đến vào buổi sáng, đã đi thẳng đến khách sạn để lấy phòng, nhưng có thể bị chờ đợi nhiều hrs, rất bực mình... Vì khách ở ngày hôm trước vừa mới trả phòng và nhân viên còn phải dọn phòng. Nếu bạn cần lấy phòng sớm hãy báo cho khách sạn biết trước.  Tuy nhiên, vào mùa du lịch khách sạn thường không đủ phòng trống cho nên bạn có thông báo trước thì bạn cũng vẫn phải đợi.
   
        4. Nếu muốn yêu cầu nâng cấp phòng ( upgrade ) đổi phòng lớn hơn nhưng không muốn trả thêm tiền thì hãy yêu cầu đổi đến một phòng ở trong góc hoặc phòng dành cho người khuyết tật. Khi yêu cầu nâng cấp phòng phải tế nhị và đừng lớn tiếng đòi đổi phòng khi có những khách khác ở chung quanh.
  
         5. Một số khách sạn cao cấp :  có trưởng phòng chuyên lo các dịch vụ cho khách hàng ( concierge ) từ việc đặt bàn ở nhà hàng, đặt vé xem trình diễn văn nghệ, chỉ dẫn địa điểm danh lam thắng cảnh ..v..v...Người trưởng phòng thường nhận được tiền hoa hồng để giới thiệu khách đến một số tiệm ăn, phòng trà, các câu lạc bộ, nếu bạn muốn biết những tiệm ăn ngon và rẻ thì nên hỏi nhân viên tiếp tân ( front desk )
    
         6. Trước khi đặt phòng nên tìm hiểu  :  xem ngoài tiền phòng, khách sạn có tính thêm tiền cho những dịch vụ khác ?. Nhiều khách sạn cho khách giá rẻ nhưng tính thêm tiền những thứ khác như đậu xe, sử dụng Wi- Fi internet, dùng tủ lạnh và microwave trong phòng, khi trả phòng hãy xem xét hóa đơn để khỏi bị tính thêm tiền.
  
         7. Nếu khách làm hư hoặc lấy đi những vật dụng trong phòng   :  như máy xấy tóc, bàn ủi, máy pha cà phê thì sẽ bị tính tiền gấp ba lần giá trị của món đồ, vì những thứ này là loại đồ công nghiệp ( commercial ) được sản xuất đặc biệt cho khách sạn và không có bán ở ngoài tiệm. Ví dụ : bàn ủi và máy pha cà phê có thiết bị " tắt " tự động để chống hỏa hoạn.
  
         8. Việc đầu tiên phải làm khi nhận phòng là quan sát khắp nơi  :  để xem có sạch sẽ gọn gàng không ? nên bật đèn, bật máy lạnh, máy sưởi, mở nước bồn tắm, bồn rửa tay, dội nước bồn cầu để chắc chắn không bị hư hại, Nếu mọi thứ đều ổn và vừa ý thì mới lấy đồ ra khỏi vali, vì nếu phòng có hư hại, có thể phải dời sang phòng khác .

         9. Ngay cả khi bạn ở khách sạn 5 sao  :   khăn trải gìường chỉ được thay mỗi khi khách trả phòng :  Để tiết kiệm tiền và nhân lực, chăn, mền và tấm phủ ở trên đôi khi 1- 2 tháng mới giặt một lần. Vì thế đừng bao giờ ngồi hay nằm ngay trên tấm phủ giường mà hãy kéo tấm phủ đó ra khỏi giường. Tốt hơn hết, khi lấy phòng yêu cầu khách sạn đưa chăn mền mới để tự thay hoặc đem theo chăn mền.
    
         10. Đừng dùng điện thoại phòng để gọi số viễn liên :  ( long distance ) vì sẽ đắt hơn là gọi ở bên ngoài . Để chắc chắn, nên yêu cầu khách sạn tắt đi chức năng gọi số viễn liên ( turn off long distance ) vì có một số trường hợp nhân viên dọn phòng đã gọi điện thoại viễn liên từ trong phòng và khách phải trả hóa đơn điện thoại.

         11. Nếu đặt phòng qua dịch vụ du lịch trên mạng hay cơ quan du lịch  : ( travel agency ), cho dù có số xác nhận ( confirmation number ) hãy gọi trực tiếp đến khách sạn 1 tuần trước ngày lấy phòng để xác nhận khách sạn đã giữ phòng dưới tên của bạn và lập lại 2 ngày trước ngày lấy phòng. Đôi khi quá bận rộn hay do lỗi từ nhân viên, lỗi máy vi tính, nên khách sạn không có tên khách trong danh sách đặt phòng. Khi gọi khách sạn tránh gọi từ 9 - 11 giờ sáng vì đó là giờ khách trả phòng và bận rộn nhất.

         12. Trước khi đặt phòng hãy hỏi về các chương trình giảm giá đặc biệt  : ( special discount programs ) . Đa số khách sạn có chương trình giảm giá cho nhân viên chính phủ hay quân đội, thành viên hội AAA, thành viên hội cao niên AARP, và những khách ở dài hạn từ 15 - 30 ngày. Những chương trình này ít khi được quảng cáo hay công bố cho nên khách phải tự hỏi.

          13. Giá phòng đắt hay rẻ là tùy mùa chứ không phải là do đặt phòng trước :  Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt như đại hội lớn xảy ra hằng năm hay là Superbowl thì phải đặt phòng trước từ 6 - 9 tháng. Ví dụ, khách đặt phòng cho dịp lễ tạ ơn vào tháng 8 vì nghĩ rằng đặt trước 3 tháng thì phòng sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, tháng 8 vẫn còn trong tháng du lịch cho nên giá phòng vẫn theo mùa du lịch, tốt hơn là đợi đến tháng 10 để đặt phòng thì giá sẽ rẻ hơn.

          14. Hãy tự lau chùi tất cả :  mặt bàn, tủ và rửa sạch ly uống nước bằng thủy tinh và bình nấu cà phê trước khi sử dụng. Vì thời gian giới hạn nên nhân viên dọn phòng chỉ làm vệ sinh sơ sài. Phần nhiều họ chỉ dùng một khăn lau chùi duy nhất để vừa lau chùi bồn rửa, cầu tiêu, phòng tắm, mặt bàn, mặt tủ, ly uống nước ...v..v...và cuối cùng là đừng đi chân không trong phòng, luôn luôn mang giày dép.
          Mong rằng những kiến thức này sẽ gíúp bạn có những dịp ở khách sạn thật thoải mái ( D.Q )

                                                         Theo Sống Magazine
    

       
   

  

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger